Du khách Mỹ đổ xô đi mua sắm tại các cửa hàng Paris khi Euro trượt giá

Du khách Mỹ đổ xô đi mua sắm tại các cửa hàng Paris khi Euro trượt giá

Thứ 7, 16/07/2022 | 09:38
0
Trong tuần này, đồng Euro đã giảm xuống dưới 1 USD lần đầu tiên sau 2 thập kỷ.

Khách du lịch người Mỹ Shawna Wilson cho biết cô đã mua liền 4 chiếc váy tại trung tâm thương mại LVMH La Samaritaine ở thành phố Paris. Cô chia sẻ đồng Euro ngang giá với USD đã thúc đẩy cô mua sắm nhiều hơn.

Một năm trước, 1 Euro có giá khoảng 1,20 USD. Đến đầu năm 2022, Euro đã giảm xuống còn 1,13 USD. Kể từ đó, đồng Euro đã liên tiếp sụt giá, đỉnh điểm là một thời gian ngắn ngang giá với USD vào hôm 12/7 và thậm chí giảm xuống dưới 1 USD vào hôm 13/7.

Trong tuần này đã đánh dấu đồng Euro giảm xuống dưới 1 USD lần đầu tiên sau 2 thập kỷ. Nguyên nhân một phần do tác động từ xung đột Nga - Ukraine dẫn tới giá năng lượng tăng cao, nguy cơ đẩy Liên minh châu Âu (EU) rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài, theo hãng tin Reuters.

Ông Sushanta Mallick, giáo sư tài chính quốc tế tại Đại học Queen Mary, London, chia sẻ với hãng tin Al Jazeera: "Lạm phát tại khu vực đồng Euro trong tháng 6 trung bình là 8,6%. Trong đó, 14 nền kinh tế tại khu vực đồng Euro đang trải qua lạm phát trên mức trung bình, lạm phát lên tới 22 % ở Estonia. Chỉ có 5 nền kinh tế khu vực đồng Euro ghi nhận lạm phát thấp hơn mức trung bình này".

Giáo sư Sushanta Mallick nói thêm: "Nền kinh tế Mỹ ít bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Ukraine hơn so với châu Âu. Cho đến nay, Mỹ vẫn phần nào miễn nhiễm với sự biến động của thị trường dầu khí bởi có nguồn dự trữ dầu và các nguồn năng lượng thay thế. Điều này giải thích nguyên nhân đồng USD lại tăng giá so với đồng Euro”.

Thế giới - Du khách Mỹ đổ xô đi mua sắm tại các cửa hàng Paris khi Euro trượt giá

Theo các nhà phân tích từ hãng dịch vụ tài chính Barclays, đồng Euro yếu là một điểm thu hút lớn đối với khách du lịch đặc biệt là người Mỹ. Ảnh: Irish Examiner.

Bà Wilson, 49 tuổi đến từ bang Colorado, Mỹ, đã mua 2 chiếc váy cho con gái khi đi du lịch châu Âu. Bà cho biết: "Đồng Euro và đồng USD trở nên ngang giá đã khuyến khích chúng tôi chi tiêu nhiều hơn".

Theo các nhà phân tích từ hãng dịch vụ tài chính Barclays (Anh), đồng Euro yếu là một yếu tố lớn thu hút khách du lịch, đặc biệt là người Mỹ. Du khách đến từ Mỹ được xem như động lực tăng trưởng chính đối với lĩnh vực hàng cao cấp của châu Âu trong quý II vừa qua.

Các nhà phân tích tại hãng dịch vụ tài chính UBS (Thụy Sĩ) cho rằng đồng USD mạnh so với đồng Euro đã góp phần thúc đẩy chi tiêu du lịch ở châu Âu trong tháng 6/2022 tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, với phần lớn sự gia tăng chi tiêu đến từ du khách Mỹ.

Lĩnh vực kinh doanh hàng hóa cao cấp đang phục hồi nhanh chóng từ đại dịch. Trong thời gian bị phong tỏa chống dịch, người dân đã tiết kiệm được một khoản tiền và giờ đây họ gia tăng mua sắm khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Hưởng lợi từ đồng Euro yếu, du khách từ Mỹ đang gia tăng chi tiêu giúp châu Âu bù đắp phần doanh thu bị mất bởi lượng khách Trung Quốc sụt giảm. Khách hàng Trung Quốc vốn là nguồn quan trọng thúc đẩy doanh số bán hàng cao cấp ở châu Âu trước khi đại dịch bùng phát.

