ĐT Việt Nam: Tại sao không là Mạc Hồng Quân?

ĐT Việt Nam: Tại sao không là Mạc Hồng Quân?

Thứ 4, 19/01/2022 | 15:33
0
Từng được xem là gương mặt tiên phong trở về nước và lên ĐTQG, nhưng lúc này, liệu còn cơ hội nào cho Mạc Hồng Quân?

Đứa trẻ mập mạp và cái duyên với bóng đá

Mạc Hồng Quân từng được gọi là một Việt kiều khi anh từ CH Czech trở về Việt Nam. Tuy nhiên, anh mang trong mình 100% dòng máu Việt và sinh ra và lớn lên tại Hải Dương. Đến năm 8 tuổi, Hồng Quân mới cùng bố mẹ sang CH Czech định cư, vì thế không giống như nhiều cầu thủ Việt kiều khác, anh nói tiếng Việt rất tốt.

Sự nghiệp bóng đá của Mạc Hồng Quân tại CH Czech khởi đầu với rất nhiều sự hứa hẹn. Sau giải U15 toàn CH Czech, anh đã được các CLB lớn để mắt tới, trong đó bao gồm Slavia Prague, Sparta Prague, Viktoria Plzen và Chelsea.

Tại CH Czech, các cầu thủ bắt buộc phải đi học để luôn có một định hướng khác cho mình trong trường hợp không có duyên với bóng đá. Khi còn nhỏ, Mạc Hồng Quân có thân hình tương đối tròn trĩnh, chính vì vậy anh được gia đình cho đi đá bóng để giảm cân thay vì có một định hướng cụ thể sẽ thành cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai. Bởi vậy ban đầu anh đến với đội bóng FK Tachov vốn chỉ để được thoả mãn niềm vui chơi bóng đơn thuần.

Nhưng sau khi về nhì giải toàn quốc, được các CLB liên hệ, Hồng Quân quyết định gia nhập Sparta Parague – đội bóng mà anh hâm mộ từ nhỏ. Sau khi ký hợp đồng chuyên nghiệp, anh vào đội và một thời gian sau được trao tấm băng đội trưởng đội U19. Điều đó chứng minh những tiềm năng bóng đá to lớn của cầu thủ người Hải Dương. Anh chính là cầu thủ gốc châu Á đầu tiên được nhận vào lò đào tạo của Sparta Prague.

Tuy nhiên, mọi chuyện không hề dễ dàng với cầu thủ sinh năm 1992. Trong một chia sẻ trên tờ VTC News, Hồng Quân cho biết: “Sau khi ký hợp đồng chuyên nghiệp, tôi vào tập luyện và được ưu ái giao băng đội trưởng. Lúc đó, tôi cũng nghĩ bình thường thôi, cố gắng ngày nào đó được lên đội 1.

Có nhiều yếu tố khiến việc từ lứa U19 lên đội lớn là điều rất khó đối với các cầu thủ trẻ ở Séc. Ngoài ra còn một vấn đề khác mà Filip từng đề cập là phân biệt chủng tộc. Ở Séc, không phải ai cũng có tư tưởng phân biệt, nhưng vẫn sót lại vài người như vậy.

Tại Sparta Prague có một HLV phụ trách tất cả các khối trẻ. Khi HLV mới về, ông ấy không ưa tôi lắm và gửi đi CLB khác theo dạng cho mượn. Tôi đang là đội trưởng đội trẻ nên không muốn đi các đội khác”.

Mạc Hồng Quân kiên quyết không đến một đội bóng khác theo dạng cho mượn vì tin rằng mình xứng đáng được trao cơ hội. Sự kiên định đó có lẽ là một cái duyên, bởi nó mở ra con đường cho anh hướng về quê hương và đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Cuộc gặp với HLV Mai Đức Chung và những cú sốc đầu tiên tại V.League

Đúng trong giai đoạn khó khăn đó, Mạc Hồng Quân gặp HLV Mai Đức Chung trong một chuyến đi sang CH Czech của vị HLV này. Khi đó, ông Mai Đức Chung là HLV trưởng CLB Thanh Hoá và ngỏ ý mời Hồng Quân trở về quê cha đất mẹ chơi bóng. Sinh ra trong một gia đình thuần Việt, được giáo dục văn hoá Việt Nam từ nhỏ, bởi vậy dù sống xa xứ nhưng Mạc Hồng Quân luôn hướng về quê hương.

