Đồng Nai: “Khóc thét” vì sai phạm do đi tắt, đón đầu du lịch

Đồng Nai: “Khóc thét” vì sai phạm do đi tắt, đón đầu du lịch

Nguyễn Thanh Hải
Thứ 5, 20/04/2023 | 15:00
0
Mới đây, lực lượng chức năng vừa tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ nhiều cơ sở kinh doanh du lịch chưa được cấp phép tại khu vực ven hồ Trị An, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu.

Sáng ngày 19/4, tại xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, Đoàn cưỡng chế các công trình du lịch trái phép gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND xã Mã Đà; đại diện Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai; đại diện lãnh đạo Hạt kiểm lâm Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai; lãnh đạo Trạm Kiểm lâm Bà Cai; lãnh đạo Tổ Kiểm lâm Cơ động Hồ Trị An; đại diện Công ty Thủy điện Trị An; cùng các lực lượng chuyên môn đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ tại một số cơ sở.

PV Người Đưa Tin có mặt để ghi nhận công tác tháo dỡ tại đây. Tại các cơ sở như: Nắng Glamping; Khu cắm trại Cây Dừa; Lạc Glamping, đoàn cưỡng chế đã tiến hành tháo dỡ lều, gỡ bóng đèn, cuốc đường đi, gỡ sân khấu... trả lại hiện trạng cũ. Các trụ bằng gỗ, xích đu cũng được tháo gỡ.

Dân sinh - Đồng Nai: “Khóc thét” vì sai phạm do đi tắt, đón đầu du lịch

Đoàn công tác tiến hành tháo dỡ một cơ sở vi phạm khi xây dựng không phép: (Ảnh Thanh Hải).

Theo tìm hiểu của PV, vài năm trở lại đây, một số địa điểm nằm ven bờ hồ thủy điện Trị An, thuộc khu vực xã Mã Đà và Hiếu Liêm có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch xuất hiện nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Nguồn gốc đất mà chủ các cơ sở trên tổ chức thành các điểm kinh doanh du lịch tự phát là đất nhận khoán của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai.

Qua quan sát, tại các điểm kinh doanh du lịch tự phát, chủ cơ sở tiến hành dựng một số lều bạt bằng vải dù và lót sàn gỗ làm lối đi cho đẹp mắt.

Dân sinh - Đồng Nai: “Khóc thét” vì sai phạm do đi tắt, đón đầu du lịch (Hình 2).

Lều ngủ, bàn ghế phục vụ khách của một cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch dưới tán rừng: (Ảnh Thanh Hải).

Một cán bộ xã Mã Đà cho biết, thời gian qua chính quyền xã Mã Đà đã nhiều lần kiểm tra, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với các cơ sở dựng lều trại trên vùng bán ngập lòng hồ Trị An (khu vực dưới code 62).

Chính quyền địa phương cũng yêu cầu các cơ sở này tự động tháo dỡ những công trình vi phạm. Nhưng đến nay, qua kiểm tra, lãnh đạo xã phát hiện còn nhiều cơ sở chưa chịu tháo dỡ nên quyết định cưỡng chế, trả lại hiện trạng ban đầu.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Viết Thăng, chủ một cơ sở kinh doanh du lịch tự phát tại xã Mã Đà cho biết, khu vực đất mà anh cũng như nhiều người tổ chức cải tạo, sửa sang một chút cho đẹp để thu hút khách đến đây cắm trại, nghỉ mát cuối tuần là đất nhận khoán có thời hạn 50 năm.

Trước đây, đất này chỉ trồng xoài, mãng cầu, mít là chính. Thời gian gần đây, nhận thấy tiềm năng phát triển về nhu cầu du lịch sinh thái, chủ yếu khám phá môi trường thiên nhiên hoang dã của khách du lịch. Trong đó, phần lớn là giới trẻ đổ về khu vực hồ Trị An khá nhiều.

Nắm bắt nhu cầu đó, anh cũng như nhiều hộ dân khác tận dụng “mặt đất dưới tán rừng” cải tạo lại một chút để phục vụ khách du lịch.

Dân sinh - Đồng Nai: “Khóc thét” vì sai phạm do đi tắt, đón đầu du lịch (Hình 3).

Lều ngủ phục vụ du khách. (Ảnh: Thanh Hải).

Nhưng, để có chỗ cho khách ngủ qua đêm thì các cơ sở chỉ lót sàn gỗ rồi dựng lều bạt lên trên đó. Tuyệt nhiên, không có cơ sở nào tiến hành xây dựng kiên cố hóa bằng các công trình bê tông.

Anh Thăng cũng thừa nhận, tổ chức cải tạo mặt đất dưới tán rừng khi chưa cấp thẩm quyền cho phép là sai. Việc chính quyền tiến hành cưỡng chế, buộc tháo dỡ là đúng pháp luật.

Nhưng, anh cũng như nhiều cơ sở khác chỉ mong muốn chính quyền cho phép có một căn chòi lá để có chỗ trú nắng, trú mưa mỗi khi gieo trồng, thu hoạch mùa vụ.

