Du lịch Việt Nam “phá vỡ” mùa thấp điểm

Ma Thị Kim Thoa

Ma Thị Kim Thoa

Thứ 5, 07/08/2025 14:57

Dù đang là mùa trũng của du lịch inbound nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn tăng ổn định, nhiều thị trường còn tăng trưởng vượt kỳ vọng.

Bất chấp tháng 7 là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn đạt 1,56 triệu lượt, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 6/2025. Lũy kế 7 tháng đầu năm, ngành du lịch đã đón tổng cộng 12,2 triệu lượt khách quốc tế, mức tăng ấn tượng 22,5% so với cùng kỳ 2024.

Đáng chú ý, thị trường châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, với lượng khách tăng tới 38% trong tháng 7. 

Sự bứt phá này phần lớn nhờ hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và các chiến dịch xúc tiến du lịch đồng bộ do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai tại 6 nước châu Âu gồm Pháp, Italia, Thụy Sĩ, Ba Lan, Cộng hòa Séc và Đức.

Du lịch Việt Nam “phá vỡ” mùa thấp điểm - Ảnh 1.

7 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã đón tổng cộng 12,2 triệu lượt khách quốc tế, mức tăng ấn tượng 22,5% so với cùng kỳ 2024.

Về phương thức nhập cảnh, hàng không tiếp tục là kênh chủ đạo với 10,4 triệu lượt khách, chiếm 85,1% và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Đường bộ và đường biển cũng ghi nhận sự gia tăng lần lượt là 15,8% và 11,1%.

Xét theo thị trường, Trung Quốc dẫn đầu với 3,1 triệu lượt (25,5%) theo sau là Hàn Quốc (2,5 triệu lượt, 20,7%), Đài Loan (737.000 lượt), Hoa Kỳ (522.000 lượt) và Nhật Bản (380.000 lượt). Nga hiện là thị trường châu Âu lớn nhất của du lịch Việt Nam, vươn lên vị trí thứ 9 trong top 10 quốc gia gửi khách hàng đầu.

Về động lực tăng trưởng, khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn giữ vai trò chủ lực, với mức tăng 22,4%. Đặc biệt, Trung Quốc tăng 45,7%, Nhật Bản tăng 18,2%, trong khi Hàn Quốc giảm nhẹ 2,5%. Tại Đông Nam Á, Philippines vọt lên 99,1%, Campuchia tăng 54,4%, Indonesia tăng 12,2%, trong khi Malaysia, Singapore, Thái Lan đều duy trì đà tăng ổn định.

Tại châu Âu, sự tăng trưởng rõ rệt không chỉ đến từ Nga (tăng 156,6%) mà còn từ các thị trường truyền thống như Anh, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha và các quốc gia Bắc Âu với mức tăng phổ biến từ 14% đến 26%. 

Đặc biệt, khách từ Ba Lan tăng 44,8% và Thụy Sĩ tăng 15,8%, phần lớn nhờ chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Nghị quyết 11 trong khuôn khổ chương trình kích cầu du lịch 2025.

Sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch đã kéo theo tăng trưởng rõ nét trong nhiều lĩnh vực kinh tế khác. Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đầu năm 2025 tăng 9,3% so với cùng kỳ. 

Trong đó, doanh thu lưu trú, ăn uống tăng 15%, còn doanh thu du lịch lữ hành tăng tới 20%. Một số địa phương ghi nhận mức tăng cao như Tp.HCM (+19,7%), Đà Nẵng (+18,6%), Cần Thơ (+14,8%), Hà Nội (+12%) và Hải Phòng (+11%).

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.