Du lịch Hải Phòng: Sớm hành động để thoát cảnh “có tiếng, ít miếng"

Du lịch Hải Phòng: Sớm hành động để thoát cảnh “có tiếng, ít miếng"

Ngô Quang Thái

Ngô Quang Thái

Thứ 6, 17/05/2024 14:35

Theo thông tin từ địa phương, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tổng số khách du lịch đến Hải Phòng lên đến hơn 620.000 lượt trong khi doanh thu chỉ đạt hơn 520 tỷ.

Nếu tính trung bình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, mỗi lượt khách du lịch đến Hải Phòng chỉ chi tiêu chưa đến 850.000 đồng. Đây là con số khá thấp so với thế mạnh du lịch biển đảo của địa phương theo đánh giá của các đơn vị lữ hành.

Người Đưa Tin (NĐT) có cuộc trò chuyện với ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Tp.Hải Phòng về thực trạng “có tiếng, ít miếng” của du lịch địa phương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cũng như trong thời gian qua.

Chính sách - Du lịch Hải Phòng: Sớm hành động để thoát cảnh “có tiếng, ít miếng'

Ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Tp.Hải Phòng.

NĐT: Ông nói sao về than phiền của nhiều doanh nghiệp lữ hành về tình trạng “có tiếng, ít miếng” của du lịch địa phương khi lượng khách đông nhưng doanh thu thấp?

Ông Hoàng Tuấn Anh: Tôi cũng nhiều lần nghe các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài Tp.Hải Phòng than phiền về tình trạng này. Chúng tôi cho rằng đây là thực trạng của du lịch Hải Phòng từ nhiều năm nay.

Đơn cử, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, theo thông tin từ Sở Du lịch Thành phố, Hải Phòng đón hơn 620.000 lượt du khách trong khi doanh thu chỉ đạt hơn 520 tỷ đồng. Trung bình, mỗi lượt khách đến Hải Phòng chi tiêu chưa đến 850.000 đồng.

Đây là con số rất thấp khi so sánh với các địa phương cùng có thế mạnh biển đảo dịp nghỉ lễ vừa qua như tỉnh Quảng Ninh (đón hơn 1 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 2.210 tỷ, mức chi tiêu trung bình hơn 2,2 triệu đồng/lượt); tỉnh Thanh Hóa (đón khoảng 1,52 triệu lượt, doanh thu khoảng 3.805 tỷ, chi tiêu hơn 1,5 triệu đồng/lượt); tỉnh Khánh Hòa (đón khoảng 262.000 lượt, doanh thu khoảng 1.306 tỷ, chi tiêu gần 5 triệu đồng/lượt)…

Tôi cho rằng cách tính lượt du khách của các địa phương cũng như ngành du lịch Thành phố Hải Phòng là một trong những nguyên nhân khiến doanh thu từ du lịch ở mức thấp như vậy. 

NĐT: Điều này có nghĩa ngành du lịch nói riêng, Tp.Hải Phòng nói chung, cần nhìn điều chỉnh cách tính lượt du khách, doanh thu từ du lịch sao cho sát thực tế?

Ông Hoàng Tuấn Anh: Theo tôi nên như vậy. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, do số doanh thu trung bình trên lượt khách thấp (đón khoảng 150.000 lượt khách, doanh thu đạt 145 tỷ đồng, trung bình mức chi tiêu gần 970.000 đồng/lượt), UBND tỉnh Ninh Thuận đã có công văn yêu cầu Sở Du lịch tỉnh khẩn trương làm rõ cách tính số lượt khách du lịch, doanh thu dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Còn đối với Tp. Hải Phòng, mức chi tiêu trung bình của du khách thấp hơn tỉnh Ninh Thuận khá nhiều (chưa đến 850.000 đồng/lượt du khách so với gần 970.000 đồng/lượt), nhưng hình như chúng ta chưa quan tâm tới số liệu này và có sự xem xét làm rõ cách tính số lượt du khách, doanh thu dịch vụ du lịch.

Chính sách - Du lịch Hải Phòng: Sớm hành động để thoát cảnh “có tiếng, ít miếng' (Hình 2).

