Dự thảo về quản lý xe vi phạm: Tại sao phải tăng thời gian tạm giữ?

Dự thảo về quản lý xe vi phạm: Tại sao phải tăng thời gian tạm giữ?

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 10/09/2021 | 12:07
“Cần sử dụng triệt để việc quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu người vi phạm đã cố tình bỏ phương tiện thì cũng không cần phải kéo dài thời gian xử lý”.

Bộ Công an vừa đưa ra dự thảo Nghị định quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính. Nghị định này sẽ thay thế Nghị định 115/2013 (được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 31/2020).

Một trong những điểm mới của dự thảo lần này đang được dư luận quan tâm là quy định về việc xử lý đối với tang vật, xe vi phạm đã hết hạn tạm giữ.

Theo đó, ở quy định hiện hành, trong thời hạn 33 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ, nếu người vi phạm không đến nhận hoặc không xác định được người vi phạm thì tang vật, phương tiện vi phạm hành chính sẽ bị tịch thu.

Tuy nhiên, theo dự thảo lần này, trong vòng 1 tháng cộng 15 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn tạm giữ, xe vi phạm sẽ bị tịch thu nếu như người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng. Trường hợp không xác định được người vi phạm thì thời gian này là 1 năm cộng 15 ngày làm việc.

Tang vật, xe vi phạm sau khi bị tịch thu và được xác lập quyền sở hữu toàn dân thì được xử lý theo trình tự, thủ tục quy định của luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản liên quan.

Chính sách - Dự thảo về quản lý xe vi phạm: Tại sao phải tăng thời gian tạm giữ?

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng.

Bày tỏ quan điểm về dự thảo quy định mới này, trao đổi với Người Đưa Tin, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng (Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khóa XIV) cho rằng: “Quan điểm của tôi, đối với số lần thông báo cho người vi phạm hành chính đến nhận lại tang vật, phương tiện vi phạm thì có thể tăng lên. Tuy nhiên, thời hạn quy định để tịch thu phương tiện thì không nên tăng”.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng đặt vấn đề: “Trước đây, chúng ta còn quản lý bằng phương pháp thủ công hơn mà thời hạn quy định là 33 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ, nếu người vi phạm không đến nhận thì phương tiện vi phạm hành chính sẽ bị tịch thu.

Còn hiện nay, với điều kiện chúng ta quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khi người vi phạm bị tạm giữ xe thì đã phải xuất trình căn cước công dân, xác định được nhân thân của người đó. Vậy tại sao lại đi theo hướng kéo dài thời gian đến xử lý?”.

Chính sách - Dự thảo về quản lý xe vi phạm: Tại sao phải tăng thời gian tạm giữ? (Hình 2).

Nhiều xe vi phạm do thời gian xử lý kéo dài dẫn đến tình trạng hư hỏng, lãng phí (ảnh minh họa).

“Trên thực tế, tình trạng người dân không đến cơ quan chức năng để tiến hành làm thủ tục xử lý vi phạm hành chính và nhận lại phương tiện, phần lớn không phải là do họ không nắm được thông báo, mà chủ yếu do mức phạt cao hoặc do hành vi vi phạm nghiêm trọng nên họ bỏ phương tiện đó. Nếu họ đã cố tình bỏ phương tiện thì cũng không cần phải kéo dài thời gian xử lý, như vậy sẽ không đúng với tinh thần siết chặt quy định, kỷ cương.

Do vậy, tôi cho rằng, nên tính toán giữ nguyên thời hạn xử lý vi phạm”, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hồng, trong quá trình lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, cơ quan chức năng cần sử dụng triệt để việc quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và làm chặt chẽ, nếu không sẽ “nhờn” quy định. Trong một số trường hợp, người vi phạm tính toán đến việc nếu bị tạm giữ phương tiện giao thông thì sẽ không nhận lại, cho nên họ đi phương tiện có giá trị thấp hoặc không có giấy tờ… Vì thế, cần phải “bịt” những lỗ hổng đó. Hơn nữa, nếu người vi phạm cố tình không nhận lại phương tiện thì việc kéo dài thời gian xử lý, để lâu ngày sẽ gây hư hỏng tài sản, ô nhiễm môi trường… 

Chính sách - Dự thảo về quản lý xe vi phạm: Tại sao phải tăng thời gian tạm giữ? (Hình 3).

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội).

