Đồng Nai: Phân lô bán nền trái phép dưới đường điện cao thế, chính quyền xã … bất lực

Đồng Nai: Phân lô bán nền trái phép dưới đường điện cao thế, chính quyền xã … bất lực

Thứ 7, 03/10/2020 | 13:44
0
Thời gian qua, việc các tổ chức/cá nhân ngang nhiên làm đường, phân lô, rồi bán đất nền bằng giấy viết tay, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái phép, nhất là xây dựng trên đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm… đang diễn ra phổ biến trên địa bàn huyện Trảng Bom. Từ tình trạng này, nhiều hệ luỵ vô cùng nhức nhối cho xã hội đã và đang diễn ra.

Phân lô, bán nền ngay dưới đường điện cao thế

Vào thời điểm giữa tháng 9, theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, nhiều lô đất với diện tích hàng chục ngàn m2, thuộc đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom đang được các chủ đất phân lô, bán nền trái phép.

Việc mua bán đất ở đây khá dễ dàng. Điểm chung của các đầu nậu ở đây là mua đất của người dân địa phương, bất kể diện tích lớn hay nhỏ miễn là đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất… sau đó tiến hành san lấp, cắm cọc, phân lô.

Thời điểm này, hoạt động phân lô bán nền trái phép, được thực hiện tinh vi, bài bản hơn so với những đợt cao điểm trước đó. Cụ thể, chủ đất sau khi san lấp mặt bằng lô đất, còn kèm theo bản vẽ phác họa thửa đất đã được phân lô nhằm tạo niềm tin và thu hút người mua hơn.

PV tìm gặp một cò đất tên T., hiện đang bán một lô đất hơn 6.000 m2 tại tờ bản đồ số 7, thửa 375-376-378-379-380-381 xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom. Theo tìm hiểu, trên những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều ghi rõ mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất nhưng chủ đất đã tự ý san nền, làm đường, vẽ sơ đồ phân lô. Theo sơ đồ mà cò đất T. cung cấp, khu đất phân lô có tổng cộng 69 “sản phẩm” (nền đất) có diện tích 5x20m, giá từ 250 - 290 triệu đồng/nền, tùy vị trí.

Xã hội - Đồng Nai: Phân lô bán nền trái phép dưới đường điện cao thế, chính quyền xã … bất lực

Phân lô, bán nền trái phép ngay dưới đường điện cao thế.

Khi PV bày tỏ băn khoăn về việc làm thế nào để xây dựng nhà ở và tách thửa, T. lập tức trấn an: “Khi nào Nhà nước cho tách thửa thì bên em sẽ giúp đỡ, hỗ trợ để anh chị có thể tách thửa, ra sổ. Riêng việc xây dựng, bên em “bao” xây dựng 100% cho người mua, nếu có ít tiền bồi dưỡng chi cho cán bộ công chức phục trách lĩnh vực ở địa phương”.

Ghi nhân thực tế của PV, hiện khu đất đã được chủ đất cho làm đường bằng đá mi, cắm cột mốc phân ra từng nền đánh theo số thứ tự. Theo quan sát, chủ đất còn ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép dưới đường dây điện cao thế gây mất an toàn hành lang điện.

Đây là đường dây điện 500 KV, pháp luật quy định không cho phép tồn tại nhà ở và công trình trong hành lang bảo vệ đường dây 500 KV nên mọi hình thức sang nhượng lô, đất nền đều bị cấm.

Theo quy định hành lang bảo vệ an toàn của đường dây dẫn điện trên không: “Chiều dài hành lang tính từ vị trí đường dây ra khỏi ranh giới bảo vệ của trạm này đến vị trí đường dây đi vào ranh giới bảo vệ của trạm kế tiếp.

Chiều rộng hành lang được giới hạn bởi hai mặt thẳng đứng về hai phía của đường dây, song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về mỗi phía khi dây ở trạng thái tĩnh theo quy định. Mọi hành vi vi phạm về khoảng cách hành lang an toàn điện đều bị xử phạt theo quy định”.

Trong khi đó, thực tế, các đối tượng liên quan đã san phẳng quả đồi, lấn sát đến gần cột điện cao thế, rất nguy hiểm và nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống an toàn lưới điện Quốc gia.

“Làm gì được nó?”

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã liên hệ UBND xã Bắc Sơn làm việc, Ông Hoàng Văn Cường, Cán bộ địa chính xã Bắc Sơn khẳng định: “Việc phân lô bán nền là không sai, đó là giao dịch dân sự giữa các cá nhân, tách thửa đúng theo quy định của pháp luật. Còn nếu phân lô bán nền mà làm đường trái phép, xây nhà trên đất nông nghiệp là chúng tôi xử ngay”.

