Du lịch Việt Nam: Kỳ vọng từ

Du lịch Việt Nam: Kỳ vọng từ "thẻ xanh" và giải pháp phục hồi

Thứ 4, 15/09/2021 | 07:00
0
Việc thử nghiệm ứng dụng “thẻ xanh” - hộ chiếu vắc-xin đang là tín hiệu tích cực giúp ngành du lịch phục hồi sau khoảng thời gian như "chết lâm sàng".

Ngành du lịch nén như lò xo chờ bùng nổ?

Mới đây, theo thông tin đăng tải trên báo Tin Tức, Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Trong khi đó, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng vừa thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (hộ chiếu vắc-xin - thẻ xanh) trên chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh).

Theo báo Lao Động, Phú Quốc dự kiến đón khách quốc tế ngay từ tháng 10/2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế.

Đối tượng được thực hiện thí điểm là khách du lịch quốc tế đáp ứng các điều kiện: Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc -xin phòng Covid-19, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh, thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng. 

Kinh tế vĩ mô - Du lịch Việt Nam: Kỳ vọng từ 'thẻ xanh' và giải pháp phục hồi

Phú Quốc dự định mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 10/2021. Ảnh: Lao Động. 

Hành khách xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận với kết quả âm tính; đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Song song cùng những kế hoạch chuyển động của Phú Quốc, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng vừa thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (hộ chiếu vắc-xin - “thẻ xanh”) trên chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh). 

Đây được cho là những dấu hiệu tích cực cho thấy ngành du lịch đang từng bước cố gắng hồi phục trở lại sau “giấc ngủ đông”. 

Theo khảo sát của nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda, khi các quy định giãn cách được gỡ bỏ, du khách sẽ ưu tiên lựa chọn những điểm đến biển và gần gũi với thiên nhiên làm nơi đầu tiên ghé thăm sau đại dịch.
 
Cụ thể, có khoảng 14% du khách cho biết họ đã sẵn sàng cho chuyến du lịch của mình ngay trong tháng đầu tiên sau khi lệnh giãn cách được gỡ bỏ, trong đó 5% nói rằng sẽ “xách ba lô lên và đi ngay lập tức khi được cho phép"; có hơn ¼ người được khảo sát thận trọng hơn cho rằng sẽ chỉ đi trong khoảng 2 - 4 tháng sau khi nhận thấy tình hình dịch đã ổn hơn và có tới 16% khách cho rằng họ sẽ bắt đầu nghĩ đến việc du lịch khi tỉ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đạt 80% hoặc Việt Nam đã đạt miễn dịch cộng đồng.

Doanh nghiệp sẵn sàng "đón gió mới"

Trước thông tin sẽ áp dụng thẻ xanh để mở cửa ngành du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành tỏ ra khá vui mừng vì ngành du lịch sẽ sớm “tan băng”. 

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, thông tin áp dụng "thẻ xanh" trong du lịch đã khiến các doanh nghiệp như "hồi lại", bởi gần 100% nhân viên, người lao động của Lữ hành Fiditour - Vietluxtour đã được tiêm từ 1 - 2 mũi vắc-xin Covid-19. Ngay khi có thông tin về việc Chính phủ cho phép thu hút khách du lịch đến một số nơi như Phú Quốc, đơn vị cũng đã sẵn sàng đón khách quốc tế với "hộ chiếu vắc-xin", đồng thời cũng lên kế hoạch phục vụ khách nội địa có “thẻ xanh” (tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh).

“Đơn vị đang cập nhật liên tục thông tin mới để khách nắm rõ các chính sách mới nhất của ngành và sẽ có những quyết định phù hợp, an toàn nhất cho du khách. Tuy nhiên, muốn mở cửa trở lại ở ngành du lịch thực sự hiệu quả cần tính đến phương án an toàn, bền vững và có lộ trình chứ không thể vội vàng; trong đó việc bổ sung nguồn nhân lực, điểm đến an toàn là rất quan trọng”, bà Trần Thị Bảo Thu cho biết thêm.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch Việt Nam: Kỳ vọng từ 'thẻ xanh' và giải pháp phục hồi (Hình 2).

Việc áp dụng "thẻ xanh" chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc-xin để có thể di chuyển nội địa đang mở ra cơ hội cho ngành du lịch hồi phục. Ảnh: Báo Tin Tức. 

Tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing của công ty TST Tourist cũng cho biết, công ty vừa tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 2 cho 100% cán bộ, nhân viên… để chuẩn bị hoạt động trở lại. Thực tế, suốt thời gian “ngủ đông”, doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động ở tất cả các khối kinh doanh, điều hành, phòng chức năng theo chế độ trực tuyến để khi thị trường được phép mở cửa thì đã sẵn sàng hồi phục trở lại. Dự kiến khi thị trường áp dụng quy định "thẻ xanh", trước mắt công ty sẽ khai thác thị trường nội địa với 8 sản phẩm du lịch tại thành phố, trong đó chủ yếu đưa khách đến các "vùng xanh" như: Huyện Cần Giờ, Củ Chi…

Và nỗi lo nguồn nhân lực, thiếu vốn

Theo các doanh nghiệp lữ hành, khi đưa vào ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử sẽ tăng khả năng phục hồi cho ngành du lịch, tuy nhiên vẫn có không ít doanh nghiệp tỏ ra lo lắng khi đối diện với tình trạng thiếu hụt nhân lực, thiếu vốn sau khi tái khởi động sau thời gian “ngủ đông” quá dài.

