ĐT Italia: Biểu đồ hình sin & cơn ác mộng World Cup

ĐT Italia: Biểu đồ hình sin & cơn ác mộng World Cup

Thứ 3, 16/11/2021 | 09:01
0
ĐT Italia vừa vô địch EURO 2020 nhưng họ có nguy cơ phải ngồi ngoài tại giải bóng đá lớn nhất hành tình cấp đội tuyển quốc gia, giống như 4 năm trước.

KÝ ỨC ĐAU THƯƠNG

4 năm kể từ thời khắc đen tối bậc nhất lịch sử bóng đá Italia đang tràn về trong mỗi người hâm mộ của bóng đá xứ mỳ ông. Phải ngồi ngoài tại World Cup là một điều khó có thể chấp nhận đối với đất nước hâm mộ bóng đá đến điên dại này.

Tháng 11/2017, Italia bị Thụy Điển loại một cách đau đớn tại vòng play-off tranh vé dự VCK World Cup 2018. Đó là lần đầu tiên sau 60 năm, Azzurri mới không thể giành vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Thể thao - ĐT Italia: Biểu đồ hình sin & cơn ác mộng World Cup

Nỗi đau bị hụt vé dự VCK World Cup năm 2018 của Azurri

Cả nền bóng đá Italia choáng ngợp và bị sốc khi ĐTQG không thể góp mặt ở giải đấu mà họ có đến 4 lần đăng quang. Thiếu Italia là một điều gì đó khó có thể chấp nhận được ở một giải đấu lớn như World Cup.

Nhưng kết quả đó không phải là một sự sảy chân mà là hệ quả của một cách làm bóng đá lỗi thời, việc chọn lựa HLV sai lầm và không có một hệ thống đào tạo trẻ chất lượng.

ĐT Italia khi đó thi đấu rời rạc, thiếu gắn kết, thiếu ngôi sao và cũng không có được tinh thần chiến đấu ngút trời như dưới thời Antonio Conte tại VCK EURO 2016. Rất nhiều nguyên nhân khiến Azzurri phải chịu kết quả xấu hổ bậc nhất lịch sử.

SỰ TRỞ LẠI MẠNH MẼ

Sau khi Italia thất bại trong việc giành vé dự VCK World Cup 2018, Liên đoàn bóng đá Italia đã quyết định cải tổ mạnh mẽ. Đầu tiên, họ sa thải Gian Piero Ventura già nua và lạc hậu để thay thế bằng một Roberto Mancini trẻ trung và tân tiến hơn.

Cả hệ thống bóng đá có sự chuyển mình mạnh mẽ với những thay đổi triệt để từ các hệ thống đào tạo trẻ, chiến lược phát triển, những lối chơi mới... Và trái ngọt đã hình thành.

ĐT Italia dưới thời Mancini đã có những tiến bộ vượt bậc. Họ có chuỗi trận bất bại lên tới con số 37, vượt qua kỷ lục thế giới về mạch trận bất bại của Brazil giai đoạn 1993-1996 và Tây Ban Nha giai đoạn 2007-2009.

Đỉnh cao của cuộc cách mạng là Azzurri đăng quang tại VCK EURO 2020 một cách đầy ấn tượng. Trên hành trình tiến tới ngai vàng châu Âu, đoàn quân áo Thiên thanh không để thua một trận nào và có được danh hiệu vô địch một cách đầy xứng đáng.

Thể thao - ĐT Italia: Biểu đồ hình sin & cơn ác mộng World Cup (Hình 2).

Sau thất bại ở cuộc đua vòng loại World Cup 2018, bóng đá Italia trải qua cuộc cách mạng và có sự thành công rực rỡ với chức Vô địch Euro vào mùa hè năm 2021.

Một Italia trẻ trung và tươi mới với sự kết hợp của những lão tướng thân trải trăm trận như Chiellini, Bonucci cùng những tài năng trẻ đang lên như Chiesa, Locatelli và những ngôi sao đang ở đỉnh cao sự nghiệp như Jorginho hay Verratti.

LẠI ĐỐI DIỆN NGUY CƠ TĂM TỐI

Sau khi giành chức vô địch EURO 2020 một cách thuyết phục, Italia vẫn thi đấu ấn tượng tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu. Họ toàn thắng cả 3 trận đầu trước Bắc Ireland, Bulgaria và Lithuania với cùng tỷ số 2-0.

Nhưng sau đó, những trục trặc bắt đầu xuất hiện. Azzurri có 2 trận hòa liên tiếp với Bulgaria (1-1) và Thụy Sĩ (0-0). Đội bóng của Azzurri tưởng như đã trở lại sau trận thắng Lithuania với tỷ số 5-0. Nhưng liền sau đó lại là 2 trận hòa đáng thất vọng với Thụy Sĩ (1-1) và Bắc Ireland.

