Dư luận dậy sóng, việc chó Nhật vào vai “Cậu Vàng” của Lão Hạc

Dư luận dậy sóng, việc chó Nhật vào vai “Cậu Vàng” của Lão Hạc

Thứ 2, 26/08/2019 | 11:57
0
Sau khi nhà sản xuất dự án phim “Cậu Vàng" thông báo “diễn viên” chính vào vai Cậu Vàng là một chú chó giống Shiba Inu của Nhật Bản đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

Mới đây, nhà sản xuất dự án phim Cậu Vàng công bố chú chó được lựa chọn để đảm nhận vai chính trong phim là một chú chó Shiba Inu - giống chó có nguồn gốc từ Nhật Bản. Chú chó tên bé Vàng, vừa tròn 2 tuổi, được đánh giá cao bởi sự tinh khôn, nhanh nhẹn. Trái ngược với sự đón nhận của khán giả, thông tin này gây ra rất nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng về việc đoàn phim lựa chọn nhân vật chính là chó Nhật chứ không phải chó ta thuần chủng. Nhiều khán giả cho rằng với một bộ phim đậm chất Việt Nam, được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nam Cao thì lựa chọn trên là không phù hợp.

TV Show - Dư luận dậy sóng, việc chó Nhật vào vai “Cậu Vàng” của Lão Hạc

Chú chó Nhật được lựa chọn vào vai chính khiến khán giả tranh cãi nhiều ngày qua.

Chưa hết, bối cảnh của bộ phim cũng được lựa chọn vào những năm 1945 - đây là thời điểm tàn khốc khi Việt Nam trải qua nạn đói lịch sử và khiến nhiều người phải chết. Và Nhật Bản thời điểm đó cũng bị lịch sự kết tội là nguyên nhân gây ra nạn đói năm 1945 ở Việt Nam. Từ những lý do trên, việc đoàn phim lựa chọn chú chó Nhật vào vai diễn này đã gây ra sự phản đối kịch liệt của khán giả.

Một tài khoản viết: “Với tư cách là một người yêu văn học, rất thích tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, tôi khá hào hứng khi nghe sắp có phim làm lại từ tác phẩm này. Nhưng cho đến hôm nay, khi báo chí đưa tin, thì tôi thất vọng. Một vai như Cậu Vàng lẽ ra phải là chó Việt đóng thì mới đúng là thuần Việt. Đạo diễn nghĩ khán giả không phân biệt được hay sao? Vào cái thời kỳ đói kém mà Lão Hạc nuôi được con chó béo ú như con chó anh đã casting à? Hay anh định bắt con chó giảm cân?”.

Còn một tài khoản khác chia sẻ: "Bối cảnh phim là làng quê Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám đói nghèo cùng cực. Đừng viện cớ phải chọn chó thông minh mới quay phim được. Đã là phim thuần Việt thì mọi yếu tố phải thuần Việt và tôn trọng lịch sử".

Khán giả khác đưa quan điểm: “Tôi rất tiếc khi đoàn phim không chọn được giống chó thuần Việt hơn. Dù sao đây cũng là nhân vật đinh của phim, nên có nhiều thời gian casting hơn". “Mình không biết nhà sản xuất nghĩ sao khi mà casting một chú chó giống ngoại vào một bộ phim được chuyển thể từ kiệt tác văn học Việt Nam. Biến tấu không hợp lý...", cư dân mạng gay gắt.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lên tiếng bênh vực ê-kíp phim, cho rằng việc lựa chọn chỉ mang tính chất tượng trưng, quan trọng là việc tái hiện đúng với nội dung và ý đồ nhà sản xuất muốn truyền tải. “Shiba nhìn không khác chó Việt Nam mấy đâu. Giống này khôn chắc huấn luyện dễ hơn, thoải mái một tí”, tài khoản lên tiếng bênh vực.

TV Show - Dư luận dậy sóng, việc chó Nhật vào vai “Cậu Vàng” của Lão Hạc (Hình 2).

Đạo diễn Trần Vũ Thủy (áo hồng) trong lần casting các nhân vật vào phim Cậu Vàng.

Trước những phản ứng gay gắt của khán giả, đại diện ê-kíp sản xuất của bộ phim cũng đã có phản hồi về sự việc này. Theo đó người này cho biết trước khi lựa chọn chú chó Nhật vào vai chính đoàn phim đã phải cân nhắc rất kỹ lưỡng: “Đây là một bộ phim khá đặc biệt, một chú chó được đưa lên là nhân vật trung tâm nên chú chó đó phải hội tụ nhiều yếu tố từ ngoại hình đến các kỹ năng. Trong hai năm qua, chúng tôi đã gửi hai chú chó thuần Việt vào các trung tâm huấn luyện để chuẩn bị cho vai diễn, nhưng cả hai vẫn không đáp ứng được nhiều kỹ thuật khó của vai do thiên tính xã hội chó Việt thường quen lối sống tự nhiên. Vì vậy, chúng tôi quyết định tổ chức casting để lựa chọn chú chó phù hợp nhất", đại diện đoàn phim chia sẻ.

