Đột nhập “lò” buôn bán và làm biển số giả

Đột nhập “lò” buôn bán và làm biển số giả

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Bày bán công khai ngay bên vỉa hè lâu nay mà không hề bị cơ quan chức năng phát hiện hay xử lí, đấy là thực trạng một số hộ buôn bán, làm biển số giả trên phố Trần Phú, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Chỉ cần bỏ ra 200.000 250.000 đồng ai cũng có thể sở hữu một chiếc biển giả xe máy, xe ô tô theo ý muốn…

Bán công khai

Mấy năm trở lại đây, tuyến phố Trần Phú được người dân nơi đây mệnh danh là "phố biển giả". Những ai hay có dịp đi ngang qua tuyến phố này nếu để ý sẽ bắt gặp ngay một số cửa hàng bán biển số giả công khai. Mục sở thị, những chiếc biển số với đủ mã vùng như 99, 98, 80 NN... với những dãy số đẹp, "nước đẹp", được chất thành từng dãy cao bày bán tràn lan, chúng tôi tạt vào quán nước gần đó hỏi về tình trạng biển số bán công khai thì được bà chủ quán cao giọng: "Chắc các chú người ở nơi khác đến đây lần đầu tiên à?. Có gì lạ đâu mà hỏi, việc buôn bán kinh doanh, làm biển số giả diễn ra lâu nay, như cơm bữa mà không thấy công an nói gì". Đang ăn dở ổ bánh mỳ, uống chưa xong li trà nóng thì bỗng ánh mắt bà cụ bán nước chăm chú về phía đối diện bên kia đường, ánh mắt tôi đổ dồn theo.

Biển số được treo bán công khai trên phố

Ngay trước cửa hàng 147 có hai cu cậu choai choai, tóc xanh tóc đỏ lẫn lộn đi chiếc xe Exciter màu trắng không gắn biển số phanh gấp dừng ngay trước cửa rồi sau đó lách qua cánh cửa nhỏ mất hút vào trong, 15 phút sau mới quay trở ra. Chốc chốc lại có vài ba người cũng với những hành động tương tự, nhẩm tính sơ sơ hết buổi đó phải có hơn 8 người vào ra quán. Mỗi lần có khách, ông chủ cửa hàng cầm quyển số nhỏ ghi ghi chép chép, xong đâu đấy ông lại ngồi xuống dùng búa gõ gõ đập đập vào những chiếc biển số. Đứa con gái đưa đôi mắt luyến xáo tứ phía, vắt chéo chân trên chiếc ghế nhựa ngồi ngay ở lề đường, còn bà vợ sắp xếp ngay ngắn lại các biển số như để mỗi khi có nhu cầu thì khách hàng thuận lợi tha hồ mà chọn lựa. Ngồi quan sát cả buổi, ngay cửa hàng 149 bên cạnh cũng không phần thua kém. Cũng nhiều khách hàng vào quán mà không thấy mua hay hỏi một mặt hàng nào, họ ra về tay không. Cũng những cử chỉ và hành động tương tự quán bên cạnh.

Thấy chúng tôi có vẻ quê mùa việc làm biển số giả, Thành quê ở Lạng Sơn, hiện là sinh viên trường cao đẳng Bắc Hà vốn là dân chơi thuộc hạng đàn anh có thâm niên trong việc đi làm biển số giả đi cùng tuôn một tràng dài: Chỗ em là khách quen yên tâm đi, các bác muốn làm biển gì cũng được, chỉ cần bây giờ đặt hàng thì muộn nhất là sáng ngày mai sẽ có biển". Để giữ chữ tín, chúng tôi hẹn Thành đến buổi chiều sẽ đến đặt biển số đẹp, biển số "víp" tại "lò".

Làm biển gì cũng được

Chỉ với 200.000 - 250.000 đồng là có ngay một chiếc biển số giả theo sở thích. Mới 14h chiều, đường Trần Phú tập nập người và xe cộ qua lại. "Lò" làm biển số giả không có gì khác so với sáng nay. Trong vai người cần mua lấy biển số giả theo yêu cầu và sở thích, chúng tôi phải tháo ngay chiếc biển xe Sirius màu trắng để tránh sự nghi ngờ của chủ cửa hàng.

Tiếp xúc với "lò" kinh doanh biến số giả ở địa chỉ 147, một người đàn ông trạc tuổi 50 đang hoàn thành công đoạn cuối chiếc biển số 30 T - 6886 của một khách vừa đặt hàng sáng nay. Thấy có khách lạ, đứa con gái có mái tóc vàng hoe, môi trát đầy son, bộ móng tay và chân lòe loẹt màu sơn vội nhanh chân chạy ra buông lời kiểu dân chợ búa: Có việc gì đấy, mua gì?. Xe em mất hết giấy tờ muốn làm cái biển số giả có được không chị - Tôi bảo. Vẫn cái giọng khó nghe đó chị ta nói như ra lệnh: Một người đứng đây, người kia đi vào trong mà ghi biển số. Nghe vậy, người đàn ông đã nhanh tay cầm lấy cây bút và quyển sổ dày trong đó đã có nhiều trang ghi các loại biển số khách hàng đặt sẵn. Ông chủ có khuôn mặt lầm lì tỏ vẻ khó tính khi thấy chúng tôi hỏi nhiều: "Các chú làm biển gì ghi nhanh lên, hỏi nhiều mất thời gian của tôi".