Bãi tắm khu II Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

NĐT: Theo ông, nguyên nhân chủ yếu nào dẫn tới tình trạng này?

Ông Hoàng Tuấn Anh: Tp.Hải Phòng có 2 khu du lịch nổi tiếng là Cát Bà và Đồ Sơn. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, theo số liệu thống kê của ngành và các địa phương trong số hơn 620.000 lượt du khách đến Hải Phòng, có tới hơn 80.000 lượt đến Cát Bà và khoảng 510.000 lượt đến Đồ Sơn.

Đối với Cát Bà, do đặc thù địa lý, việc tính toán lượt khách dễ dàng và sát với thực tế hơn. Đó là tính số lượt khách du lịch di chuyển qua phà, qua cáp treo và tàu thủy. Vì thế, trung bình mức chi tiêu trên mỗi lượt du khách đến Cát Bà khá ổn.

Tuy nhiên, đối với khu du lịch Đồ Sơn, địa phương cần xem lại cách tính toán. Thú thật, tôi chưa thực sự tin có tới khoảng 510.000 lượt du khách tới Đồ Sơn chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ. Thông tin từ lãnh đạo Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - nơi thu hút khách đến nhiều nhất tại Đồ Sơn trong kỳ nghỉ lễ, họ cũng chỉ bán khoảng 10.000 vé/ngày.

Bên cạnh đó, nhiều du khách, nhất là đến từ khu vực nội thành Hải Phòng, đến Đồ Sơn chỉ để tắm biển trong buổi chiều rồi về mà không chi tiêu gì. Theo tôi, địa phương nên tính toán số lượt du khách sử dụng dịch vụ lưu trú, ăn uống chứ không nên tính toán theo kiểu “đổ đầu” làm ảnh hưởng đến mức chi tiêu trung bình trên mỗi lượt khách du lịch của Thành phố.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như tỷ lệ khách quốc tế đến Hải Phòng vẫn còn ở mức thấp so với nhiều địa phương, khách đến Hải Phòng chủ yếu ở các thị trường nội địa gần, thời gian lưu trú ngắn, ít sản phẩm du lịch đặc trưng có khả năng thu hút đối tượng khách có khả năng chi trả cao, dịch vụ mua sắm cũng như các giá trị gia tăng khác còn thiếu và yếu…

Chính sách - Du lịch Hải Phòng: Sớm hành động để thoát cảnh “có tiếng, ít miếng' (Hình 3).

Bãi tắm Tùng Thu tại Khu du lịch Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

NĐT: Để tăng doanh thu trung bình trên mỗi lượt khách du lịch, theo ông Tp.Hải Phòng nói chung, ngành du lịch và các địa phương cần làm gì? 

Ông Hoàng Tuấn Anh: Như đã nói ở trên, ngành du lịch quận Đồ Sơn cũng như các địa phương nên xem xét lại cách tính toán số lượt du khách. Chỉ nên tính lượt du khách sử dụng dịch vụ lưu trú, ăn uống chứ không nên tính toán theo kiểu “đổ đầu” làm ảnh hưởng đến mức chi tiêu trung bình trên mỗi lượt khách du lịch của Tp.Hải Phòng.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, quảng bá, có biện pháp kích cầu, xúc tiến cần thiết, phù hợp để mở rộng và đa dạng hóa thị trường, tăng lượng khách du lịch quốc tế cũng như tạo ra thêm các sản phẩm du lịch đặc trưng, phát triển dịch vụ mua sắm và các dịch vụ gia tăng khác, kéo dài thời gian lưu trú và tăng sức mua của khách du lịch.

Đề nghị ngành du lịch cần tham mưu cho Tp.Hải Phòng đặt ra những mục tiêu cụ thể về số lượt du khách, doanh thu từ du lịch và mức chi tiêu trung bình trên mỗi lượt du khách. Trong đó, phấn đấu tăng mức chi tiêu trung bình trên mỗi lượt du khách và coi đây là nhiệm vụ quan trọng để tìm kiếm các giải pháp cụ thể thực hiện thay vì chủ yếu quan tâm đến có đạt mục tiêu đón bao nhiêu lượt du khách hay không như hiện nay.

NĐT: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.