Trả lời Zing đạo diễn Trần Vũ Thủy khẳng định anh không có ý định thay thế chú chó Shiba Inu trên.

"Tôi không có ý định đổi “diễn viên”. Hiện giờ ê-kíp chúng tôi chỉ có dự định thay đổi một số chi tiết trong kịch bản để phù hợp với tác phẩm hơn", đạo diễn phim Cậu Vàng chia sẻ với phóng viên.

Sau đó, anh từ chối trả lời thêm về các vấn đề gây tranh cãi khác như yếu tố lịch sử, tiêu chí lựa chọn "diễn viên" chó trong buổi casting.

Bổ sung thêm thông tin về dàn chó tham gia tác phẩm, đại diện truyền thông của đoàn phim cho biết: "Cũng trong đợt casting này, ngoài bé Vàng (tên chú chó Shiba Inu) chúng tôi cũng may mắn chọn được 2 chú chó 100% thuần Việt có vóc dáng tương đồng như bé Vàng để hỗ trợ".

"Vai diễn của cậu Vàng trong phim khá phức tạp, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và khối lượng thời gian ghi hình rất dài nên chúng tôi phải có phương án dự phòng cho vai này để giảm thiểu rủi ro đau ốm trong suốt quá trình thực hiện", người này cho biết thêm.

Cùng với đó, đoàn phim cũng khẳng định sẽ có một bộ phận chuyên môn để xử lý hình ảnh nhân vật Cậu Vàng cho gần gũi và giống với chó Việt nhất. "Đây là tác phẩm điện ảnh phóng tác từ tác phẩm văn học nên sẽ có nhiều yếu tố sáng tạo sao cho mang đến khán giả một bộ phim hấp dẫn nhất nhưng vẫn đảm bảo yếu tố văn hóa của chúng ta”, người này nói

Cậu Vàng là dự án phim điện ảnh được chuyển thể từ tác phẩm Lão Hạc nổi tiếng của nhà văn Nam Cao. Đây là dự án được ấp ủ hơn 10 năm của cố NSND Bùi Cường và do con rể ông là đạo diễn Trần Vũ Thủy thực hiện. Phim sẽ bấm máy vào tháng 9 và dự kiến ra mắt khán giả khoảng nửa cuối năm 2020.

TV Show - Dư luận dậy sóng, việc chó Nhật vào vai “Cậu Vàng” của Lão Hạc (Hình 3).

Giống chó Shiba Inu được công nhận là Di tích tự nhiên của Nhật Bản từ năm 1936.

Shiba Inu là loại chó nhỏ nhất trong sáu giống chó nguyên thủy của Nhật Bản. Chúng là giống chó cổ hiếm hoi còn tồn tại cho đến tận ngày nay. Vì vậy, vào năm 1936, chính phủ Nhật Bản đã công nhận loài chó này là Di tích tự nhiên của nước này.

Vì được công nhận là Di tích tự nhiên, Shiba Inu cùng với Akita Inu được xem như hai dòng chó quốc khuyển, tượng trưng cho hình ảnh của Nhật Bản. Dòng chó này nổi tiếng dũng cảm và trung thành, có thể tỏ ra hung dữ với người lạ nhưng vô cùng trung thành với chủ. Truyền thông Nhật nhiều lần phát sóng các bộ phim, phóng sự về tình cảm gắn bó giống chó Shiba Inu dành cho chủ nhân.

Với vẻ ngoài nhỏ nhắn, dễ thương - chỉ cao tối đa khoảng 43cm và nặng 10 kg - cùng tính cách trung thành, Shiba Inu trở thành giống chó cảnh được người Việt ưa chuộng.

Quốc Tiệp (tổng hợp)

Con rể "Chí phèo" Bùi Cường viết tiếp giấc mơ của cha với phim Cậu Vàng

Thứ 4, 21/08/2019 | 18:21
Hồi còn sống, NSND Bùi Cường - người thành danh với vai diễn Chí Phèo trong bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy, đang triển khai một dự án phim có tên là Bữa ăn cuối cùng của lão Hạc. Mới đây, con rể của ông là đạo diễn Trần Vũ Thủy đã làm tiếp dự án phim này.

Gia đình "Chí Phèo" Bùi Cường lên tiếng việc ông được truy tặng NSND sau khi đã mất

Thứ 5, 25/07/2019 | 08:44
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản Về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân", "Nghệ sĩ Ưu tú" lần thứ 9. Trong đó, có thông tin NSƯT Bùi Cường - người đóng vai Chí Phèo cũng được phong tặng danh hiệu NSND đợt này.

NSƯT Bùi Cường có được truy tặng danh hiệu NSND sau khi qua đời?

Thứ 2, 06/08/2018 | 15:09
NSƯT Bùi Cường, người nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy qua đời ngày 3/8. Vậy ông có được truy tặng danh hiệu NSND không khi hồ sơ của ông vừa được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước thông qua?
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.