Dự án đầu tư cao tốc Bắc-Nam: Sau kiểm toán chênh lệch 16.330 tỷ đồng

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 07/01/2022 | 06:00
Kiểm toán Nhà nước tính toán suất đầu tư cao tốc Bắc-Nam là 152,9 tỷ đồng/km, trong khi Chính phủ đề xuất là 175 tỷ đồng/km, không gồm giải phóng mặt bằng.

Trình Quốc hội tại phiên họp ngày 4/1, Chính phủ đề xuất đầu tư thêm 729km đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 và sử dụng ngân sách Nhà nước. 12 dự án cao tốc Bắc Nam dài 729 km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng. Bình quân suất đầu tư hơn 175 tỷ đồng/km, chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước cho rằng tổng mức đầu tư sơ bộ này chưa làm rõ một số yếu tố và cao hơn đáng kể con số cơ quan này tính toán.

Cụ thể, theo Kiểm toán Nhà nước, số liệu sơ bộ tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần mới (729 km) của cao tốc Bắc Nam là 130.604 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là 89.111 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 19.097 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 6.036 tỷ đồng và khoản dự phòng 16.361 tỷ đồng.

Theo đó, con số Kiểm toán Nhà nước tính toán giảm 16.330 tỷ đồng so với dự kiến của Chính phủ, với suất đầu tư bình quân 152,9 tỷ đồng/km, không bao gồm giải phóng mặt bằng. 

Tiêu điểm - Dự án đầu tư cao tốc Bắc-Nam: Sau kiểm toán chênh lệch 16.330 tỷ đồng

Kiểm toán Nhà nước tính toán giảm suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam hơn 16.000 tỷ đồng so với dự kiến của Chính phủ (Ảnh: Phạm Tùng).

Việc tính toán của Kiểm toán Nhà nước dựa trên cơ sở xem xét suất đầu tư của các dự án tương tự về loại, cấp, quy mô công trình đã triển khai.

Chẳng hạn, dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng mức đầu tư 10.854 tỷ đồng cho 101 km, tương đương 107,5 tỷ đồng một km. Hay dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (hình thức PPP) tổng đầu tư là 9.620,2 tỷ đồng cho 78,5 km, tương đương 122,6 tỷ đồng/km. Còn dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây có tổng đầu tư 12.577 tỷ đồng, tương đương 125,77 tỷ đồng/km.

Do đó, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và cơ quan liên quan rà soát kỹ sơ bộ tổng mức đầu tư của các dự án, tính khả thi của sơ bộ tổng mức đầu tư, tham khảo số liệu của dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 để bảo đảm khả năng cân đối nguồn vốn giai đoạn 2021-2025, có đủ vốn hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.

Phản hồi nội dung này vào ngày 6/1, Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư 12 dự án cao tốc theo báo cáo tiền khả thi được tính toán dựa trên dữ liệu chi phí của các dự án tương tự về cấp công trình, quy mô, dự án đã thực hiện như cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đang triển khai.

Ngoài ra, Bộ GTVT có đánh giá để điều chỉnh mặt bằng giá thị trường theo địa điểm xây dựng, bổ sung chi phí khác của dự án, đặc biệt là yếu tố biến động giá của một số vật liệu chủ yếu như vật liệu đắp, thép, xăng dầu.

Cụ thể, các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai là đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có suất đầu tư bình quân 190 tỷ đồng/km; các đoạn tại Bình Thuận - Đồng Nai 107-125 tỷ đồng/km; đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ 210 tỷ đồng/km.

Tiêu điểm - Dự án đầu tư cao tốc Bắc-Nam: Sau kiểm toán chênh lệch 16.330 tỷ đồng (Hình 2).

Bộ GTVT cho biết, sơ bộ tổng mức đầu tư bước nghiên cứu tiền khả thi luôn mang tính đường bao để bảo đảm tổng mức đầu tư bước nghiên cứu khả thi không bị vượt (Ảnh: Phạm Tùng).