Thấy tôi và anh bạn đang phân vân chưa biết nên làm biển số mã vùng, dãy số bao nhiêu thì ngay lập tức ông vứt quyến sổ xuống bàn bên cạnh. Sợ bị lộ quá trình điều tra, tôi liền ậm ừ : Hay chú nghĩ hộ cháu cái biển, biển gì cũng được. Như để tạo thêm tin tưởng với chủ cửa hàng này tôi hỏi tiếp: Ở Bắc Ninh thì nên làm biển số (mã vùng) ở đây hay làm biển Hà Nội hơn?. Sau một hồi "đôi co", cuối cùng tôi đành quyết định đặt ngay một chiếc biển xe máy là 30N2 - 1102 để tỏ ra là dân chơi và sành điệu.

Được lời ông ta gợi ý: Nên làm biển Bắc Ninh, xe đã không có giấy tờ, làm biển đẹp khác gì chỉ chỗ cho công an". Mức giá chủ cửa hàng đưa ra cho một chiếc biển là 250.000 đồng, nếu chưa có đủ tiền thì đặt cọc trước 200.000 đồng, số tiền còn lại đến lúc lấy biển thanh toán luôn. Nghe nói giá vậy tôi phàn nàn kêu đắt, phân vân liệu công an có phát hiện ra biển giả không thì đúng lúc bà vợ đi đâu về xẵng giọng: Yên tâm đi, biển có dấu sao đàng hoàng (quốc huy), ở đâu giá cũng chung thế, kì kèo mãi không làm thì thôi, có ai ăn chặn tiền mày đâu mà lo. Đắn đo mãi, cuối cùng với lí do chưa đủ tiền nên tôi phải mất 50.000 đồng tiền oan cho để đặt cọc kèm theo lời nhắn sáng mai lấy biển sẽ trả luôn.

Vì sao tồn tại?

Việc buôn bán, kinh doanh làm biển số giả là vi phạm pháp luật cần được xử lí kịp thời. Tuy nhiên đem thắc mắc tại sao lâu nay giữa thị xã Từ Sơn sầm uất, đông đúc, nơi có một số hộ kinh doanh công khai trái phép này cách trụ sở công an phường Đông Ngàn và công an thị xã không bao xa mà vẫn không bị phát hiện, xử lý?.

Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên, chúng tôi tìm đến công an thị xã Từ Sơn, ấn tượng đầu tiên là câu nói của đồng chí ở phòng trực ban: "Vấn đề này đã có VOV giao thông làm rồi mà". (?). Không đặt lịch hẹn trước nên chúng tôi không thể trao đổi trực tiếp được với ông Nguyễn Ngọc Lợi - Phó trưởng công an Thị xã Từ Sơn. Qua điện thoại, ông Lợi giải thích vì cả tuần này kín lịch nên hẹn chúng tôi vào tuần sau. Được sự ủy quyền của ông Lợi, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại úy Phạm Văn Tỉnh - Trưởng công an phường Đông Ngàn. Ông Tỉnh cho biết: Thực tế việc một số hộ buôn bán, kinh doanh làm biển giả xẩy ra lâu nay, vừa rồi khi nghe thông tin báo chí phản ánh nên cơ quan chức năng vào cuộc để xử lí tình trạng trên. Cụ thể: Mới đây vào ngày 16/3 công an phường Đông Ngàn đã phát hiện và xử phạt đối với hai trường hợp là hai chủ cửa hàng ở số 147 và 149 trên đường Trần Phú, thị xã Từ Sơn, tịch thu được 14 biển giả.

Câu trả lời của ông Tỉnh làm nhiều người thắc mắc bởi việc bày bán, làm biển số giả một cách công khai từ lâu mà không hề bị ngăn chặn. Gây ảnh hưởng xấu như việc tiếp tay cho kẻ gian ăn cắp xe máy, ô tô rồi làm biển số giả, giấy tờ giả, khó khăn cho việc quản lí phương tiện giao thông trên địa bàn, làm biển số giả xe công, xe nhà nước để thực hiện nhiều hành vi xấu. Phải chăng một số hộ kinh doanh biển số giả có "phù phép" gì để qua mặt cơ quan chức năng? Câu hỏi đó xin được chuyển đến các cơ quan chức năng có liên quan.

Hà Long