Mục tiêu 31 triệu lượt khách năm 2025
Trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón khoảng 12,77 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 3,16 triệu lượt, tăng trưởng ấn tượng 20,2%.
Tổng thu từ du lịch ước đạt gần 52.000 tỷ đồng, tăng 14,1% những con số cho thấy ngành du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục khẳng định vị thế là một điểm đến giàu bản sắc văn hóa – lịch sử, có năng lực tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế.
Tính đến tháng 5/2025, Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng, trong đó 85 khách sạn và khu căn hộ từ 1-5 sao cung cấp gần 12.000 phòng chất lượng cao. Ngoài ra, có 97 cơ sở dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, góp phần nâng cao trải nghiệm lưu trú và dịch vụ cho du khách.
Tuy nhiên, trong bối cảnh lượng khách quốc tế tăng trở lại, nhu cầu nghỉ dưỡng nâng cao, việc đảm bảo an toàn – chất lượng – thân thiện tại các cơ sở lưu trú đang trở thành yêu cầu bắt buộc.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón khoảng 12,77 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhằm củng cố nền tảng phát triển bền vững, Hà Nội đã tăng cường phối hợp liên ngành, đặc biệt là tập huấn nghiệp vụ PCCC, cứu hộ cứu nạn và phòng chống tệ nạn xã hội cho đội ngũ quản lý, nhân viên các cơ sở lưu trú. Công tác siết chặt quản lý Nhà nước trong lĩnh vực an ninh – an toàn du lịch được xác định là yếu tố sống còn, tạo dựng hình ảnh một Hà Nội văn minh, thân thiện và an toàn trong mắt du khách.
Song song đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng đón đầu xu hướng mới của thị trường. Theo báo cáo từ nền tảng Agoda, 65% du khách Việt được khảo sát ưu tiên lựa chọn nghỉ dưỡng ngắn ngày (staycation) trong nước, ưu tiên các điểm đến "gần, chất lượng cao, tiện lợi và giàu trải nghiệm dịch vụ".
Để tận dụng xu hướng này, ngành du lịch Thủ đô đang triển khai chương trình "Người Hà Nội và du khách trải nghiệm khách sạn 4-5 sao", hướng tới mùa thấp điểm và các kỳ nghỉ lễ lớn, một giải pháp "kích cầu mềm" giúp tối ưu công suất phòng, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ cao cấp cho du khách nội địa.
Không dừng lại ở đó, Hà Nội đang hướng tới trở thành điểm đến hàng đầu của du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện).
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, việc đẩy mạnh quảng bá, thu hút đoàn khách quốc tế, doanh nghiệp đến tổ chức sự kiện tại Hà Nội sẽ là một trong những trụ cột chiến lược.
"Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển mạnh dòng sản phẩm MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) kết hợp với các thế mạnh riêng như di sản văn hóa, ẩm thực, thủ công truyền thống", ông nhấn mạnh.
Theo đó, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung phát triển chuỗi sản phẩm tích hợp từ không gian tổ chức hội nghị cao cấp đến trải nghiệm ẩm thực đường phố, tham quan di tích lịch sử, làng nghề truyền thống. Những giá trị độc bản này sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng biệt cho Hà Nội, giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách.
Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón 31 triệu lượt khách, trong đó có hơn 7,5 triệu lượt khách quốc tế, với tổng doanh thu từ du lịch dự kiến trên 130.000 tỷ đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Sở Du lịch xác định rõ hai trụ cột chiến lược là chuẩn hóa hệ thống lưu trú theo tiêu chí an toàn – chất lượng và phát triển mạnh mẽ sản phẩm MICE.
Khách sạn đồng loạt tung ưu đãi
Thông tin từ hệ thống khách sạn cao cấp trên địa bàn Thủ đô, nhằm hút khách trong mùa thấp điểm của khách quốc tế và đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng nội địa ngày càng tăng, nhiều khách sạn đã đồng loạt triển khai các gói dịch vụ ưu đãi sâu.
Không chỉ dừng lại ở mức giá cạnh tranh, các khách sạn còn thiết kế sản phẩm hướng đến gia đình và nhóm nhỏ đúng với xu hướng nghỉ dưỡng ngắn ngày (staycation) hiện nay.
Đơn cử, khách sạn Novotel Hanoi Thai Ha và Novotel Suites Hanoi triển khai gói "Hanoi Harmony Package" dành riêng cho các gia đình, bao gồm một đêm lưu trú kèm bữa sáng và tối cho hai người lớn và hai trẻ em. Đặc biệt, trong Tuần lễ Gia đình Việt Nam (22–29/6), các gói nghỉ dưỡng đặc biệt với mức ưu đãi đến 50% sẽ được áp dụng.
Theo bà Nguyễn Thị Việt Thu – Giám đốc Kinh doanh và Phân phối khách sạn Novotel Hanoi, dịp cuối tuần, khách sạn đưa ra mức ưu đãi giảm giá tới 40% cho gói dịch vụ gia đình 4 người, bao gồm ăn uống và các hoạt động trải nghiệm tại chỗ.

Nhằm hút khách trong mùa thấp điểm và đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng nội địa ngày càng tăng, nhiều khách sạn đã đồng loạt triển khai các gói dịch vụ ưu đãi sâu (Ảnh: HN).
Trong khi đó, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi mang đến sản phẩm "Enchanted Holiday", kỳ nghỉ đẳng cấp đi kèm tour tham quan di sản "Con đường lịch sử và hầm tránh bom Metropole", miễn phí cho khách lưu trú.
Bà Lê Hồng Vân - Trợ lý Giám đốc Kinh doanh khách sạn cho biết: "Chúng tôi triển khai chương trình VIP voucher nhằm đưa du khách khám phá lịch sử và giá trị văn hóa gắn liền với khách sạn, tạo điểm nhấn khác biệt cho trải nghiệm lưu trú".
Không chỉ trong khu vực nội đô, các khu nghỉ dưỡng ngoại thành cũng nhập cuộc mạnh mẽ. Tại Melia Ba Vì, du khách được tặng kèm các hoạt động trải nghiệm như tham quan, cắm trại, teambuilding miễn phí. Còn tại Glory Resort (Sơn Tây), chính sách giảm giá linh hoạt theo từng ngày trong tuần đang được áp dụng để kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu du lịch.
Đánh giá về hiệu quả của các chương trình kích cầu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh: "Chương trình không chỉ nhằm giải bài toán mùa thấp điểm của khách quốc tế mà còn là bước đi chiến lược để Hà Nội khẳng định vị thế là trung tâm du lịch cao cấp, nơi hội tụ dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, trải nghiệm tinh tế và giá cả hợp lý.
Đây cũng là cách để nâng cao công suất sử dụng phòng, đồng thời lan tỏa thương hiệu du lịch Thủ đô đến rộng rãi du khách trong nước và quốc tế".