Đồng Nai: Dự án quy hoạch làng bè và chủ trương làm sạch sông Cái

Đồng Nai: Dự án quy hoạch làng bè và chủ trương làm sạch sông Cái

Thứ 5, 14/04/2022 | 20:35
0
Với mục tiêu xây dựng, quy hoạch thành phố xanh, sạch đẹp, lãnh đạo Tp.Biên Hòa đang làm đề án trình tỉnh phê duyệt về vấn đề quy hoạch Làng Bè trên sông Cái.

Sau khi Người Đưa Tin có bài "Sông Cái ở Đồng Nai, trước nguy cơ trở thành “dòng sông chết”" phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường trên Sông Cái (nhánh phụ của sông Đồng Nai) chảy qua địa bàn Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Bài viết nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ cộng đồng và các cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của PV, ngoài việc rác thải sinh hoạt, nước thải sinh hoạt từ các con suối chảy trong khu dân cư nội đô đổ ra, thì việc một đoạn sông với hàng trăm bè cá cũng góp phần làm cho môi trường dòng sông trở nên xấu đi.

Môi trường - Đồng Nai: Dự án quy hoạch làng bè và chủ trương làm sạch sông Cái

Sông Cái ngập trong rác - ảnh: T.H.

Nguyên nhân này bắt đầu từ việc nuôi cá bè trong thời gian gần đây trở nên khó khăn do dịch bệnh. Điều này đã tác động đến giá cả và thị trường tiêu thụ, từ đó dẫn đến thu nhập của người nuôi cá bè giảm sút nghiêm trọng.

Để giảm chi phí, thay vì sử dụng nguồn thức ăn cho cá đã được chế biến sẵn, người nuôi cá bè chuyển qua sử dụng nguồn thức ăn cho cá là nội tạng động vật để giảm bớt chi phí.

Hành động này vô tình gây ra một hệ lụy rất lớn là lượng nội tạng động vật mà cá không ăn hết đã phân hủy trong nước, làm môi trường nước trở nên nghiêm trọng hơn.

Môi trường - Đồng Nai: Dự án quy hoạch làng bè và chủ trương làm sạch sông Cái (Hình 2).

Nội tạng động vật được dùng cho cá ăn bị lực lượng chức năng Tp.Biên Hòa thu giữ và tiêu hủy - Ảnh: TP.

Trao đổi với PV, một người đàn ông nuôi cá bè tại làng bè Sông Cái (xin được giấu tên) cho biết: "Do nguồn thức ăn công nghiệp dành cho cá trở nên đắt đỏ, nên người nuôi cá mới sử dụng nội tạng động vật làm nguồn thức ăn để giảm chi phí, dù biết rằng đó là sai.

Còn với việc sống mãi ở trên bè chẳng ai muốn đâu, nhưng bây giờ lên bờ thì phải tìm được việc làm và có chỗ ở ổn định. Vì những khó khăn trên nên dân làng bè cứ bám mãi mặt sông đến bây giờ".

Theo tìm hiểu của PV, thực tế  cũng có một số hộ nuôi cá ở làng bè đã có nhà cửa, con cái có công ăn việc làm ổn định, nhưng ở tuổi của họ chẳng biết làm công việc gì nên vẫn “bám trụ” trên sông.

Môi trường - Đồng Nai: Dự án quy hoạch làng bè và chủ trương làm sạch sông Cái (Hình 3).

Trẻ em sống trên bè cá đi học bằng xuồng nhỏ, ảnh chụp tại Sông Cái đoạn qua phường Long Bình Tân - Ảnh: T.H.

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa cho biết: "Thành phố đã có kế hoạch, chủ trương làm sạch đoạn ven sông Cái cả dưới nước lẫn trên bờ. Về việc quy hoạch, xây dựng đường ven Sông Cái thì thành phố vẫn đang tiếp tục làm công tác thu hồi đất, giải tỏa và bồi thường, và hiện đã bồi thường được 50%.

