Động thái mới của Mỹ nhằm xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc

Động thái mới của Mỹ nhằm xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc

Thứ 4, 23/08/2023 | 12:47
0
Quyết định được đưa ra ngay trước chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8.

Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ hôm 21/8 đã loại bỏ 27 thực thể Trung Quốc khỏi “Danh sách chưa được xác minh”, một động thái nhận được phản ứng tích cực từ phía Trung Quốc.

Việc loại bỏ khỏi “Danh sách chưa được xác minh” đồng nghĩa với việc dỡ bỏ các hạn chế đối với các thực thể Trung Quốc, cho phép họ nhận các lô hàng từ các nhà xuất khẩu Mỹ và duy trì hợp tác kinh doanh bình thường giữa 2 bên.

Động thái này của Mỹ diễn ra trước khi Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo về chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo theo lời mời của người đồng cấp Trung Quốc, ông Vương Văn Đào. Bà Raimondo dự kiến sẽ tới Bắc Kinh và Thượng Hải từ ngày 27-30/8.

Bà Raimondo sẽ là thành viên cấp cao thứ tư trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden đến thăm Trung Quốc kể từ tháng 6, sau Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và đặc phái viên về khí hậu John Kerry. Cho đến nay, các chuyến thăm không mang lại nhiều đột phá, nhưng cả hai bên đều mong muốn coi các cuộc đàm phán là một bước tiến tích cực cho quan hệ song phương.

Thế giới - Động thái mới của Mỹ nhằm xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đóng vai trò quan trọng trong quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Trong một tuyên bố hôm 21/8, BIS cho biết họ đã loại 33 thực thể nước ngoài khỏi danh sách cờ đỏ - danh sách các doanh nghiệp chịu sự kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ của Mỹ trên toàn thế giới. Ngoài 27 thực thể Trung Quốc, phần còn lại nằm ở Indonesia, Pakistan, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Theo các chuyên gia, trong số 27 thực thể Trung Quốc nói trên có công ty PowerMac Bắc Kinh, công ty khoa học công nghệ Quang Hoa Quảng Đông, công ty quang điện Tô Châu Chaowei Jingna và Đại học Hồ Nam. Những thực thể này chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như quang điện, sản xuất máy móc, điện tử, khoa học máy tính, hóa học và công nghệ sinh học.

Nhà nghiên cứu Guo Qinwen tại Trung tâm nghiên cứu phát triển thuộc Cục quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc cho biết, động thái của BIS sẽ giúp các doanh nghiệp ở Trung Quốc và Mỹ tiến hành hợp tác kinh doanh bình thường, đồng thời đảm bảo chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu ổn định và an toàn.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 22/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết, Trung Quốc hoan nghênh động thái của Mỹ vì nó chứng tỏ rằng 2 bên có thể giải quyết các mối quan ngại của mình thông qua liên lạc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Thế giới - Động thái mới của Mỹ nhằm xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc (Hình 2).

Trung Quốc hoan nghênh động thái loại bỏ 27 thực thể Trung Quốc khỏi Danh sách chưa được xác minh của Mỹ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết. Ảnh: WSJ

Phía Trung Quốc dường như cũng đang cố gắng xoa dịu căng thẳng với Mỹ. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm 21/8 cho biết, quan hệ Trung - Mỹ cũng như hợp tác kinh tế, thương mại hiện đang gặp phải những khó khăn nhất định, đòi hỏi cả 2 bên phải thể hiện sự chân thành.

Ông Lý cũng khẳng định, Trung Quốc sẽ mở cửa rộng hơn nữa với thế giới bên ngoài và sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong việc thực hiện trách nhiệm của họ với tư cách là các nước lớn, cùng duy trì các quy tắc thương mại quốc tế và đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu, ông khẳng định tại cuộc gặp với phái đoàn Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ loại các công ty Trung Quốc ra khỏi “Danh sách chưa được xác minh”. Tháng 12/2022, Bộ Thương mại Mỹ đã loại bỏ 26 thực thể khỏi danh sách này sau khi Bắc Kinh cho phép đại diện Mỹ kiểm tra xem họ có tuân thủ các quy định hay không. Năm 2022, chính phủ Mỹ cũng đã đưa 64 công ty Trung Quốc vào danh sách cờ đỏ, bao gồm 33 công ty vào tháng 2 và 31 công ty vào tháng 10.

Nguyễn Tuyết (Theo China Daily, Bloomberg)

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc: Liệu có còn “phép màu”?

Thứ 3, 22/08/2023 | 18:32
Triển vọng kinh tế của Trung Quốc đã bị lu mờ bởi hàng loạt những thách thức, trong đó có sự sụt giảm thương mại quốc tế và sự bất ổn của thị trường bất động sản.

Hàn Quốc đề phòng rủi ro từ cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc

Chủ nhật, 20/08/2023 | 16:58
Cuộc khủng hoảng của Evergrande và Country Garden, những “ông lớn” bất động sản Trung Quốc, được cho là sẽ ảnh hưởng gián tiếp tới nền kinh tế Hàn Quốc.

Xe điện Trung Quốc không được ưa chuộng ở châu Âu

Thứ 7, 19/08/2023 | 15:15
Xe điện Trung Quốc chiếm 8% thị phần tại châu Âu trong năm nay, và con số này chưa dừng lại, công ty tư vấn ô tô Inovev của Pháp cho biết.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.