Bộ GTVT lý giải, tại đồng bằng sông Cửu Long, số cầu trên đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) chiếm 9,2% chiều dài tuyến. Chiều dài cầu cạn tăng khiến tổng mức đầu tư cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là 254 tỷ đồng/km. Hiện cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã triển khai có chiều dài cầu chỉ chiếm 4,4% toàn tuyến nên suất đầu tư bình quân là 210 tỷ đồng/km.

Ngoài ra, theo quy định, tổng đầu tư trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ để ước tính chi phí xây dựng, kế hoạch vốn. Tổng mức được phê duyệt sau nghiên cứu khả thi mới làm cơ sở để bố trí vốn. Việc so sánh giữa bước nghiên cứu tiền khả thi so với bước nghiên cứu khả thi chỉ mang tính chất tương đối.

"Sơ bộ tổng mức đầu tư bước nghiên cứu tiền khả thi luôn mang tính đường bao để bảo đảm tổng mức đầu tư bước nghiên cứu khả thi không bị vượt, không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật. Chính vì vậy, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án được xác định theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng, đáp ứng độ tin cậy trong bước nghiên cứu tiền khả thi", Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT cũng cho biết, bước tiếp theo sẽ tổ chức khảo sát chi tiết về địa hình, địa chất, thủy văn, điều kiện cung cấp vật liệu xây dựng, trên cơ sở khối lượng theo thiết kế, đơn giá, định mức để làm cơ sở xây dựng tổng mức đầu tư bảo đảm chặt chẽ theo quy định, làm cơ sở để bố trí vốn đầu tư.

Nhắc lại nội dung này tại phiên họp tổ Quốc hội chiều 6/1 về việc cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhấn mạnh: "Chính phủ phải có giải trình thuyết phục về vấn đề này, tất nhiên ở bước tiền khả thi thì suất đầu tư mang tính khái toán, nhưng vẫn phải phù hợp".

Tương tự, ông Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Quốc phòng và An ninh cũng đề nghị Chính phủ “xem lại cách tính toán”.

Ngoài ra, theo ông An, Chính phủ đề xuất lấy hơn 72.000 tỷ đồng từ gói phục hồi phát triển kinh tế xã hội để xây cao tốc. Tuy nhiên, cần tính toán hài hòa nguồn vốn, bảo đảm đúng mục đích, vì bản chất của việc này là lấy vốn chương trình phục hồi trong 2 năm để đầu tư cho dự án kéo dài đến năm 2025, có thể lâu hơn.

Cao tốc Bắc - Nam: Mức đầu tư 200 tỷ đồng/km là cao hay thấp?

Thứ 5, 06/01/2022 | 20:43
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng cho 729 km đường cao tốc Bắc - Nam mới là mức khái toán, còn thay đổi tuỳ theo thực tế.

Lo ngại thời gian giải ngân 72.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 5, 06/01/2022 | 18:15
Các ĐBQH cho rằng, 72.000 tỷ đồng đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam trích từ Chương trình phục hồi kinh tế khó có thể hoàn thành theo đúng tiến độ trong 2 năm 2022-2023.

Rót vốn đầu tư 146.990 tỷ làm Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Thứ 3, 04/01/2022 | 14:39
Chính phủ kiến nghị triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.

Bộ GTVT là chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

Thứ 6, 10/12/2021 | 14:40
UBTV Quốc hội thống nhất trình chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc–Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tại kỳ họp bất thường Quốc hội khóa XV.
Cùng tác giả

“Làm điện hạt nhân sau năm 2040 là có khả thi”

Thứ 6, 27/05/2022 | 17:18
Ông Hà Sỹ Đồng nhìn nhận, việc Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề xuất làm điện hạt nhân sau năm 2040 là có tính khả thi và phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước.

Cần thắt chặt việc cấp phép cho tư vấn viên của các công ty bảo hiểm

Thứ 6, 27/05/2022 | 16:26
Các ĐBQH kiến nghị cần quy định chặt chẽ hơn với đại lý bảo hiểm là tổ chức tín dụng, tránh việc ép khách hàng mua bảo hiểm kết hợp với giải ngân vốn vay.