Chính vì thế, anh đã không ngần ngại nhận lời của HLV Mai Đức Chung kèm lời khẳng định “cháu là người Việt Nam mà”. Hơn nữa, trở về Việt Nam anh sẽ được thoả mãn khát khao làm cầu thủ chuyên nghiệp và có môi trường chứng tỏ năng lực của bản thân thay vì sẽ phải lang bạt ở những đội bóng bán chuyên.

Hơn nữa, vì là người Việt Nam “chính hiệu”, biết tiếng Việt, đã quen với văn hoá Việt Nam và luôn được gia đình rèn giũa những lễ giáo của người Việt, sẽ không mất nhiều thời gian để Mạc Hồng Quân có thể hoà nhập với môi trường tại quê hương. Trường hợp của Mạc Hồng Quân hoàn toàn khác so với một cầu thủ Việt Nam khác là Filip Nguyễn – người trong thời gian qua liên tục được đồn đoán có thể lên đội tuyển Việt Nam nhưng lại đang gặp khúc mắc vì vấn đề nhập tịch. Filip Nguyễn đã từng có thời gian đến Thanh Hoá thử việc nhưng không thành dù chuyên môn là rất tốt.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra chính là khả năng hoà nhập. HLV thủ môn Nguyễn Chí Công của Thanh Hoá chia sẻ với tờ Lao Động: “Năng lực của Filip Nguyễn thì không có nhiều điều phải bàn. Cậu ấy có nền tảng kỹ thuật tốt do được đào tạo ở môi trường bóng đá vượt trội hơn Việt Nam.

Tuy nhiên, từ Châu Âu về lên Filip gặp không ít khó khăn. Thời tiết nắng nóng ẩm lại chính là rào cản. Có những lúc tôi yêu cầu Filip hãy dừng lại nhưng cậu ấy vẫn cứ cố gắng hoàn thành hết giáo án”.

Mạc Hồng Quân – người đàn anh của Filip Nguyễn tại Sparta Prague – cũng khẳng định trên VTC News: “Tôi nghĩ rào cản lớn nhất của Filip Nguyễn là chưa biết tiếng Việt. Filip có nói chuyện với tôi rất nhiều và tôi cũng khuyên cậu ấy cố gắng học tiếng Việt dần dần.

Vị trí thủ môn không cần giao tiếp quá nhiều, nhưng một vài câu cơ bản cũng phải biết để chỉ đạo các cầu thủ tuyến trên. Những giao tiếp đời sống hàng ngày thì dùng tiếng Anh xong sẽ học dần các từ tiếng Việt, tôi nghĩ không có vấn đề gì”.

Chúng ta có thể hiểu được điều này. Filip Nguyễn sinh ra từ nhỏ tại CH Czech và không có nhiều cơ hội để tiếp xúc với văn hoá Việt Nam. Trong khi đó, Mạc Hồng Quân đã được tiếp xúc với văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam từ nhỏ, bởi vậy việc hoà nhập của anh với môi trường V.League là thuận lợi hơn nhiều.

Song, câu chuyện tại Thanh Hoá lại không như là mơ với chàng cầu thủ sinh năm 1992. Là một tiền vệ với thiên hướng chơi ở trung tâm, nhưng tại Thanh Hoá anh không được thi đấu đúng sở trường do ở đó có sự hiện diện của một cầu thủ đẳng cấp là Nastja Ceh – người từng tham dự World Cup 2002 với ĐT Slovenia. Sau nửa mùa giải đầu tiên thất vọng, Hồng Quân đã muốn ra đi nhưng vì nể HLV Mai Đức Chung mà anh quyết định ký hợp đồng thêm 1 năm với CLB xứ Thanh.

Song, do không nắm được hết những điều khoản, góc khuất trong hợp đồng mà Mạc Hồng Quân đã không được thi đấu. Thậm chí, khi quyết định ra đi và xin thanh lý hợp đồng, anh phải bỏ tiền túi của mình ra để có thể làm được điều đó.

