Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Đốt pháo ăn mừng ở bãi xe, làm cháy luôn ô tô hàng xóm

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Đốt pháo ăn mừng ở bãi xe, làm cháy luôn ô tô hàng xóm

Thứ 2, 25/10/2021 | 07:00
0
Trong lúc đốt pháo hoa ăn mừng mua xe mới, nữ chủ nhân chiếc SUV đã vô tình làm cháy luôn cả ô tô hàng xóm đỗ gần đó. Với hành vi của mình, nếu không bị xử lý hình sự thì người phụ nữ trên cũng phải bồi thường thiệt hại cho chủ chiếc xe bị cháy “oan”…

Án Nước ngoài:

Làm cháy xe hàng xóm vì ăn mừng

Một vụ hỏa hoạn xuất hiện sau khi người dân đốt pháo ăn mừng cùng chủ nhân chiếc Audi SUV mới mua. Những người này đốt pháo ngay tại bãi đỗ xe ở trong khu vực dân cư ở miền đông Trung Quốc. Sự việc xảy ra vào ngày 26/9.

Camera an ninh tại một bãi xe ở thành phố Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã ghi lại được cảnh vài người đốt pháo hoa ăn mừng cùng nữ chủ nhân chiếc ô tô mới mua. Những người này đốt pháo ngay tại bãi xe có nhiều ô tô đỗ gần đó.

Góc nhìn luật gia - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Đốt pháo ăn mừng ở bãi xe, làm cháy luôn ô tô hàng xóm

Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên tia lửa từ pháo hoa cháy đã bắt sang cái cây gần chiếc ô tô mới mua đang đỗ. Hậu quả, cái cây bốc cháy dữ dội. Đúng lúc này, nữ tài xế điều khiển chiếc Audi SUV mới mua đi chỗ khác để lánh nạn.

Nhưng do không thể liên lạc với chủ nhân của chiếc xe đỗ ngay gần cái cây đang cháy, người dân xung quanh đã cùng hô hào hợp sức dùng bình cứu hỏa dập lửa, trước khi nhóm cứu hộ tới được hiện trường.

Hậu quả, một chiếc ô tô đã bị hư hại trong vụ hỏa hoạn do đốt pháo hoa ăn mừng. Rất may không ai bị thương trong sự việc.

Góc nhìn luật gia - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Đốt pháo ăn mừng ở bãi xe, làm cháy luôn ô tô hàng xóm (Hình 2).

Hình ảnh cắt từ clip.

Luật Việt Nam:

Phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe bị cháy!

Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản là hành vi làm cho tài sản bị mất giá trị sử dụng hoặc làm giảm đáng kể giá trị sử dụng của tài sản đó.

Hủy hoại tài sản của người khác không đơn giản là vấn đề bồi thường thiệt hại là xong. Theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam, khi giá trị tài sản đủ lớn, người thực hiện hành vi huỷ hoại tài sản sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác là tội phạm xâm phạm tới quyền sở hữu không xuất phát từ mục đích tư lợi.

Khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm; b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

Theo quy định, người phạm tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Nghĩa là người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra hoặc người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Người phạm tội Huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản xuất phát từ nhiều động cơ khác nhau như để trả thù, vì ghen tuông... nhưng chủ yếu là vì tư thù. Động cơ không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành mà chỉ có ý nghĩa trong việc xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm.

Căn cứ vào những yếu tố cấu thành tội phạm đã phân tích ở trên thì hành vi đốt pháo ăn mừng nhưng làm cháy xe ô tô của hàng xóm của người phụ nữ nọ chỉ là hành vi vô ý. Khi đốt pháo, chị ta không có ý định huỷ hoại những chiếc xe bên cạnh xe ô tô của mình. Bản thân chị ta cũng không có mâu thuẫn gì với các chủ xe bên cạnh. Do vậy, người phụ nữ này sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Huỷ hoại tài sản.

Tuy nhiên, hành vi vô ý của chị ta đã khiến chiếc xe bên cạnh bốc cháy. Theo quy định tại Điều 11 và Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015, chủ chiếc xe bị cháy có quyền khởi kiện ra toà án, yêu cầu người phụ nữ trên phải bồi thường thiệt hại cho mình.

Khoản 1 Điều 584 quy định: Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Trên thực tế luôn tồn tại một quy luật khách quan rằng: Khi một người nào đó gây ra thiệt hại (dù vô tình hay cố ý) thì phải chịu trách nhiệm đối với hành vi mình gây ra đối với người bị thiệt hại. Đây là một hình thức trách nhiệm dân sự được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lập ra nhằm mục đích buộc bên có hành vi gây ra thiệt hại phải khắc phục hậu quả bằng cách bù đắp, đền bù tổn thất về vật chất và tổn thất về tinh thần cho bên bị thiệt hại.

Theo Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 thì bồi thường thiệt hại được thực hiện dựa trên các nguyên tắc sau: Thiệt hại trên thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời.

Trong vụ việc này, chủ chiếc xe bị cháy và người phụ nữ trên có thể tự thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường và phương thức bồi thường. Với lỗi vô ý, người phụ nữ nọ có thể được giảm mức bồi thường.

Lưu ý, mức bồi thường phải căn cứ vào thiệt hại thực tế xảy ra. Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được với nhau thì sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ánh Dương (thực hiện)

Hiện trường xe Ford 16 chỗ cháy rụi trong đêm, nghi bị kẻ xấu châm lửa đốt

Thứ 6, 08/10/2021 | 21:18
Chiếc xe ô tô 16 chỗ của một người dân Thanh Hóa nghi bị kẻ xấu châm lửa đốt cháy rụi trong đêm trước sự bất lực của gia đình và người dân ứng cứu.

Khoe đốt pháo trên Facebook, 2 thanh niên bị phạt 3 triệu đồng

Chủ nhật, 14/02/2021 | 09:59
Khoe video đốt pháo trên facebook, 2 nam thanh niên đã bị Công an huyện Lục Ngạn phạt 3 triệu đồng.

TQ: Thị trưởng bị bắt, dân đốt pháo ăn mừng

Chủ nhật, 20/10/2013 | 13:51
Sau khi hay tin Quý Kiến Nghiệp, thị trưởng thành phố Nam Kinh, miền đông Trung Quốc bị bắt, dân chúng Nam Kinh đã đua nhau đốt pháo nổ, pháo hoa để ăn mừng.
Cùng chuyên mục

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Gây tai nạn khi mở cửa xe không quan sát: Chủ xe hay người mở cửa chịu trách nhiệm?

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:37
Nhiều vụ việc liên quan mở cửa ô tô bất cẩn gây tai nạn cho người đi đường để lại hậu quả thương tật hoặc tử vong. Trong những trường hợp này, người mở cửa phải chịu trách nhiệm thế nào?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Giả mạo cảnh sát để giúp em gái gian lận thi tốt nghiệp

Chủ nhật, 10/03/2024 | 09:00
Một người đàn ông bang Maharashtra (Ấn Độ) không ngờ bản thân bị phát hiện khi cải trang thành cảnh sát để giúp em gái gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp lớp 12.

Từ vụ án Tân Hoàng Minh: Khi "đại gia túng quá hoá liều"

Thứ 5, 07/03/2024 | 09:54
Nguyên nhân do đâu mà các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao, số tiền lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian qua?
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.