Kỳ vọng đột phá hạ tầng giao thông, liên kết vùng để Tp.Thủ Đức

Kỳ vọng đột phá hạ tầng giao thông, liên kết vùng để Tp.Thủ Đức "cất cánh"

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 05/03/2022 | 20:25
0
Đại diện của hơn 300 doanh nghiệp đã tham gia tọa đàm và đóng góp ý tưởng vào đồ án quy hoạch Tp.Thủ Đức.

Ngày 5/3, UBND Tp.Thủ Đức tổ chức tọa đàm Doanh nghiệp đóng góp ý tưởng đồ án quy hoạch chung Tp.Thủ Đức với sự tham dự của các ban, ngành địa phương và hơn 300 đại diện doanh nghiệp.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND Tp.Thủ Đức cho biết: “Kể từ khi thành lập, Tp.Thủ Đức vừa kiện toàn bộ máy, vừa triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội” trong thời gian qua”.

Kinh tế vĩ mô - Kỳ vọng đột phá hạ tầng giao thông, liên kết vùng để Tp.Thủ Đức 'cất cánh'

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND Tp.Thủ Đức kỳ vọng đồ án quy hoạch chung Tp.Thủ Đức vừa có tầm nhìn dài hạn, vừa mang tính thực tiễn.

Năm 2021, Thành phố này đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, đặc biệt, thành phố đã đảm bảo an sinh xã hội, kiểm soát dịch bệnh, khống chế kịp thời, là một trong những địa phương được công nhận vùng xanh đầu tiên.

Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia lẫn phía doanh nghiệp góp ý việc điều chỉnh quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn Tp. Thủ Đức.

Cụ thể, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) chỉ ra, hiện nay, Tp.Thủ Đức đã và đang được phê duyệt rất nhiều tuyến đường kết nối với trung tâm Tp.HCM cũng như các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương như: Vành đai 2, Vành Đai 3, cầu Cát Lái, tuyến Metro số 1…

"Bởi lẽ, hạ tầng giao thông phát triển sẽ thu hút được các nhà đầu tư lớn, những “con sếu đầu đàn” đầu tư vào Tp.Thủ Đức với năng lực đóng góp lớn cho kinh tế xã hội địa phương”, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn quan tâm đến việc kết nối giao thông Tp.Thủ Đức và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Theo ông Nam, cần xem xét phát triển các tuyến giao thông kết nối khu cảng Cát Lái đến tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai vì lượng hàng đi qua đây rất lớn.

"Bên cạnh đó, cần phát triển các tuyến đường để giảm tải cho Xa lộ Hà Nội, bởi cứ kẹt xe như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tầm của một thành phố sáng tạo. Cũng cần nghiên cứu quy hoạch phát triển các khu đậu, chờ cho tàu thuyền trả, lấy hàng hóa, hiện nay neo đậu rất manh mún”, ông Nam nêu ý kiến.

Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Western Pacific cho rằng, khu vực cảng Cát Lái và các vùng lân cận có đủ điều kiện để hình thành và phát triển thành một trung tâm logistics tầm cỡ quốc gia.

“Cần phải phát triển giao thông theo hướng kết nối đa phương thức bao gồm: đường bộ, đường sông, đường hàng không.  Tôi đề xuất Tp.Thủ Đức nên dành quỹ đất để cho các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thực hiện nhiệm vụ trên”, bà Huệ nói.

Kinh tế vĩ mô - Kỳ vọng đột phá hạ tầng giao thông, liên kết vùng để Tp.Thủ Đức 'cất cánh' (Hình 2).

Doanh nghiệp hiến kế, muốn Tp.Thủ Đức sớm trở thành đô thị thông minh với quy hoạch bài bản, sáng tạo.

Còn ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng giám đốc Công ty Encity cho biết, qua khảo sát 170 doanh nghiệp thì có 40 các doanh nghiệp mong muốn được tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp của Tp.Thủ Đức.

Việc quy hoạch Tp.Thủ Đức về quỹ đất phải tạo ra cơ hội đầu tư mới, quy hoạch quỹ đất linh hoạt, cho phép nhiều chức năng trong các loại hình đất. Gia tăng dân số dọc theo các tuyến giao thông công cộng và các tuyến có hạ tầng tốt.

