Dữ liệu cho doanh nghiệp là rất nhiều, nhưng có đủ

Dữ liệu cho doanh nghiệp là rất nhiều, nhưng có đủ "sạch"?

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 3, 01/03/2022 | 18:45
0
Chúng ta đang phải đối mặt với sự ồ ạt của thông tin, dữ liệu không chỉ đến từ những báo cáo toàn chữ và số mà còn đến từ hình ảnh. 

Chuyển đổi số toàn diện và thực chất

Ngày 1/3, phát biểu trong Toạ đàm “AI và Data - Tiềm năng chưa được khai thác cho doanh nghiệp”, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, mục tiêu của nước ta từ nay đến 2030 là đưa Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo và trí tuệ nhân tạo nằm trong top 4 của ASEAN, top 50 của thế giới.

Chiến lược này nhằm mục đích xây dựng thành công 10 thương hiệu AI có tiếng trong khu vực và phát triển 3 trung tâm dữ liệu lớn, máy tính hiệu suất cao của quốc gia. 

Đối thoại - Dữ liệu cho doanh nghiệp là rất nhiều, nhưng có đủ 'sạch'?

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI

Trên thực tế, các tập đoàn công nghệ lớn trong nước và các startup trên cả nước đang tăng tốc đầu tư và thực hiện những bước đi vững chắc trong nghiên cứu AI, được ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh mới.

Trong đó phải kể đến ngành ngân hàng, y tế hay thương mại điện tử, là những ngành đã ứng dụng AI, data trong hoạt động của mình khá thành công trong hai năm đại dịch vừa qua, đem đến những phát triển vượt bậc khi phải đối mặt với giãn cách xã hội, giao dịch không tiếp xúc…

Làm rõ hơn điều này, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc VCCI HCM chỉ ra, qua hai năm Covid, chúng ta có thể thấy được tốc độ ghê gớm của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp, bởi đây là vấn đề sống còn. 

“Từ đó, một trong ba đột phá chiến lược của chúng tôi trong năm tới là thực hiện chuyển đổi số toàn diện và thực chất trong cộng đồng doanh nghiệp”, ông Liêm bày tỏ.

Tầm quan trọng của AI hay data đều xuất phát từ bối cảnh chung, bởi đây là điều cốt lõi của cách mạng công nghệ 4.0. Do đó, tất cả các thành tố từ Chính phủ cho đến người dân và cả doanh nghiệp đều cần đi theo dòng chảy đó.

Mặt khác, trong bối cảnh nền kinh tế mở như hiện nay, nếu chúng ta không thực hiện ứng dụng AI hay phân tích dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu về hình ảnh là chúng ta đang tụt hậu so với các “bạn hàng” quốc tế. Từ đó, để doanh nghiệp có thể cạnh tranh và phát triển bền vững, tìm tòi và ứng dụng AI, Data là một trong những yếu tố quan trọng.

Thế nào là dữ liệu "sạch" cho doanh nghiệp?

Theo ông Phí Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn P.A.T Consulting Ltd: “Dữ liệu rất quan trọng đối với doanh nghiệp nhưng khai thác và sử dụng dữ liệu ra sao càng quan trọng hơn".

Đối thoại - Dữ liệu cho doanh nghiệp là rất nhiều, nhưng có đủ 'sạch'? (Hình 2).

Ông Phí Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn P.A.T Consulting Ltd

Dữ liệu đã khẳng định được tầm quan trọng của mình ngay từ trong quá khứ, tới nay chúng ta vẫn luôn cần dữ liệu như một công cụ đắc lực để đưa ra định hướng kinh doanh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp vốn vẫn luôn sử dụng dữ liệu từ trước đến nay, tuy nhiên, chúng ta đang phải đối mặt với sự ồ ạt của thông tin, dữ liệu không chỉ đến từ những báo cáo toàn chữ và số mà còn đến từ hình ảnh. 

Theo đó, ông Trương Bá Toàn, CEO Western Digital Vietnam đưa ra nhận định, chúng ta có nhiều dữ liệu, song, liệu dữ liệu có đủ “sạch” để sử dụng nhằm đưa ra đánh giá, quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp hay không lại là vấn đề khác.

Ông lấy ví dụ về một dạng được cho là dữ liệu sạch, có ích cho doanh nghiệp, đó là chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks, sau khi thu thập dữ liệu từ đánh giá của khách hàng trong 3 năm, họ đã phân tích được hành vi tiêu dùng của khách hàng khi bước vào tiệm sẽ như thế nào. 

Từ đó, Starbucks tiến hành bố trí lại không gian sao cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng, chỉ riêng việc đó đã khiến doanh thu của các cửa hàng tăng thêm 30%.

Về vấn đề này, xét trong bối cảnh hiện nay, “Dữ liệu có ích cho doanh nghiệp là quá nhiều", ông Tuấn nhấn mạnh. 

Hơn nữa, giá thành để có được dữ liệu hiện tại rẻ hơn rất nhiều, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên bùng nổ của mạng xã hội, dữ liệu có ích hoàn toàn có thể đến từ đó như một kênh social listening (lắng nghe người dùng)...

Đối thoại - Dữ liệu cho doanh nghiệp là rất nhiều, nhưng có đủ 'sạch'? (Hình 3).

Ông Trương Bá Toàn, CEO Western Digital Vietnam

Vậy nên chúng ta cần phải nghĩ đến giải pháp công nghệ để xử lý và tối ưu hoá dữ liệu, là việc cấp bách mỗi doanh nghiệp cần phải tính toán tới.

Để dữ liệu thật sự có ích cho doanh nghiệp, thì chính doanh nghiệp phải là người chủ động thu thập, bám sát theo lộ trình của mỗi dự án hay khoảng thời gian nhất định từ đó phân loại theo mục tiêu kinh doanh, pháp lý,... để sử dụng và lưu trữ, bởi có thể có những dữ liệu chưa có ích ở thời điểm bây giờ nhưng sẽ cần tới trong tương lai.

Linh hoạt và chuyển đổi số - Xu hướng cho doanh nghiệp năm 2022

Thứ 6, 31/12/2021 | 15:30
Khách hàng thay đổi hành vi rất nhanh, buộc lòng doanh nghiệp phải có sự thích nghi nhanh hơn. Do đó, sự linh hoạt và CĐS sẽ được doanh nghiệp áp dụng sâu, rộng hơn.

80% tài nguyên dữ liệu của Việt Nam đang ở nước ngoài

Thứ 4, 15/12/2021 | 18:09
Dữ liệu là tài sản chiến lược, nguồn tài nguyên để phát triển kinh tế của mọi tổ chức, cá nhân. Song, 80% nguồn tài nguyên quý này của Việt Nam đang ở nước ngoài.

Hành lang pháp lý về dữ liệu số gần như bị bỏ trống

Thứ 4, 15/12/2021 | 15:35
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, Việt Nam đã nhận thức được vai trò của dữ liệu số, song hầu như chưa có hành lang pháp lý cho công tác quản lý, khai thác, chia sẻ.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.

Đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:40
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.