Làn gió mới cho ông Park và ĐT Việt Nam?

Sau những biến cố thăng trầm cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống cá nhân, Mạc Hồng Quân tìm được bến đỗ cho mình tại Than Quảng Ninh vào năm 2015. Đội bóng xứ mỏ giống như một cái phao cứu sinh cho sự nghiệp lận đận của Mạc Hồng Quân ở cấp CLB. Như đã nói, Mạc Hồng Quân phải bỏ tiền túi để đền bù hợp đồng tại Thanh Hoá. Sau đó anh gia nhập Hùng Vương An Giang, chơi ở đây trong một năm trước khi đồng ý ký hợp đồng 2 năm với CLB Quảng Nam.

Nhưng bất ngờ HLV Vũ Quang Bảo – người thuyết phục Mạc Hồng Quân đến Quảng Nam – bị sa thải và người thay thế ông là HLV Hoàng Văn Phúc lại không muốn sử dụng Mạc Hồng Quân. Không chấp nhận để sự nghiệp bị chôn vui, anh liên hệ và mong muốn CLB chủ động thanh lý để cả hai chia tay nhau trong êm đẹp.

Song, không những không được đi, anh còn chịu nhiều áp lực từ đội bóng, thậm chí còn không được trả lương. Cuối cùng, một lần nữa Mạc Hồng Quân phải bỏ tiền túi để được thanh lý hợp đồng. Và chính chủ tịch Phạm Thanh Hùng của Than Quảng Ninh đã hỗ trợ để Hồng Quân có thể được rời Quảng Nam và gia nhập đội bóng đất mỏ. Anh đã có một sự nghiệp ổn định tại đây trong 6 năm, được rèn giũa dưới sự chỉ bảo của HLV Phan Thanh Hùng và đoạt Cúp Quốc gia, Siêu cúp Quốc gia 2016. Mạc Hồng Quân chỉ buộc phải rời đi vì tình hình tài chính khó khăn của Quảng Ninh trong năm qua.

Phải khẳng định rằng, Mạc Hồng Quân là một cầu thủ tài năng, một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất V.League. Song, ở cấp độ đội tuyển anh vẫn chưa có duyên. Mạc Hồng Quân đã khoác áo các cấp ĐT Việt Nam ngay sau khi về nước theo lời mời của HLV Mai Đức Chung. Là cầu thủ được đào tạo bài bản ở châu Âu, cộng thêm thể hình và có thiên hướng chơi tấn công, Mạc Hồng Quân thường được giao nhiệm vụ tiền đạo tại các cấp đội tuyển.

Tại ASIAD 2014, ĐT Olympic Việt Nam đã gây bất ngờ khi đánh bại Iran với tỉ số 4-1. Mạc Hồng Quân chính là người kiến tạo bàn mở tỉ số trước khi ghi bàn thắng thứ hai sau khi vượt qua hai hậu vệ Iran. Sau đó, anh nằm trong thành phần ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2014 nhưng dừng bước ở bán kết sau thất bại trước Malaysia.

Từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền vào năm 2017 đến nay, Mạc Hồng Quân vẫn chưa có thêm một lần nào khoác áo ĐT Việt Nam. Với việc đã liên tục gặt hái thành công trong khoảng từ từ 2018 đến 2020, ĐT Việt Nam đã có một bộ khung ổn định và những quyết định nhân sự của HLV Park Hang-seo vẫn thường được ủng hộ.

Thực tế, Mạc Hồng Quân đã từng được ông Park triệu tập nhưng sau đó bị loại. Nhưng giờ là lúc ông cần làm mới sau thất bại ở AFF Cup 2020. Là một tiền vệ trung tâm toàn diện, có thể hình, kỹ thuật và khả năng ghi bàn, Mạc Hồng Quân chính là một phương án hữu dụng trong việc tạo ra một bộ mặt tươi mới cho ĐT Việt Nam trong năm tới.

Hoàng Đức chuẩn bị hội quân cùng ĐT Việt Nam

Thứ 7, 15/01/2022 | 09:32
Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức sẽ có mặt trên ĐTQG Việt Nam vào ngày 17/1, nếu tiếp tục âm tính với Covid-19 trong buổi kiểm tra hôm nay.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.