Cũng liên quan đến việc du lịch tự phát khu vực Hồ Trị An, ngày 13/4 Hiệp hội Du lịch tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 29/DONATA do Ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh gửi UBND tỉnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai.

Nội dung văn bản cho thấy, hiệp hội hoàn toàn thống nhất với địa phương trong công tác xử lý, tháo dỡ các công trình vi phạm. Bên cạnh đó, hiệp hội cũng có thêm một số kiến nghị như:

“Kiến nghị UBND tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có ý kiến đối với Chính phủ, các bộ ngành Trung ương xem xét, sớm có quy định và cơ chế tạo điều kiện cho việc tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch của các hộ dân ở nông thôn.

Trong đó có chính sách cho phép lắp dựng các công trình như nhà chòi, nhà vệ sinh để phục vụ du khách trên diện tích đất nông nghiệp.

Về giải pháp trước mắt, đề nghị UBND tỉnh xem xét, có văn bản hướng dẫn UBND huyện Vĩnh Cửu, UBND xã mã đà vận động các hộ dân có nhu cầu kinh doanh dịch vụ du lịch thành lập các tôt du lịch cộng đồng, trong đó có các quy định cam kết cụ thể phù hợp với tình hình địa phương. Không được xây dựng khi chưa được cấp phép, cần cho phép một khu vực tạm thời tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch (theo mô hình bãi biển).

Tuy nhiên, phải đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự và làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ…

Đối với khách lưu trú qua đêm, chỉ được sử dụng lều du lịch tháo ráp để phục vụ".

Công an Đồng Nai ra quân tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh cầm đồ

Thứ 3, 18/04/2023 | 21:33
1.000 cán bộ, chiến sĩ thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đồng loạt ra quân tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Đồng Nai: Bắt đối tượng có lệnh truy nã

Thứ 6, 14/04/2023 | 09:36
Trong lúc tuần tra, Tổ công tác 161 Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện 3 đối tượng đi xe ô tô có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành kiểm tra.

Đồng Nai: Vì sao liên tục xảy ra đuối nước trên hồ Trị An?

Thứ 2, 10/04/2023 | 19:00
Trong những ngày qua, liên tiếp xảy ra những trường hợp đuối nước thương tâm trên hồ Trị An và khu vực lòng hồ thuộc xã Mã Đà.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Xử phạt đoàn mô tô vi phạm tốc độ

Thứ 7, 16/03/2024 | 14:00
Đoàn mô tô phân khối lớn chia làm 2 tốp di chuyển qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo hướng Tp.HCM đi tỉnh Binh Thuận, bị xử phạt vì nhiều lỗi vi phạm.

Đồng Nai: Điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến một người tử vong

Thứ 3, 27/02/2024 | 18:35
Trưa ngày 27/2, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom khiến một nạn nhân tử vong.

Đồng Nai: Phát hiện một thi thể nữ trôi trên sông

Thứ 7, 17/02/2024 | 20:00
Phát hiện một thi thể là nữ trôi trên sông Đồng Nai, người dân liền báo cơ quan chức năng.

Đồng Nai: Nỗ lực dập tắt đám cháy kho chứa đồ nhựa ở Tp.Long Khánh

Thứ 7, 17/02/2024 | 10:43
Ngày 17/2, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đồng Nai, Công an thành phố Long Khánh vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà kho chứa đồ nhựa gia dụng.

Đồng Nai: Chuyến đò chở khách viếng chùa Phước Long ngày đầu năm

Thứ 5, 15/02/2024 | 22:40
Sau sự cố đáng tiếc năm ngoái, đầu năm nay lượng khách đến viếng chùa Phước Long (chùa Châu Đốc 3) nằm trên sông Đồng Nai giảm đáng kể.
Cùng chuyên mục

Du lịch Ninh Thuận ước đạt 150.000 lượt khách, doanh thu 145 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:04
Trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh ước đạt 150.000 lượt khách, tăng 66,6% so cùng kỳ. Doanh thu đạt 145 tỷ đồng.

Một xã tại Quảng Bình có 30 hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:01
Tại xã Vạn Ninh có 30 hộ dân tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất, tháo dỡ gần 1.000m hàng rào kiên cố, 32 trụ cổng cùng nhiều tài sản trên đất khác... để mở rộng đường.

Đồng Nai: Bé gái 2 tuổi tử vong thương tâm do đuối nước

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:45
Bé gái 2 tuổi tử vong do đuối nước trong hồ bơi tại nhà ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Thành phố nhỏ nhất Việt Nam đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:35
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Thanh Hóa đón hơn 1,5 triệu lượt khách, riêng thành phố du lịch Sầm Sơn đã đón hơn 0,9 triệu lượt.

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai: Lời kể của nhân chứng

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:07
Mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ nhưng công ty vẫn thông báo cho công nhân đi làm. Máy hơi bị nổ đã hư hỏng trước đó và mới được sửa lại.
     
Nổi bật trong ngày

Dòng xe nối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Xác định được một số người liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:01
Liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An, cơ quan chức năng đã mời 4 người nghi có liên quan để phục vụ điều tra làm rõ.