Anh Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel cho biết, công ty không hoạt động thời gian dài do ảnh hưởng dịch bệnh nên nguồn quỹ dự trữ đã cạn kiệt, vì vậy muốn doanh nghiệp hoạt động trở lại doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ về vốn để hồi phục.

“Hiện nay, nguồn vốn hỗ trợ chưa được tiếp cận nhưng lãi ngân hàng vẫn phải trả hàng tháng, dù doanh nghiệp không có nguồn thu trong mấy tháng nay. Vừa qua, để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, Chính phủ đã có nhiều gói hỗ trợ, như gói 26.000 tỷ đồng, tuy nhiên gói hỗ trợ có quá nhiều tiêu chí nên doanh nghiệp du lịch không đáp ứng được. Mặt khác, một số ngân hàng cũng thông báo giảm lãi cho doanh nghiệp từ 1 - 1,5%/năm, nhưng đến nay vẫn chưa thấy áp dụng. Đây là những rào cản khiến các doanh nghiệp du lịch khó khăn chồng chất khó khăn khi hồi phục trở lại sau dịch chứ chưa cần bàn tới các quy định có khách hàng đáp ứng "thẻ xanh” hay không", ông Phạm Quý Huy nói.

Trong khi đó, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, điều kiện cần nhất lúc này chính là lộ trình của "hộ chiếu vắc-xin" ra sao; các, bộ ngành cần cho kế hoạch cụ thể để các doanh nghiệp có thể xây dựng các kế hoạch chi tiết cho phù hợp. Vừa qua, dù dịch bệnh nhưng đối tác nước ngoài vẫn làm việc trực tuyến với Vietravel để nắm bắt thông tin về Covid-19 tại Việt Nam, từ đó họ cũng có hướng đưa đón khách trong thời gian tới.

Cần một kế hoạch, lộ trình phù hợp

Chỉ cần ngành du lịch thống nhất phương án, có văn bản hướng dẫn cụ thể, doanh nghiệp có thể kích hoạt trở lại ngay. Tuy vậy, nhìn chung ngành du lịch vẫn trông chờ vào việc kiểm soát dịch bệnh trên cả nước, nhất là việc người dân đã hoàn thành tiêm vắc-xin diện rộng, không chỉ dừng ở Tp.HCM mà cần phủ vắc-xin cho tất cả điểm đến trên cả nước. Bởi ngành du lịch là ngành liên kết với các tỉnh thành và du khách có nhu cầu đi khắp cả nước, thậm chí đi du lịch nước ngoài nên việc áp dụng "thẻ xanh" vẫn cần một kế hoạch, một lộ trình phù hợp”, ông Trần Đoàn Thế Duy nói thêm.

Hương Anh (Tổng hợp)



Sân bay Vân Đồn đón 345 khách có “Hộ chiếu vắc xin” về từ Mỹ

Thứ 2, 13/09/2021 | 15:11
Ngày 12/9, sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã đón thành công hai chuyến bay đưa 345 công dân từ Mỹ về Việt Nam.

Nhật Bản xem xét sử dụng hộ chiếu vắc-xin cho các hoạt động thương mại

Thứ 4, 08/09/2021 | 09:40
Bên cạnh việc cấp “hộ chiếu vắc-xin” cho mục đích đi lại quốc tế, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét cấp loại chứng nhận này cho hoạt động thương mại.

Sân bay Vân Đồn đón thành công chuyến bay thí điểm “Hộ chiếu vaccine”

Thứ 2, 06/09/2021 | 11:00
13h30 chiều ngày 4/9, sân bay Vân Đồn đã đón chuyến bay đầu tiên thí điểm chương trình cách ly y tế 7 ngày. Các công dân trên chuyến bay phải tiêm đủ liều vắc xin...

Có nên cấp "hộ chiếu vắc-xin" cho người tiêm đủ 2 mũi?

Chủ nhật, 05/09/2021 | 07:15
Chuyên gia y tế cho rằng không nên cấp "hộ chiếu vắc-xin" cho người tiêm đủ 2 mũi. Tuy nhiên, ĐBQH bày tỏ nếu tiêm xong mà ở nhà thì rất phí...

“Hộ chiếu vaccine” thăng hạng cho địa ốc Nam Phú Quốc

Thứ 5, 19/08/2021 | 13:08
Chủ trương thí điểm “hộ chiếu vaccine" tại Phú Quốc chuẩn bị cho việc đón khách du lịch trở lại đảo Ngọc tháng 10 tới đã tiếp thêm sức nóng cho bất động sản (BĐS) thành phố (TP) đảo.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.