Cũng nhìn nhận về dự thảo quy định mới này, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng: “Thời hạn thực hiện việc tịch thu tang vật, phương tiện do cơ quan chức năng đặt ra, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là thông báo phải tới tận tay người bị tạm giữ tang vật, phương tiện. Nếu đã thông báo mà người vi phạm không đến giải quyết thì việc tịch thu là đương nhiên.

Sau khi tịch thu, tài sản đó sung công quỹ, bán được sẽ thu tiền về cho ngân sách nhà nước. Còn nếu để tồn kho lâu ngày sẽ làm lãng phí của xã hội”.

Vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng: “Thực tế, có nhiều người không đến lấy lại xe vi phạm, bởi vì giá trị của chiếc xe không cao, nhưng tiền phạt lại cao gấp mấy lần giá trị xe, vì thế mà họ bỏ luôn xe”.

 

Phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ

Thứ 3, 07/09/2021 | 10:41
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1460/QĐ-TTg ngày 6/9/2021 phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công an kiến nghị bắt buộc xe máy kiểm tra khí thải định kỳ

Thứ 5, 02/09/2021 | 07:00
Bộ Công an kiến nghị cần bổ sung các quy định của pháp luật như bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy có định kỳ kiểm tra khí thải.
Cùng tác giả

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.

Có nên cấp “thẻ xanh Covid” cho người tiêm 1 mũi vắc-xin?

Thứ 4, 22/09/2021 | 08:00
Chuyên gia cho rằng, cần cân nhắc việc cấp “thẻ xanh Covid” cho người tiêm 1 mũi vắc-xin. Việc này có phần "mạo hiểm”.

Khi nào Hà Nội có thể cho học sinh quay trở lại trường?

Thứ 3, 21/09/2021 | 07:00
Theo ý kiến chuyên gia, thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa nên cho học sinh đến trường.
Cùng chuyên mục

Hạn chế tác động tiêu cực đến doanh nghiệp trong quản lý môi trường

Thứ 6, 24/09/2021 | 20:33
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đưa ra chỉ đạo việc ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá

Thứ 6, 24/09/2021 | 20:16
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá, theo đó, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Trưởng ban.

Tạo điều kiện để doanh nghiệp huy động vốn đầu tư hạ tầng giao thông

Thứ 6, 24/09/2021 | 12:09
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tạo điều kiện giúp doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo chỉ đạo của phó Thủ tướng.

BHYT học sinh, sinh viên - Bước đi quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân

Thứ 6, 24/09/2021 | 07:00
Việc thực hiện hiệu quả chính sách BHYT HSSV không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân HSSV, mà còn thể hiện trách nhiệm của HSSV đối với cộng đồng, xã hội.

Sửa đổi chính sách cho lao động dôi dư được nghỉ hưu trước tuổi

Thứ 6, 24/09/2021 | 06:57
Bộ LĐTB&XH đề xuất, người lao động dôi dư nghỉ hưu trước tuổi được hỗ trợ thêm 0,4 hoặc 0,2 tháng lương tối thiểu vùng bình quân cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Sửa đổi chính sách cho lao động dôi dư được nghỉ hưu trước tuổi

Thứ 6, 24/09/2021 | 06:57
Bộ LĐTB&XH đề xuất, người lao động dôi dư nghỉ hưu trước tuổi được hỗ trợ thêm 0,4 hoặc 0,2 tháng lương tối thiểu vùng bình quân cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội.

Xử lý kiến nghị giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thứ 5, 23/09/2021 | 16:50
Bộ Tài chính sẽ xử lý kiến nghị của THACO về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Doanh nghiệp lo tăng gánh nặng vì đóng quỹ Bảo vệ môi trường, Bộ TN&MT lên tiếng

Thứ 5, 23/09/2021 | 09:12
Việc quy định trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong trường hợp không trực tiếp thực hiện tái chế không phải là khoản đóng góp bắt buộc như phí, lệ phí.

Tạo điều kiện để doanh nghiệp huy động vốn đầu tư hạ tầng giao thông

Thứ 6, 24/09/2021 | 12:09
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tạo điều kiện giúp doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo chỉ đạo của phó Thủ tướng.

Đề xuất miễn phí thẩm định đề án xả nước thải vào nguồn nước

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:47
Bộ Tài chính vừa có công văn lấy ý kiến 2 dự thảo Thông tư, nội dung đề xuất sửa đổi một số mức phí liên quan đến môi trường.