Dư âm Arsenal vs MU: Bình minh ơi dậy chưa?

Chủ nhật, 24/04/2022 | 07:22
0
MU lại thua. Lần này trước Arsenal, đội bóng đang nhìn thấy bình minh cùng HLV Mikel Arteta. Còn MU, bình minh vẫn chưa đến cùng Quỷ đỏ.
Bóng đá Anh - Dư âm Arsenal vs MU: Bình minh ơi dậy chưa?

1. Tiếp đón kình địch MU trên sân nhà Emirates, Arsenal đã giành chiến thắng đầy thống khoái với tỷ số 3-1. Không chỉ là kết quả, thầy trò Arteta áp đảo đối phương về mặt thế trận và trình diễn thứ bóng đá ban bật mạch lạc và đẹp mắt. Sự hứng khởi là điều dễ nhận thấy trong cách chơi của Odegaard và các đồng đội, trái ngược sự cằn cỗi của MU.

Nếu David De Gea không xuất sắc như thường lệ trong khung gỗ, Pháo thủ còn bắn phá khung thành Quỷ đỏ tan nát hơn. Thống kê chỉ ra, De Gea là thủ môn có số pha cứu thua nhiều thứ hai tại Premier League 2021/22, với 114 lần cản phá các pha dứt điểm của cầu thủ đối phương, trung bình mỗi trận 3,4 lần cứu thua. Chỉ số này cho thấy sự xuất sắc của thủ thành người Tây Ban Nha, đồng thời phản ánh sự lỏng lẻo của hàng phòng ngự Quỷ đỏ.

Bàn thua đầu tiên tại Emirates là minh chứng. 2 hậu vệ MU phá hụt bóng ngớ ngẩn. De Gea xuất sắc đến mấy cũng chỉ cản phá được cú sửa lòng của Saka chứ không thể nào chặn Nuno Tavares đá bồi thành bàn. Tương tự với các pha dứt điểm thành bàn của Saka và Xhaka, người gác đền của Quỷ đỏ đơn giản là không có cơ hội cản phá.

Hàng thủ bi thương là vậy, hàng công càng buồn thảm hơn, với sự phụ thuộc vào Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha ghi bàn thắng duy nhất cho đội khách với pha thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ đối phương rồi dứt điểm một chạm chuẩn như sách giáo khoa. Và có lẽ, CR7 đã có cú đúp bàn thắng nếu nhận trách nhiệm đá quả phạt đền thay vì Bruno Fernandes, người lần thứ hai đá hỏng phạt đền ở Premier League 2021/22. Thống kê chỉ ra, 8 bàn thắng gần nhất của MU, 7 được ghi do công của siêu sao người Bồ Đào Nha.

Bóng đá Anh - Dư âm Arsenal vs MU: Bình minh ơi dậy chưa? (Hình 2).

2. Khi Matic tung chân thực hiện cú tạt sớm để Ronaldo ghi bàn, hy vọng ngược dòng được nhen lên thì ít nhưng phản ánh sự già nua của MU thì nhiều. Bàn thắng này có tổng độ tuổi xấp xỉ 70. Matic sinh năm 1988, 33 tuổi. Ronaldo già hơn, sinh năm 1985, 37 tuổi. Và như đã đề cập, lão tướng Bồ Đào Nha vẫn phải gồng gánh cả hàng công MU.

Ngược lại, nhạc trưởng của Arsenal là Martin Odegaard, 23 tuổi. Ngòi nổ hai biên là Smith-Rowe, 21, Saka, 20. Tuổi của ba cầu thủ này cộng lại vẫn chưa bằng Matic và Ronaldo. Mở rộng vấn đề, độ tuổi trung bình của các cầu thủ Arsenal xung trận đêm qua là 24,9, trong khi MU là 27,9, tức chênh nhau tới tận 3 tuổi.

Trên bảng xếp hạng Premier League, khoảng cách giữa hai đội hiện là 6 điểm. MU có 54 điểm sau 34 trận, đứng thứ sáu. Arsenal đứng thứ tư, thậm chí còn thi đấu ít hơn Quỷ đỏ 1 trận. "Gần như chắc chắn. Theo tôi, Man Utd không còn nhiều cơ hội tranh top 4 từ trước trận hôm nay. Và sau kết quả này, tham vọng đó không còn nữa", Rangnick trả lời sau trận thua tại Emirates.

Tuổi tác và điểm số phác họa phần nào thực tại của hai thế lực đã thống trị bóng đá Anh cuối thập niên 1990 và đầu 2000. Arsenal sau thời gian dài sa sút và bị đánh văng khỏi top 4 đã nhìn thấy bình minh. Dưới sự dẫn dắt của HLV Mikel Arteta, Pháo thủ thành London đã trở lại với quỹ đạo được tạo dựng từ thời HLV Arsene Wenger. Đó là xây dựng lối chơi tấn công ban bật đẹp mắt và phát triển tài năng trẻ. Những cầu thủ như Odegaard, Rowe-Smith hay Saka đang là tương lai của đội bóng.

Ngược lại, MU vẫn là đại họa. Họa không chỉ đến từ trên sân, với những màn trình diễn không thể chấp nhận nổi từ những hợp đồng đắt giá cho đến những cầu thủ được gắn mác “tài năng trẻ hàng đầu”. Họa đến từ trong phòng thay đồ. Và họa bắt đầu từ thượng tầng. Nếu đặt MU vào hệ quy chiếu Arsenal, bổ nhiệm một mình Arteta chắc chắn không đủ để trục vớt con tàu đắm. Vậy mới thấy thử thách dành cho Ten Hag khủng khiếp như thế nào.

Bóng đá Anh - Dư âm Arsenal vs MU: Bình minh ơi dậy chưa? (Hình 3).

3. Arsenal đụng độ MU gợi nhớ về quá khứ hào hùng của 2 CLB. Cuối thập niên 1990, đầu 2000, hai đội bóng này đã thống trị tuyệt đối bóng đá Anh. Từ năm 1995 đến 2004, trải qua 9 mùa giải, chỉ có Arsenal hoặc MU đăng quang Premier League. Pháo thủ thành London đăng quang 3 lần còn Quỷ đỏ thành Manchester lên ngôi 6 lượt. Những cuộc đua tranh khốc liệt, những màn đụng độ nảy lửa, những chiến lược gia vĩ đại, những huyền thoại lẫy lừng giờ chỉ còn quá vãng. Man City và Liverpool mới là những kẻ thống trị bóng đá Anh đương đại.

Cả MU lẫn Arsenal đều trải qua thời gian dài loay hoay tìm lối đi cho sự tái sinh. Arsenal đã nhìn thấy sự khởi sắc cùng Arteta. Còn với đế chế MU, bình minh vẫn chưa dậy!

Tag: MU

Ten Hag tiết lộ yêu sách để trở thành HLV MU

Thứ 7, 23/04/2022 | 21:23
Erik ten Hag cho biết nếu ông không được cấp quyền kiểm soát các vụ chuyển nhượng tại Manchester United, ông sẽ không nhận công việc này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.