Sự tăng trưởng như trên cho thấy đó thực sự là một mức tăng trưởng ngoạn mục nếu so với tổng lợi nhuận cả năm 2021 là 389 triệu Euro (tương đương hơn 10.500 tỷ đồng). Mức lợi nhuận này giúp Bentley hoàn toàn có thể có được một năm kinh doanh “ngược dòng”, bất chấp những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.
Doanh số toàn cầu đạt 7.398 xe – tăng 33% tại thị trường châu Âu và 44% tại Vương quốc Anh, tính đến thời điểm hiện tại.Các con số phản ánh hiệu quả từ cam kết đầu tư 3 tỷ Euro của Bentley cho nhà máy Crewe và quá trình điện khí hóa sản phẩm trong tương lai gần.Kết quả này đóng góp đáng kể vào chiến lược Beyond100 với định hướng dẫn đầu ngành công nghiệp xe sang của Bentley.
Bentley Motors vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng của 6 tháng đầu năm 2022, bất chấp bối cảnh phải liên tục đối mặt với những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. Thương hiệu xe hơi hạng sang Anh quốc đã đạt mức lợi nhuận kỷ lục – 398 triệu Euro (tương đương 10.700 tỷ đồng), tăng 124% so với cùng kỳ năm ngoái. Những gì Bentley đã làm được trong 6 tháng vừa qua cũng đã vượt trên thành quả 389 triệu Euro (tương đương 10.500 tỷ đồng) của cả năm 2021, vốn đã là một cột mốc kỷ lục của công ty.
Doanh thu từ hoạt động bán hàng gia tăng từ 1.324 tỷ Euro trong nửa đầu năm 2021 lên 1.707 tỷ trong cùng kỳ năm nay. Mỗi hợp đồng bán xe cũng tăng giá trị từ 186.000 Euro lên 213.000 Euro, chủ yếu do nhu cầu cá nhân hóa sản phẩm của khách hàng ngày càng cao. Điều này giúp cho Bentley dẫn đầu phân khúc xe sang ở mọi tầm giá 150.000 Euro – 200.000 Euro và 250.000 Euro. Nhờ đó biên lợi nhuận cũng tăng lên đáng kể, đạt ngưỡng 23,3% nếu nhìn lại mức 13,4% của năm ngoái.
Kết quả kinh doanh này cũng phản ánh sự đón nhận tích cực của thị trường với các sản phẩm của Bentley khi các mẫu xe chiến lược của hãng lần lượt có sự chia sẻ khá đồng đều vào doanh số chung. Cụ thể, mẫu SUV hạng sang Bentayga đóng góp 40%; chiếc xe coupé thể thao Continental GT Grand Tourer chia sẻ 33% và mẫu sedan siêu sang cỡ lớn Flying Spur mới của thương hiệu mang lại 27% tổng doanh số.
Điểm ấn tượng là sự tăng trưởng mạnh mẽ ở mức hai con số tại châu Âu và Vương quốc Anh, lần lượt là 33% và 44%, ghi nhận thành công của mẫu xe Continental GT Speed vừa được ra mắt. Thị trường châu Mỹ vẫn ổn định ở vị thế dẫn đầu của mình, trong khi Trung Quốc tiếp tục gặp khó do những chính sách phong tỏa vì Covid-19. Trên quy mô toàn cầu, doanh số của Bentley ghi nhận mức tăng trưởng 3% từ 7.199 xe nửa đầu năm 2021 lên 7.398 xe năm 2022.
Những kết quả kinh doanh này cũng phản ánh tính đúng đắn của chiến lược Beyond100 của Bentley trong nỗ lực hướng tới mục tiêu điện khí hóa toàn bộ các sản phẩm và không phát thải carbon vào năm 2030. Trong đó bao gồm cam kết của Bentley về khoản đầu tư kéo dài trong 10 năm trị giá 3 tỷ Euro (tương đương gần 71.400 tỷ đồng) vào các dây chuyền sản xuất sản phẩm mới tại nhà máy Pyms Lane (Crewe).
Adrian Hallmark – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bentley Motors chia sẻ: “Mặc dù nền kinh tế toàn cầu tiếp tục có những bất ổn nhưng có thể thấy, Bentley đang thể hiện rõ sự nhất quán cũng như an toàn về mặt tài chính khi chúng tôi đặt sự phát triển của công ty theo đúng chiến lược Beyond100. Chính sự hiệu quả của chương trình cá nhân hóa sản phẩm – Mulliner, đã thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu về những mẫu xe xa xỉ hàng dầu của khách hàng; qua đó mang lại cho chúng tôi chuỗi kết quả kinh doanh đầy ấn tượng.
“Qua đây tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới các đồng nghiệp – đã làm việc với những nỗ lực không ngừng nghỉ. Giống như cách thương hiệu Bentley đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới tương lai điện khí hóa dải sản phẩm; độc lập về tài chính và là thương hiệu xe hơi sang trọng bậc nhất toàn cầu.”
Jan-Henrik Lafrentz – thành viên hội đồng quản trị phụ trách Tài chính và IT của Bentley Motors cho biết thêm: “Chúng tôi đang tập trung tối đa cho việc xây dựng nguồn lợi nhuận bền vững, lâu dài. Kết quả này có được từ việc định giá phù hợp, tăng trưởng doanh thu thông qua mở rộng thêm nhiều tuỳ chọn cho sản phẩm và những hưởng lợi từ tỷ giá hối đoái trong hoạt động kinh doanh. Song song với đó, chúng tôi tiếp tục duy trì những ưu điểm về chi phí sản xuất, qua đó tái cấu trúc mô hình kinh doanh với lợi nhuận được tối ưu hóa từ các khoản đầu tư và bán hàng.”
Số liệu tài chỉnh nửa năm 2022 và 2021
Kết quả tài chính | Nửa năm 2022 | Nửa năm 2021 |
Doanh thu | 1.707 tỷ Euro (+29%) | 1.324 tỷ Euro |
Kết quả vận hành | 398 triệu Euro (+124%) | 178 triệu Euro |
Lợi nhuận | 23,3% | 13,4% |
Số liệu bán hàng nửa năm 2022 và 2021:
Thị trường | Nửa năm 2022 | Nửa năm 2021 | Nửa năm 2022 (% tổng doanh số) |
Châu Mỹ | 2,068 (+1%) | 2,049 | 28% |
Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Ma Cao | 1,621 (-25%) | 2,155 | 22% |
Châu Âu | 1,524 (+33%) | 1,142 | 21% |
Châu Á Thái Bình Dương | 916 (+18%) | 778 | 12% |
Vương Quốc Anh | 795 (+44%) | 554 | 11% |
Trung Đông | 474 (-9%) | 521 | 6% |
Tổng | 7,398 (+3%) | 7,199 | 100% |
theo Minh Trí