Các công ty hàng cao cấp như Richemont (CFR.S) và Burberry hôm 15/7 đã báo cáo doanh số bán hàng cao hơn ở khu vực châu Âu, giúp bù đắp mức sụt giảm hơn 30% ở khu vực Trung Quốc. 

Thế giới - Du khách Mỹ đổ xô đi mua sắm tại các cửa hàng Paris khi Euro trượt giá (Hình 2).

Bên trong trung tâm thương mại LVMH La Samaritaine ở thành phố Paris, Pháp. Ảnh: Getty Images.

Pháp là một trong các quốc gia châu Âu được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc khách du lịch gia tăng chi tiêu. Các nhà phân tích của hãng dịch vụ tài chính UBS cho biết doanh số bán hàng cho khách du lịch ở Pháp trong tháng 6 đã tăng khoảng 11,3% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch).

Theo ghi nhận của Reuters, vào tuần này các du khách Mỹ đã tập trung đông đúc tại Đại lộ Montaigne (Paris), mua sắm trong các cửa hàng sang trọng bao gồm cả những nhà thiết kế tên tuổi như Louis Vuitton, Chanel và Gucci.

Du khách Cheryl Penn, 70 tuổi làm nghề môi giới bất động sản đến từ thành phố Delray Beach, bang Florida (Mỹ), chia sẻ đã mua cho mình một chiếc váy và nhiều bộ quần áo trẻ em cho cháu gái.

Bà Penn nói: “Chúng tôi đến Đại lộ Montaigne và bắt đầu mua sắm. Tôi rất vui khi đồng Euro và đồng USD ngang giá nhau, tôi biết chính xác mình đang chi tiêu những gì”.

Chia sẻ với hãng tin Reuters hồi tháng 5 vừa qua, hãng thời trang cao cấp Chanel đến từ Paris cho biết có thể sẽ tăng giá hơn nữa vào tháng 7 để ứng phó với lạm phát và các biến động tiền tệ, đặc biệt là sự suy yếu của đồng Euro.

Paris luôn có một sức hút mạnh mẽ đối với những người mua sắm Mỹ, mặc dù trên các đường phố mua sắm cao cấp của thành phố New York cũng có rất nhiều thương hiệu thiết kế sang trọng đến từ châu Âu.

Chia sẻ với hãng tin Reuters khi đang đứng bên ngoài cửa hàng lớn của Gucci tại Đại lộ số 5, New York (Mỹ), cô Jennifer Tumpowski cho biết “Hơn bao giờ hết, rất nhiều người bạn của tôi đang có những chuyến đi ngắn dịp cuối tuần đến Paris và những nơi khác để mua sắm".

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, Aljazeera)

Mỹ tìm cách thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga

Thứ 7, 16/07/2022 | 07:00
Mỹ tìm cách thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga khi trấn an những giao dịch này sẽ không vi phạm lệnh trừng phạt Washington nhằm vào Moscow.

Nên đầu tư thế nào khi lạm phát?

Thứ 5, 14/07/2022 | 18:54
Các kênh đầu tư như bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu... chịu ảnh hưởng lớn từ yếu tố vĩ mô. Nhà đầu tư cần có chiến lược phù hợp theo biến động thị trường.

Lạm phát Mỹ tháng 6 tăng cao nhất trong vòng hơn 40 năm

Thứ 4, 13/07/2022 | 23:36
Lạm phát cao là một rủi ro chính trị đối với Tổng thống Joe Biden và Đảng Dân chủ của ông khi bước vào cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 sắp tới.

Lạm phát Hàn Quốc vượt quá mục tiêu 2% tháng thứ 15 liên tiếp

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:52
NHTW Hàn Quốc đã nâng lãi suất 5 lần ở mức 0,25% kể từ tháng 8/202, tham gia cùng làn sóng thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn cầu nhằm ứng phó với lạm phát cao.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.