Thi công gián đoạn vì thiếu mặt bằng
Ngày 6/6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng (chủ đầu tư) đã thông tin với Người Đưa Tin về tiến độ dự án kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Yên – tuyến kè dài hơn 7,7 km, đi qua ba xã Hòa Khương, Hòa Tiến và Hòa Phong (huyện Hòa Vang).
Đây là một trong những công trình trọng điểm phòng chống thiên tai của thành phố, có tổng vốn đầu tư hơn 125 tỷ đồng từ ngân sách. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO và Công ty CP Xây dựng số 303.

Công nhân đang thi công tại dự án kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Yên.
Trước đó, người dân xã Hòa Khương phản ánh việc thi công diễn ra chậm, nhiều ngày không thấy công nhân làm việc, khiến tuyến bờ sông đang sạt lở tiếp tục bị đe dọa mỗi khi nước lớn. Mùa mưa sắp tới, nếu không làm xong, nước sẽ dồn về những đoạn chưa có kè, rất nguy hiểm.
Theo đại diện Ban QLDA, đến thời điểm này, mặt bằng tại hai xã Hòa Tiến và Hòa Phong đã cơ bản hoàn thành. Riêng tại xã Hòa Khương, cụ thể là thôn La Châu Bắc, còn vướng 5 hồ sơ chưa bàn giao. Trong đó, Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cam kết sẽ xử lý xong 1 hộ trong tuần này và giải quyết 4 hồ sơ còn lại trước ngày 15/6.
Đây là công trình kè, đặc thù thi công tuyến dài liên tục, nếu chỉ một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng thì không thể đưa máy móc vào, buộc phải tạm dừng đoạn đó.

Những khu vực có mặt bằng xuyên suốt, nhà thầu đã cho công nhân thi công.
Vướng mắc không chỉ dừng ở giải tỏa. Việc dự án kéo dài qua ba xã với hơn 650 hồ sơ đền bù khiến công tác kiểm đếm, vận động người dân diễn ra không đồng bộ. Trong khi đó, nguồn lực giải phóng mặt bằng tại huyện Hòa Vang đang bị phân tán do địa phương cùng lúc triển khai nhiều dự án trọng điểm như đường cao tốc, Quốc lộ 14B…
Chưa kể, dự án rơi vào giai đoạn chuyển tiếp giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024. Điều này khiến Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa thể thống nhất cơ sở pháp lý để phê duyệt các hồ sơ sau ngày 21/10/2024, dẫn đến sự chậm trễ trong phê duyệt và chi trả.
Thiếu vật liệu, giá tăng cao, "có tiền cũng khó mua"
Bên cạnh khó khăn mặt bằng, đơn vị thi công cho biết thời gian qua phải xoay xở để tìm nguồn vật liệu xây dựng. Cát và đá hộc, hai vật liệu chính để đổ móng, đúc kè, đang trong tình trạng khan hiếm nghiêm trọng tại Đà Nẵng. Giá các loại vật liệu này tăng gấp đôi, nhưng nhà thầu vẫn không thể mua được đủ số lượng cần thiết.

Phía nhà thầu khẳng định, sẽ hoàn thành công trình đúng chỉ đạo nếu được bàn giao mặt bằng sạch ngay trong tháng 6.
"Chúng tôi đã liên hệ rất nhiều đơn vị trong và ngoài thành phố. Thậm chí phải sang Quảng Nam, Huế tìm nguồn cung. Dù chi phí vận chuyển tăng cao, vẫn không đủ đáp ứng tiến độ thi công", phía nhà thầu thông tin.
Trong điều kiện đó, nhà thầu vẫn duy trì lực lượng tại công trường, huy động máy móc làm việc tại các đoạn đã có mặt bằng.
Theo ghi nhận vào ngày 6/6, tại một số vị trí đã dựng xong khuôn đúc chờ đổ bê tông, công nhân vận hành máy móc, sẵn sàng tăng tốc khi mặt bằng sạch được bàn giao. Những khu vực đã có mặt bằng, công nhân thực hiện lát đá hộc…
Dự án kè chống sạt lở bờ sông Yên được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt vào tháng 8/2022 nhằm phòng chống lũ, sạt lở cho khu vực ven sông, đồng thời tạo cảnh quan, bảo vệ hạ tầng dân sinh. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2024.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể về đích đúng tiến độ. Nhà thầu khẳng định, nếu được giao đủ mặt bằng 100% trong tháng 6 này, họ sẽ tổ chức thi công xuyên suốt ngày đêm, huy động thêm nhân lực và phương tiện để hoàn thành công trình đúng chỉ đạo.

Dự án kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Yên đang chạy đua với thời gian trước mùa mưa.
"Chúng tôi đã đầu tư nhân lực, thiết bị, ăn ở tại công trường từ đầu năm 2023 đến nay. Chỉ cần có mặt bằng sạch, chúng tôi cam kết sẽ hoàn tất trong thời gian sớm nhất để kịp bàn giao trước mùa mưa lũ", đại diện nhà thầu nói.
Đồng thời, nhà thầu kiến nghị UBND huyện Hòa Vang và các cơ quan liên quan khẩn trương giải quyết các vướng mắc mặt bằng còn lại, sớm phê duyệt các hồ sơ theo luật mới để nhà thầu có điều kiện thi công liên tục, tránh cảnh "làm rồi dừng – dừng rồi làm" gây lãng phí và kéo dài thời gian.
"Người dân mong công trình sớm hoàn thành. Chúng tôi, những người làm trực tiếp, cũng vậy. Chúng tôi đã chịu khó, vượt khó, chỉ mong được đồng hành để tháo gỡ những nút thắt còn lại", đại diện nhà thầu chia sẻ.