Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản

Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản

Chủ nhật, 04/07/2021 | 05:00
0
Say xe khiến bạn cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, mất đi sự thú vị của chuyến đi. Tuy nhiên bạn có thể áp dụng một số biện pháp để khắc phục vấn đề này.

Say xe được gọi tắt cho cảm giác “say” khi di chuyển (motion sickness), khi chúng ta ngồi trên phương tiện giao thông di chuyển, hay ngồi trên đu quay giải trí… Nguyên nhân là chuyển động cảm nhận trong tai, chuyển động cảm nhận ở mắt và cảm nhận ở cơ bắp xung đột với nhau, khiến não bộ không kịp xử lý. Ví dụ, khi ngồi ô tô, tai trong cảm nhận sự di chuyển của xe trong khi mắt chúng ta không cảm nhận đầy đủ được sự di chuyển này nếu chúng ta nhìn xuống sàn, xe bịt kín hạn chế tầm nhìn ra trước…

Triệu chứng say xe bao gồm buồn nôn, nôn, mặt tái, da lạnh, chóng mặt, đau đầu, vã mồ hôi, tiết nước bọt, ngáp, khó chịu, mệt mỏi, thở nhanh... Đặc biệt, nhiều trường hợp bị say tàu xe do nôn nhiều dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải do nôn, do thở nhanh, mồ hôi. Điều này có thể dẫn đến tụt huyết áp, xỉu, suy thận cấp. Những trường hợp say xe với biểu hiện nôn nhiều, kéo dài không uống được nước cần phải vào viện để bù nước điện giải đường truyền để tránh các biến chứng.

Một số người bị “ám ảnh” chuyện say xe nên nỗi chỉ cần nói đến đi tàu xe, đã có cảm giác khó chịu, mệt mỏi… Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị các biện pháp phòng say xe trước các cuộc hành trình. Dưới đây là một số mẹo chống say tàu xe bạn có thể tham khảo:

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản

Uống nước chanh muối: Bạn hãy pha sẵn chanh với nước muối. Mỗi khi buồn nôn chỉ cần uống hỗn hợp này, cảm giác nôn nao, khó chịu sẽ tạm thời bị loại bỏ.

Ngậm tỏi rang: Trước khi lên xe, bạn hãy đặt một tép tỏi rang (hoặc nướng) vào miệng để xua tan cảm giác chóng mặt, buồn nôn.

Ngậm (nhai) lá bạc hà: Lá bạc hà có thể được ngậm, nhai trong suốt chuyến đi. Hương vị the mát và sảng khoái của chúng rất hiệu quả trong việc lưu thông não bộ. Ngoài ra chúng còn giúp răng miệng thơm tho và khử khuẩn.

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản (Hình 2).

Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc có rất nhiều lợi ích sức khỏe như làm dịu cơ thể, giảm axit dạ dày, thư giãn cơ bụng. Do đó uống trà hoa cúc là cách trị say xe hiệu quả, bạn có thể uống nóng lạnh tùy thích.

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản (Hình 3).

Ăn quả olive: Chất tannin trong quả olive giúp ức chế quá trình sản xuất nước bọt. Vì vậy, bạn chỉ cần ăn một vài quả trước khi lên xe để tránh cảm giác say.

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản (Hình 4).

Ngậm gừng tươi: Hương vị mạnh của gừng tươi có tác dụng điều hòa cơ thể. Bạn chỉ gọt vỏ rồi thái gừng thành từng lát mỏng, khi đi hãy ngậm nó trong miệng.

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản (Hình 5).

Hít vỏ cam, vỏ quýt: Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, lấy 1 quả quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ quýt, đặt vào giữa hai lỗ mũi và lấy tay nặn cho bắn ra những tinh dầu có kèm theo mùi thơm. Nguyên nhân là do các loại trái cây có múi chứa một loại tinh dầu đặc biệt giúp hạn chế, ngăn ngừa cảm giác chóng mặt, buồn nôn. Bạn có thể hít khoảng 10 lần trước khi lên ô tô và trong khi ngồi trên xe bạn cũng có thể làm như vậy bất cứ lúc nào.

Ngoài ra để tránh say xe bạn nên thực hiện những điều sau:

- Tránh ăn quá no, ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia đêm trước hành trình

- Ăn nhẹ, ít năng lượng 24h trước

- Tránh bơ sữa, sữa chua, pho mai trước khi di chuyển

- Nên chọn ngồi ghế trước nếu đi ô tô, ngồi trên máy bay có thể ngồi vị trí ngang cánh tàu bay

- Nhìn thẳng ra xa

- Không đọc sách, chơi điện tử trên xe

- Ngồi tựa đầu vào thành sau ghế và giữ ổn định

- Chỉnh luồng gió của quạt vào mặt

- Không hút thuốc trên tàu xe

Minh Hoa (t/h)

 

Mẹo hay giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi chứng chuột rút

Thứ 7, 27/06/2020 | 10:00
Thời tiết nắng nóng, nhiều gia đình có thói quen để nhiệt độ điều hòa thấp khi ngủ nhưng chính điều này làm bạn thường xuyên bị chuột rút. Tuy không gây tổn thương cơ nhưng nó khiến bạn đau nhức, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn đối phó với tình trạng này.

Một số mẹo, bài thuốc dân gian phòng chống say nắng mùa hè

Chủ nhật, 04/06/2017 | 06:50
Thời tiết nắng nóng cũng khiến người dân cảm thấy mệt mỏi, say nắng cũng là hiện tượng phổ biến vào mùa hè. Bạn cũng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian chữa say nắng.

Mẹo hay chống say nắng mùa hè

Thứ 4, 17/05/2017 | 16:33
Khi đi ngoài trời nắng, hãy tìm những nơi râm mát, hoặc có thể nghỉ giữa chừng để điều hòa không khí.

Mẹo nhận biết thuốc giả đơn giản, nhanh chóng

Thứ 4, 10/06/2015 | 16:01
Thuốc giả đang là vấn nạn toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng tới an toàn sức khỏe của mọi người. Việc phát hiện ra thuốc giả là điều được nhiều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm lúc này.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.