Xã hội - Đồng Nai: Phân lô bán nền trái phép dưới đường điện cao thế, chính quyền xã … bất lực (Hình 2).

Chủ đất tự vẽ phác họa thửa đất đã được phân lô nhằm tạo niềm tin và thu hút người mua hơn.

PV cung cấp một số hình ảnh khu đất đã làm đường để phân lô bán nền trái phép thì ông Cường cho hay: “Công trình (đường) trên đã có từ lâu do Nhà nước làm, còn một số công trình nhà cửa xung quanh đã xây dựng từ 2014 – 2015”.

Trong khi UBND tỉnh đang rốt ráo tìm mọi cách nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái phép. Điển hình là đầu tháng 6/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Văn bản 6412/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến việc phân lô bán nền trái phép.

Có hay không dự án phân lô, bán nền trái phép ngay dưới hành lang điện cao thế mà chính quyền không biết? Điều đáng nói khi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn ngồi cùng và giới thiệu PV làm việc nhưng ông Cường tỏ thái độ hết sức khó chịu và văng tục liên hồi: “Cái đó (phân lô bán nền) là quyết định của UBND tỉnh, chứ làm gì được chúng nó. Bọn tôi cũng đang căng với chúng nó đây nè, đéo làm gì được nó. Còn làm nó đập chết luôn, mà đường thì đường của chúng nó hết”.

Sau đó, ông Thể “sửa sai”: “Anh Cường nói hơi …ấy tí nhưng mà thực tế, họ phân lô bán nền trộm thì mình không thể biết được. Tuy nhiên, chưa thấy họ xây dựng gì, còn đã xây dựng là chính quyền xã sẽ vào cuộc và xử lý. Hơn nữa, khu vực mà PV đề cập nằm dưới đường điện cao thế nên nếu xây dựng, xâm lấn hành lang an toàn thì điện lực cũng tiến hành xử lý”.

Ông Thể cũng khẳng định thêm: “Nguồn gốc đất này là không được phép tách thửa. Còn việc rao bán bằng hình thức nào đó thì xã chưa nắm”. 

Phải chăng, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý hay đang “bảo kê” cho hành vi vi phạm pháp luật của các đầu nậu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Thanh Tùng – Quốc Nam

Đồng Nai: Giao nhiệm vụ mới cho nhiều cán bộ

Thứ 4, 30/09/2020 | 06:54
Hiện nay, Đồng Nai đã công bố và giao nhiệm vụ mới cho nhiều cán bộ để giữ, đảm nhiệm các chức vụ.

Huyện Trảng Bom, Đồng Nai: Nhiều dự án “ma” nhưng vẫn ngang nhiên phân lô, bán nền

Chủ nhật, 27/09/2020 | 10:57
UBND Huyện Trảng Bom khẳng định, qua rà soát trên địa bàn không có dự án Khu dân cư nào mang tên “Shingmark Village”. Đồng thời dự án trên cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chuyển nhượng nhà, đất theo quy định. Thêm vào đó, một số dự án đã được UBND xã cám bảng thông báo “Nghiêm cấm” nhưng đã được bán gần hết.

Đồng Nai cảnh báo thủ đoạn lừa bán “dự án ảo” tại sân bay Long Thành

Thứ 3, 22/09/2020 | 16:18
Lợi dụng tình hình triển khai dự án sân bay Long Thành và việc thi công dự án khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nhiều đối tượng tại Đồng Nai đang “vẽ ra” các gói thầu, hợp đồng kinh tế ảo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các tổ chức và cá nhân.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:45
Con số trên chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, các em sẽ tiếp tục được đăng ký thi đến 17h ngày 10/5.

48 xe gặp sự cố hư hỏng sau 6 ngày thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:06
Theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau thông xe đã có 48 xe gặp sự cố hư hỏng, trong đó 26 xe được cứu hộ để đảm bảo giao thông.

Cà Mau, Bạc Liêu: Doanh thu từ du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 chỉ tăng nhẹ

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Tổng thu du lịch của tỉnh Bạc Liêu trong dịp lễ đạt khoảng 76,5 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Cà Mau đạt 166,4 tỷ đồng, tăng 2% so cùng kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...

Miền Bắc không khí lạnh yếu dần, khả năng sắp mưa to, sấm động

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:04
Đợt không khí lạnh yếu tràn về giao tranh với nền nhiệt cao trong giai đoạn trước đó có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm đi kèm mưa dông.