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu tính lại mức đầu tư đường vành đai 4 Hà Nội

Thứ 6, 27/05/2022 | 13:52
Theo tờ trình của Chính phủ, dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư dự kiến 85.813 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2028.

Đại biểu kiến nghị mở rộng đối tượng được trao danh hiệu NSND, NSƯT

Thứ 6, 27/05/2022 | 12:24
Đa số đại biểu đều cho rằng, việc mở rộng đối tượng trao danh hiệu NSND, NSƯT sẽ tạo sự khích lệ, sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những người lao động nghệ thuật.

Thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, tránh “cộng dồn thành tích”

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:05
Bà Nguyễn Thuý Anh cho biết, dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) có nhiều điểm mới, trong đó đề cao tính kịp thời của hình thức khen thưởng theo công trạng.
Cùng chuyên mục

Đóng bảo hiểm 120 triệu, tất toán nhận hơn 36 triệu: Hiểu rõ sẽ không… sốc!

Thứ 6, 27/05/2022 | 17:52
Theo ĐBQH Lê Minh Nam, có trường hợp báo chí phản ánh khách hàng bị sốc khi tất toán hợp đồng bảo hiểm nên cần thống nhất thuật ngữ chuyên môn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng: "Ngân sách không lạm thu"

Thứ 6, 27/05/2022 | 17:38
Ông Võ Thành Hưng cho biết khi xây dựng dự toán năm 2021 là đúng thời điểm bùng phát dịch lần 3, kết quả thu ngân sách đạt được là so với dự toán có phần thận trọng.

“Làm điện hạt nhân sau năm 2040 là có khả thi”

Thứ 6, 27/05/2022 | 17:18
Ông Hà Sỹ Đồng nhìn nhận, việc Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề xuất làm điện hạt nhân sau năm 2040 là có tính khả thi và phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước.

Cần thắt chặt việc cấp phép cho tư vấn viên của các công ty bảo hiểm

Thứ 6, 27/05/2022 | 16:26
Các ĐBQH kiến nghị cần quy định chặt chẽ hơn với đại lý bảo hiểm là tổ chức tín dụng, tránh việc ép khách hàng mua bảo hiểm kết hợp với giải ngân vốn vay.

Hơn 90% phụ nữ bị chồng bạo hành không tìm kiếm sự giúp đỡ

Thứ 6, 27/05/2022 | 16:02
Nếu không được giải quyết kịp thời, bạo lực gia đình sẽ đe dọa đến sự phát triển bền vững của gia đình, làm xói mòn giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

“Thanh tra dược có 5 ông mà 6.000 nhà thuốc thì không biết làm kiểu gì?”

Thứ 5, 26/05/2022 | 17:58
Theo chia sẻ của ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, với 10 năm làm Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM, bà nhận thấy lực lượng thanh tra y tế cấp sở chỉ đủ để thanh tra nội bộ.

"Thanh tra dày đặc nhưng phát hiện tham nhũng, tiêu cực thì rất ít"

Thứ 5, 26/05/2022 | 08:52
ĐBQH Nguyễn Quốc Hận nhìn nhận thanh tra cấp huyện thời gian qua hoạt động không quá hiệu quả, nhưng đã góp phần tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng.

Tăng giá SGK: "Giải thích của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn như vậy là đúng"

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:43
Đại biểu Phan Viết Lượng nhấn mạnh, với giá SGK, điều cốt lõi vẫn là làm thế nào để Nhà nước quản lý giá thật chặt chẽ, đảm bảo công khai minh bạch.

Cấp chứng chỉ suốt đời thì không có động lực cho bác sĩ phải học

Thứ 5, 26/05/2022 | 18:11
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết về thi cấp chứng chỉ hành nghề, đến thời điểm hiện nay có lẽ mỗi Việt Nam là nước duy nhất không có thi cấp chứng chỉ hành nghề.

Kiến nghị giữ thanh tra cấp huyện: "Ở đâu có quản lý thì ở đó có thanh tra"

Thứ 5, 26/05/2022 | 11:21
Khi đề xuất chính sách xây dựng Luật Thanh tra (sửa đổi), cơ quan chủ trì soạn thảo đã đề xuất không tổ chức thanh tra huyện.