Du lịch xanh: Thế

Du lịch xanh: Thế "kiềng ba chân" và giải pháp để phát triển bền vững

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 26/03/2022 | 19:31
0
Du lịch xanh tạo việc làm, cải thiện sinh kế và mang lại hạnh phúc cho người dân, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Mang nhiều giá trị

Ngày 26/3, Hội thảo Quảng Nam phát triển du lịch xanh – Gìn giữ giá trị bản địa đã được tổ chức tại Tp.Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh là phương thức phát triển dựa trên cơ sở tôn trọng, bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên; thực hiện các hoạt động quản lý, kinh doanh và tiêu dùng du lịch xanh; tiêu thụ ít năng lượng, phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo.

Trên thế giới, điển hình về phát triển du lịch xanh là quốc đảo Maldives.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch xanh: Thế 'kiềng ba chân' và giải pháp để phát triển bền vững

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo. 

Quảng Nam là điểm nóng thu hút khách du lịch nhưng địa phương này không bị phá vỡ cảnh quan, môi trường sinh thái và không bị vượt quá sức chứa du lịch. 

Việt Nam hiện nay đang ở giai đoạn đầu theo hướng phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh và có nhiều dấu hiệu tích cực. Cả cấp bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng đã có nhận thức và hành động cụ thể để thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng xanh hoá, giảm thiểu tác động tiêu cực đến tài nguyên và môi trường.

Tuy nhiên, quá trình phát triển du lịch thời gian qua đã xuất hiện nhiều vấn đề bất cập. Trong đó, việc khai thác, sử dụng tài nguyên du lịch ở một số địa phương còn diễn ra tự phát, thiếu hợp lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên và môi trường, thậm chí, nhiều nơi tài nguyên bị xâm hại nghiêm trọng.

Sự gia tăng nhanh chóng lượng khách du lịch vượt quá sức chứa của điểm đến, gây ra tình trạng vỡ trận ở nhiều khu du lịch trọng điểm.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch xanh: Thế 'kiềng ba chân' và giải pháp để phát triển bền vững (Hình 2).

Toàn cảnh hội thảo. 

Các cơ sở kinh doanh du lịch vẫn lệ thuộc và chủ yếu sử dụng năng lượng, nhiên liệu hóa thạch, chưa có biện pháp tích cực để sử dụng các nguồn năng lượng thay thế, nhiên liệu sạch, vật liệu mới…

Vì thế, trong hiện tại và tương lai, ngành du lịch cần tiếp tục lựa chọn và thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh để hướng tới thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Cần bộ kiềng 3 chân giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược du lịch tỉnh Quảng Nam. Đây là kim chỉ nam cho sự phục hồi, phát triển ngành du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Sở dĩ, Quảng Nam chọn du lịch xanh vì đây là xu hướng thế giới, làm mới sản phẩm du lịch; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa; bảo vệ tài nguyên tự nhiên; thích ứng biến đổi khí hậu; trách nhiệm; sử dụng năng lượng hiệu quả.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch xanh: Thế 'kiềng ba chân' và giải pháp để phát triển bền vững (Hình 3).

Theo ông Lê Ngọc Tường, du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược du lịch tỉnh Quảng Nam.

Về sản phẩm du lịch xanh được xây dựng dựa vào thiên nhiên, kết hợp hài hòa với thiên nhiên, kết hợp phục hồi phát triển du lịch làng nghề, tỉnh sẽ có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích sử dụng nguồn nguyên vật liệu hiện có tại địa phương, phát triển du lịch xanh gắn với cộng đồng, gìn giữ bản sắc văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương, sử dụng nguồn lao động địa phương.

Tăng cường liên kết phát triển du lịch xanh với các địa phương khác để lan tỏa giá trị của sản phẩm và nâng cao nhận thức của cộng đồng du khách khi hưởng thụ sản phẩm du lịch xanh.

Trước mắt sẽ liên kết với Tp.Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch xanh liên hoàn từ khâu cung ứng nguyên liệu đến khâu thành phẩm cung cấp đến du khách.

Tỉnh Quảng Nam tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch xanh đối với các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và dân cư bằng nhiều hình thức thức thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, thông qua các kênh tuyên truyền báo, đài, mạng xã hội…

Đồng thời, đầu tư phát triển mô hình mẫu về du lịch đến năm 2025 xây dựng từ 10 đến 20 mô hình mẫu du lịch xanh và chọn Tp.Hội An để triển khai thí điểm.

Khuyến khích xây dựng hệ sinh thái sản phẩm du lịch xanh tuần hoàn khép kín tại các điểm du lịch cộng đồng, tại các doanh nghiệp trên cơ sở đồng hành gắn kết của bộ kiềng ba chân là nhà quản lý (nhà nước), doanh nghiệp và cộng đồng.

Tiếp theo là tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động có kỹ năng, nghiệp vụ, kỹ thuật làm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch xanh: Thế 'kiềng ba chân' và giải pháp để phát triển bền vững (Hình 4).

Du khách dạo chơi tại phố cổ Hội An.  

Bên cạnh đó, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam nhận định, việc thực hiện du lịch xanh không dễ vì mỗi doanh nghiệp du lịch cần sự kiên định trong thay đổi giải pháp quản trị, đầu tư chiều sâu, dài hạn và thiện chí đồng hành. Những tác động ngoại lực về cơ chế chính sách cũng rất quan trọng.

Khủng hoảng vì dịch bệnh Covid-19 là hồi chuông cảnh tỉnh cho chặng đường phát triển du lịch vừa qua. Để tạo hướng đi bền vững, ngành du lịch Quảng Nam đã chuyển biến nhận thức trong phát triển du lịch xanh, hướng đến xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025. Định hướng, quyết sách này đang được lan tỏa trong cộng đồng, những nhà làm du lịch và cả hoạt động dịch vụ phụ trợ.

“Cho dù trải qua khủng hoảng vì đại dịch, kiên định mục tiêu và đồng hành vì du lịch xanh của tỉnhQuảng Nam bằng chính nội lực và niềm tin của mình, nhưng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam cũng rất cần sự đồng hành về cơ chế chính sách, cần sự thừa nhận, trân trọng đối với nỗ lực của họ”, ông Thanh nhấn mạnh.

Quảng Nam quảng bá du lịch qua cuộc thi trên mạng xã hội

Thứ 6, 25/03/2022 | 20:00
Hello Quảng Nam là chiến dịch khởi đầu cho Năm du lịch Quốc gia 2022 tại Quảng Nam, hướng đến mục tiêu đẩy mạnh sự phát triển của ngành du lịch địa phương.

Đà Nẵng: Đường bay thương mại quốc tế mở cửa trở lại

Thứ 6, 25/03/2022 | 19:00
Ngày 27/3, đường bay thương mại quốc tế chính thức mở lại là cơ hội vàng cho ngành du lịch Tp.Đà Nẵng.

Quảng Nam: Ngày hội khinh khí cầu rực rỡ ở Hội An

Thứ 6, 25/03/2022 | 17:43
Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 với chủ đề Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh.
Cùng tác giả

Công ty cổ phần Đầu tư Điện lực 3 gây bất ngờ với công nợ giảm mạnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:00
Doanh nghiệp này có nhiệm vụ trọng tâm là quản lý vận hành nhà máy thủy điện Đăk Pône và Đa Krông 1.

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.
Cùng chuyên mục

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.