Du thuyền bị niêm phong của tỷ phú Nga "biến mất" khỏi một nước EU

Thứ 6, 09/12/2022 | 19:37
0
Du thuyền hạng sang bị giới chức Italia thu giữ của tỷ phú Nga Dmitry Mazepin “biến mất” khỏi đảo Sardinia (thuộc Italia) và có lẽ sẽ không bao giờ quay lại hòn đảo này.

Từ tháng 3, giới chức EU đã thu giữ hàng chục du thuyền hạng sang của các tỷ phú Nga (ảnh: Guardian)

Guardian hôm 8/12 đưa tin, hồi tháng 3, chiếc du thuyền hạng sang, tên Aldabra, của tỷ phú Dmitry Mazepin đã bị giới chức Italia niêm phong khi đang neo tại cảng Olbia, đảo Sardinia. Trước đó, EU đã ra lệnh trừng phạt và tịch thu tài sản ở châu Âu của các tỷ phú Nga được cho là có mối quan hệ thân thiết với Điện Kremlin.

Du thuyền Aldabra của ông Mazepin dài 22 mét, trị giá từ 700.000 – hơn 1 triệu USD. Con tàu bị niêm phong do ông Mazepin – tỷ phú ngành phân bón – bị cáo buộc là ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Du thuyền Aldabra bị niêm phong trên đảo Sardinia từ tháng 3 đến tháng 6, trước khi nó rời đi một cách khó hiểu khỏi hòn đảo. Cảnh sát Italia cáo buộc, một thuyền trưởng địa phương đã bí mật đưa du thuyền của tỷ phú Nga rời đi.

Vụ việc xảy ra hồi tháng 6, nhưng chỉ được tiết lộ cho báo giới hôm 8/12, theo Guardian.

“Khi con tàu mất tích, chúng tôi đang trong quá trình xác nhận ai là chủ sở hữu của nó. Tỷ phú Mazepin biết rõ ông ấy nằm trong danh sách trừng phạt và đã tìm cách đưa nó đi”, Guardian dẫn nguồn tin từ cảnh sát đảo Sardinia.

Nguồn tin cho hay, chỉ vài giờ trước khi giới chức Italia chứng minh được tỷ phú Mazepin là chủ sở hữu của du thuyền Aldabra, nó đã bị đưa khỏi đảo Sardinia.

Carlo Lazzari – cảnh sát tài chính thành phố Olbia (Italia) – cho hay, trong quá trình truy vết, cảnh sát phát hiện tàu Aldabra từng neo tại cảng Biserta ở Tunisia (quốc gia Bắc Phi). Giới chức Italia sau đó mất dấu tàu này.

Theo ông Carlo Lazzari, để “giải cứu” du thuyền, tỷ phú Nga đã thuê một công ty nước ngoài, công ty này thuê một thuyền trưởng ở Sardinia lái tàu rời khỏi Italia. Cả công ty và thuyền trưởng đều khai không biết du thuyền thuộc về ông Mazepin, nhưng họ vẫn phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới hơn 500.000 USD.

Không rõ vị thuyền trưởng nọ đã làm cách nào để qua mặt giới chức Italia.

Đây là trường hợp đầu tiên du thuyền bị niêm phong của một tỷ phú Nga “tẩu thoát” thành công khỏi Italia.

Ngoài du thuyền, một biệt thư sang trọng của ông Mazepin cũng bị tịch trên đảo Sardinia. Biệt thự này được cho là có giá khoảng 100 triệu USD. Trước xung đột Nga – Ukraine, đảo Sardinia là điểm nghỉ dưỡng ưa thích của giới tỷ phú Nga.

Vương Nam – Guardian

Cùng chuyên mục

Tổng thống Belarus tiết lộ khoảnh khắc ôm đầu đạn hạt nhân

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:37
Mới đây, Tổng thống Belarus cho biết, trước khi đầu đạn hạt nhân bị đưa khỏi lãnh thổ Belarus vào đầu thập niên 90, ông đã có một hành động đặc biệt.

Về quê nghỉ lễ, người dân "nghẹt thở" vì kẹt xe và nắng nóng

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:49
Từ đầu giờ chiều, nhiều tuyến đường ở Hà Nội, TPHCM đã rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do người dân về quê, đi du lịch nhân dịp nghỉ lễ 5 ngày 30/4 và 1/5.

Gái xinh có đường cong “sóng thần” nhưng thích chụp ảnh che mặt

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:45
Chân dài 1m80 khiến người ta khó lòng rời mắt trên phố bởi vóc dáng và chiều cao nổi bật.

Bắt cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:00
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều cựu lãnh đạo tỉnh này bị khởi tố, bắt tạm giam.

Giữa cái nắng rát da thịt, hành động cực đẹp của CSGT khiến người dân mát lòng

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Trên đường về quê nghỉ lễ trong cái nắng rát da thịt, nhiều người cảm thấy mát lòng khi được CSGT trao tận tay những chai nước suối mát lạnh để uống giải nhiệt.