Còn với việc quy hoạch lại làng bè, hiện nay Thành phố đang làm đề án di dời và sắp tới sẽ trình cho Thường vụ Thành ủy Tp.Biên Hòa. Trước đây đã có trình một lần và đã được Thường vụ Thành ủy góp ý, bổ sung một số ý kiến, nên hiện nay UBND Thành phố đang hoàn thiện đề án.

Sau khi được Thường vụ Thành ủy đồng ý, đề án sẽ được trình lên UBND tỉnh, để tỉnh phê duyệt và hỗ trợ kinh phí qui hoạch, di dời và có sự hỗ trợ ban đầu cho những người dân làng bè.

Môi trường - Đồng Nai: Dự án quy hoạch làng bè và chủ trương làm sạch sông Cái (Hình 4).

Bấp bênh đời sống trên bè - ảnh: T.H.

Trước mắt, Thành phố vẫn tiếp tục ngăn chặn, xử lý nghiêm nếu có phát hiện những người có hành vi mua, bán và sử dụng nội tạng động vật làm nguồn thức ăn cho cá tại các bè cá trên toàn địa bàn để đảm bảo vệ sinh môi trường".

Như vậy, với mục tiêu dài hạn để phát triển và làm đẹp Thành phố này, tạo ra những điểm nhấn về du lịch, trong đó có dự án đang được triển khai là tuyến đường ven Sông Cái.

Đề án quy hoạch lại làng bè được xây dựng một cách bài bản, tạo được sự ổn định về đời sống, vừa có sự đồng thuận của người dân thì Sông Cái nhất định sẽ hồi sinh và trở nên đẹp và trở thành điểm đến đầy hứa hẹn của Tp.Biên Hòa.

Thanh Hải

Đồng Nai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ cột khói trong KCN Song Mây

Thứ 4, 13/04/2022 | 08:00
Cột khói của Công ty TNHH Xin Rong International liên tục xả thải trực tiếp ra môi trường, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm trong không khí nặng tại khu vực xung quanh.

Sông Cái ở Đồng Nai trước nguy cơ thành... "dòng sông chết"

Thứ 7, 02/04/2022 | 20:30
Hơn 9h sáng, thủy triều rút nhanh bỏ lại đáy sông đầy rác rưởi, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Nước thải chảy ra từ các khu dân cư đen ngòm, đặc quánh.

Rùng mình ruộng rau sống nhờ nước thải ô nhiễm

Thứ 3, 07/07/2020 | 11:12
Những năm trở lại đây, nền kinh tế phát triển kéo theo lượng rác, nước thải tăng nhanh dẫn đến ô nhiễm môi trường. Tại khu phố Hòa Bình, phường Võ Cường (TP. Bắc Ninh), cả một vùng rộng hơn 32ha trồng rau, hoa màu, đang ngày ngày dùng nguồn nước ô nhiễm tưới tiêu, chăm sóc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Xử phạt đoàn mô tô vi phạm tốc độ

Thứ 7, 16/03/2024 | 14:00
Đoàn mô tô phân khối lớn chia làm 2 tốp di chuyển qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo hướng Tp.HCM đi tỉnh Binh Thuận, bị xử phạt vì nhiều lỗi vi phạm.

Đồng Nai: Điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến một người tử vong

Thứ 3, 27/02/2024 | 18:35
Trưa ngày 27/2, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom khiến một nạn nhân tử vong.

Đồng Nai: Phát hiện một thi thể nữ trôi trên sông

Thứ 7, 17/02/2024 | 20:00
Phát hiện một thi thể là nữ trôi trên sông Đồng Nai, người dân liền báo cơ quan chức năng.

Đồng Nai: Nỗ lực dập tắt đám cháy kho chứa đồ nhựa ở Tp.Long Khánh

Thứ 7, 17/02/2024 | 10:43
Ngày 17/2, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đồng Nai, Công an thành phố Long Khánh vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà kho chứa đồ nhựa gia dụng.

Đồng Nai: Chuyến đò chở khách viếng chùa Phước Long ngày đầu năm

Thứ 5, 15/02/2024 | 22:40
Sau sự cố đáng tiếc năm ngoái, đầu năm nay lượng khách đến viếng chùa Phước Long (chùa Châu Đốc 3) nằm trên sông Đồng Nai giảm đáng kể.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.