Từ chỗ tưởng như có thể dễ dàng giành vé quay lại World Cup, Italia đã tự đẩy mình vào thế khó bằng những trận hòa bạc nhược. Để rồi giờ đây, Azzurri lại đối diện với cơn ác mộng cách đây 4 năm.

Thể thao - ĐT Italia: Biểu đồ hình sin & cơn ác mộng World Cup (Hình 3).

Roberto Mancini sẽ làm được những gì ở vòng play-off tranh vé đi World Cup sắp đến.

Đội hình của Italia vẫn còn nguyên những ngôi sao vừa lên ngôi tại EURO cách đây vài tháng. Nhưng dường như họ đã mất đi tinh thần chiến đấu hừng hực cũng như có một sự chủ quan nhất định.

HLV Mancini đã không thể kịp thời "lay tỉnh" các học trò trong thời khắc quyết định để rồi phải nhận lấy một kết quả rất đáng thất vọng.

Việc cần làm ngay với Italia lúc này là phải vực dậy tinh thần của các cầu thủ để chuẩn bị cho vòng play-off sinh tử sắp tới. Rất có thể, Italia sẽ phải đối đầu với những đối thủ mạnh như Bồ Đào Nha (đã chính thức đá play-off) hay Hà Lan (có nguy cơ phải đá play-off).

Sức mạnh của Italia vẫn còn nguyên và vấn đề chỉ là về tinh thần chiến đấu. Chỉ cần lấy lại ý chí ngoan cường như tại EURO 2020, họ sẽ không phải có lần thứ hai đứng ngoài tại giải đấu lớn nhất hành tinh cấp đội tuyển quốc gia.

Sẽ thật đáng buồn nếu một đội tuyển mạnh và được nhiều người yêu mến như Italia phải ngồi ngoài tại World Cup lần thứ 2 liên tiếp. Hy vọng rằng Mancini và các học trò có thể bừng tỉnh kịp lúc để giúp giải vô địch Thế giới có sự góp mặt của những anh hào lớn nhất.

ĐĂNG NGUYÊN

Hà Lan và Italia run sợ trước trận chiến sinh tử tới World Cup

Thứ 2, 15/11/2021 | 16:32
Trong cuộc đua giành vé dự World Cup 2022, hai ông lớn là Hà Lan và Ý đang cảm thấy có một chút sợ hãi trước những trận cầu sinh tử vào rạng sáng ngày mai (16/11).

Ronaldo và Bồ Đào Nha có còn hy vọng dự World Cup 2022?

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:19
ĐT Bồ Đào Nha vừa có thất bại cay đắng trước ĐT Serbia và lỡ cơ hội giành vé chính thức dự World Cup 2022. Nhưng họ có cửa để tới Qatar bằng đường play-off?

Ronaldo khóc nấc khi Bồ Đào Nha phải đá play-off World Cup 2022

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:18
Siêu sao thủ quân Cristiano Ronaldo của ĐT Bồ Đào Nha đã phải rơi lệ sau khi chứng kiến đội nhà để ĐT Serbia ngược dòng giành vé chính thức tới Qatar.

Tây Ban Nha liệu có đủ sức đánh bại Italia sau khi nhận tin vui này?

Thứ 3, 06/07/2021 | 18:20
Tây Ban Nha đón nhận tin vui khi Laporte kịp hồi phục trở lại. Tuy nhiên Italia được dự đoán có khả năng vào trận chung kết Euro 2020.
Cùng chuyên mục

3.000 người từ 52 quốc gia tranh tài cuộc thi 3 môn phối hợp ở Đà Nẵng

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:10
Điều kiện thời tiết khắc nghiệt được đánh giá là một trải nghiệm của các vận động viên, khi thi đấu ở thành phố Đà Nẵng.

HLV Hoàng Anh Tuấn xin thôi việc tại VFF

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:19
Sau khi trở về từ VCK U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn bất ngờ nói lời chia tay với LĐBĐ Việt Nam (VFF), thôi đảm nhiệm vị trí dẫn dắt các đội trẻ Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung tái xuất dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:00
Hơn 5 tháng sau khi chia tay ĐT nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung quyết định trở lại dẫn dắt đội tuyển để chuẩn bị cho SEA Games 2025 diễn ra tại Thái Lan.

ĐKVĐ V.League rơi vào bảng đấu khó tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:00
CLB Công an Hà Nội rơi vào bảng đấu khó ở giải vô địch các CLB Đông Nam Á 2024/25.

VFF tạm đình chỉ thi đấu 05 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:32
05 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vừa bị VFF ra quyết định đình chỉ thi đấu vô thời hạn liên quan vụ bê bối ma tuý tại khách sạn B.M.