Còn ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Tp.HCM góp ý, quy hoạch đô thị sáng tạo phải đảm bảo điều kiện sống, học tập, làm việc phải diễn ra trong một không gian chung để phát triển hoạt động đổi mới sáng tạo.

“Đồ án quy hoạch của Tp.Thủ Đức phải được lập theo một hướng tiếp cận mới, đảm bảo tính linh hoạt. Quy hoạch hiện tại rất cứng nhắc: ví như chỉ lập những phân khu sản xuất riêng, ăn uống riêng… không lồng ghép vào nhau được. Tôi đề nghị phải tiếp cận theo hướng khác, thực tế hơn, phải lồng ghép các dịch vụ, chức năng vào nhau”, ông Thi đề nghị.

Lãnh đạo Tp.Thủ Đức khẳng định, đô thị đặc biệt này sẽ tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực như: khoa học và công nghệ; công nghệ tài chính; y tế và chăm sóc sức khỏe; công nghệ sinh học và công nghệ sinh thái; giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao và hợp tác phát triển trong phạm vi vùng và cả nước.

Các chiến lược đưa ra nhằm hướng tới đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn; có văn hóa đặc trưng trên cơ sở bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước; phát triển hạ tầng đô thị thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trước đó, ngày 16/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1538/QĐ-TTg về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung Tp.Thủ Đức thuộc Tp.HCM đến năm 2040.

Mục tiêu của quy hoạch là đề xuất định hướng phát triển phù hợp với cấu trúc, định hướng phát triển không gian của Tp.HCM và vùng Tp.HCM; đáp ứng mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học – công nghệ, tài chính quan trọng của Tp.HCM và quốc gia.

Theo Quyết định của Thủ tướng, quan điểm của quy hoạch Tp.Thủ Đức là phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch các ngành quốc gia, quy hoạch chung Tp.HCM và quy hoạch Tp.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tính đến tháng 2/2022, Tp. Thủ Đức với tổng diện tích 211,56 km2 có quy mô dân số 1.013.795 người, gồm 34 phường.

Đô thị này có vị trí nằm về phía Đông của Tp.HCM, một vị trí quan trọng trong vùng tam giác Tp.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu, là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng - Quốc lộ 1K, Quốc lộ 52, Quốc lộ 13, đường Vành đai 2,…

 

TP.Thủ Đức dỡ phong tỏa 5 phường kể từ 18h ngày 30/7

Thứ 6, 30/07/2021 | 00:11
Ngày 29/7, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, TP.HCM ký quyết định dừng cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 đối với 5 phường cuối cùng.

TP.Thủ Đức phong tỏa phường Bình Chiểu và phường Trường Thạnh

Thứ 2, 12/07/2021 | 22:11
Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, UBND TP.Thủ Đức quyết định cách ly toàn bộ phường Bình Chiểu và phường Trường Thạnh từ 0h ngày 13/7.

TP.HCM chính thức đón nhận quyết định thành lập TP.Thủ Đức

Thứ 5, 31/12/2020 | 15:26
Sau thời gian dài chuẩn bị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM chính thức đón nhận Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.

Tp.HCM lập tổ chuyên trách xử lý phản ánh về vụ việc Trường Quốc tế Mỹ

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:45
Cùng với công bố kênh tiếp nhận thông tin của phụ huynh, Sở GD&ĐT Tp.HCM thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư phản ánh về Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Vụ khách hàng bị nợ 8,8 tỷ đồng: Eximbank tuyên bố "sẽ thu mức hợp lý"

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:11
Eximbank khẳng định sẽ cùng khách hàng thỏa thuận lại số lãi khác, hợp lý hơn cho đôi bên, không thu 8,8 tỷ đồng trong vụ việc nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu qua 11 năm.

Tp.HCM: Nắng nóng kéo dài, số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng cao

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:05
Trong 11 tuần đầu năm, thành phố Hồ Chí Minh đã có 1.495 ca bệnh tay chân miệng đến khám và nhập viện, riêng tuần qua, số ca tăng 41%.
Cùng chuyên mục

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Bình Thuận: Vì sao giải ngân vốn đầu tư công thấp?

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:47
Giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế. Tính đến thời điểm này, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Bình Thuận vẫn thấp.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.