Khách du lịch người Mỹ Shawna Wilson cho biết cô đã mua liền 4 chiếc váy tại trung tâm thương mại LVMH La Samaritaine ở thành phố Paris. Cô chia sẻ đồng Euro ngang giá với USD đã thúc đẩy cô mua sắm nhiều hơn.
Một năm trước, 1 Euro có giá khoảng 1,20 USD. Đến đầu năm 2022, Euro đã giảm xuống còn 1,13 USD. Kể từ đó, đồng Euro đã liên tiếp sụt giá, đỉnh điểm là một thời gian ngắn ngang giá với USD vào hôm 12/7 và thậm chí giảm xuống dưới 1 USD vào hôm 13/7.
Trong tuần này đã đánh dấu đồng Euro giảm xuống dưới 1 USD lần đầu tiên sau 2 thập kỷ. Nguyên nhân một phần do tác động từ xung đột Nga - Ukraine dẫn tới giá năng lượng tăng cao, nguy cơ đẩy Liên minh châu Âu (EU) rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài, theo hãng tin Reuters.
Ông Sushanta Mallick, giáo sư tài chính quốc tế tại Đại học Queen Mary, London, chia sẻ với hãng tin Al Jazeera: "Lạm phát tại khu vực đồng Euro trong tháng 6 trung bình là 8,6%. Trong đó, 14 nền kinh tế tại khu vực đồng Euro đang trải qua lạm phát trên mức trung bình, lạm phát lên tới 22 % ở Estonia. Chỉ có 5 nền kinh tế khu vực đồng Euro ghi nhận lạm phát thấp hơn mức trung bình này".
Giáo sư Sushanta Mallick nói thêm: "Nền kinh tế Mỹ ít bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Ukraine hơn so với châu Âu. Cho đến nay, Mỹ vẫn phần nào miễn nhiễm với sự biến động của thị trường dầu khí bởi có nguồn dự trữ dầu và các nguồn năng lượng thay thế. Điều này giải thích nguyên nhân đồng USD lại tăng giá so với đồng Euro”.

Theo các nhà phân tích từ hãng dịch vụ tài chính Barclays, đồng Euro yếu là một điểm thu hút lớn đối với khách du lịch đặc biệt là người Mỹ. Ảnh: Irish Examiner.
Bà Wilson, 49 tuổi đến từ bang Colorado, Mỹ, đã mua 2 chiếc váy cho con gái khi đi du lịch châu Âu. Bà cho biết: "Đồng Euro và đồng USD trở nên ngang giá đã khuyến khích chúng tôi chi tiêu nhiều hơn".
Theo các nhà phân tích từ hãng dịch vụ tài chính Barclays (Anh), đồng Euro yếu là một yếu tố lớn thu hút khách du lịch, đặc biệt là người Mỹ. Du khách đến từ Mỹ được xem như động lực tăng trưởng chính đối với lĩnh vực hàng cao cấp của châu Âu trong quý II vừa qua.
Các nhà phân tích tại hãng dịch vụ tài chính UBS (Thụy Sĩ) cho rằng đồng USD mạnh so với đồng Euro đã góp phần thúc đẩy chi tiêu du lịch ở châu Âu trong tháng 6/2022 tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, với phần lớn sự gia tăng chi tiêu đến từ du khách Mỹ.
Lĩnh vực kinh doanh hàng hóa cao cấp đang phục hồi nhanh chóng từ đại dịch. Trong thời gian bị phong tỏa chống dịch, người dân đã tiết kiệm được một khoản tiền và giờ đây họ gia tăng mua sắm khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.
Hưởng lợi từ đồng Euro yếu, du khách từ Mỹ đang gia tăng chi tiêu giúp châu Âu bù đắp phần doanh thu bị mất bởi lượng khách Trung Quốc sụt giảm. Khách hàng Trung Quốc vốn là nguồn quan trọng thúc đẩy doanh số bán hàng cao cấp ở châu Âu trước khi đại dịch bùng phát.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.