Đưa quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương: Rõ đầu mối, rõ trách nhiệm

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 08/02/2023 | 10:43
0
Việc thống nhất một đầu mối điều hành, quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương sẽ giúp tránh phát sinh bất cập trong tổ chức, thực hiện mặt hàng thiết yếu này.

Các cơ quan chức năng đang trong quá trình sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầucho phù hợp với tình hình mới. Đây là động thái được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng vào tháng 11/2022.

Bộ Tài chính không muốn quản xăng dầu

Trong quá trình soạn dự thảo các văn bản này, việc để Bộ Công Thương làm đầu mối quản lý xăng dầu được 2 Bộ Công Thương và Tài chính có ý kiến qua lại từ cuối năm 2022 đến nay.

Cụ thể, từ đầu tháng 11/2022, Bộ Tài chính đề nghị giao toàn diện vấn đề xăng dầu về cho Bộ Công Thương quản lý, kể cả quyết định giá và chi phí định mức. Theo Bộ Tài chính, việc chuyển quản lý xăng dầu về một đầu mối sẽ tránh được sự chồng chéo, tạo sự chủ động hơn trong điều hành.

Sau đề nghị này, đến đầu năm 2023, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu đang được lấy ý kiến, Bộ Công Thương đề xuất trao lại quyền điều hành xăng dầu về Bộ Tài chính còn Bộ Công Thương sẽ phối hợp thực hiện.

Vài ngày sau đề xuất của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tiếp tục nêu ý kiến cho rằng nên giao về đầu mối là Bộ Công Thương và Bộ Tài chính chỉ kiểm tra theo quy định.

Đến đầu tháng 2 năm nay, trong dự thảo tờ trình sửa đổi hai nghị định nói trên, Bộ Công Thương tiếp tục giữ quan điểm giao toàn bộ điều hành giá xăng dầu và tính toán các chi phí kinh doanh cho Bộ Tài chính. Mới đây nhất, hôm 4/2, trong văn bản gửi tới Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tiếp tục bảo lưu quan điểm giao thống nhất đầu mối quản lý giá xăng dầu về Bộ Công Thương.

Trước đó, tại kỳ họp Quốc hội hồi tháng 10/2022, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ đề xuất chuyển quyền quản lý xăng dầu về một đầu mối thống nhất là Bộ Công Thương, gồm việc điều hành giá, chi phí kinh doanh định mức... Theo ông Phớc, việc này sẽ đảm bảo nguồn cung thuận lợi hơn.

Nên giao đầu mối về Bộ Công Thương

Trong một lần trao đổi với Người Đưa Tin, lãnh đạo của một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhận xét việc 2 Bộ Công Thương và Tài chính có nhiều đề xuất khác nhau trong điều hành xăng dầu giống như việc hai bộ đang “đá bóng” cho nhau trong việc chịu trách nhiệm chính khi điều hành mặt hàng này.

Điều đáng nói, trong năm 2022, khi thị trường xăng dầu có biến động, nguồn cung thiếu hụt, hai Bộ Công Thương và Tài chính cũng đã có nhiều văn bản trao đi đổi lại trong công tác quản lý, điều hành. Và mỗi bộ đều bảo vệ quan điểm riêng về “trách nhiệm” của mình nhưng thị trường vẫn rất chậm có sự thay đổi.

Kinh tế vĩ mô - Đưa quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương: Rõ đầu mối, rõ trách nhiệm

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.

Đánh giá về việc này, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh, việc sớm thống nhất để giao đầu mối quản lý xăng dầu về một bộ là rất cần thiết và cần nhanh chóng thực hiện.

Ông Thịnh cho rằng, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý chuyên ngành về kinh doanh xăng dầu, vì vậy, Bộ Công Thương phải là người giúp cho các doanh nghiệp đầu mối, trung gian và các doanh nghiệp bán lẻ xây dựng nên hệ thống tổ chức sản xuất - kinh doanh sao cho đơn giản, phù hợp nhất đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra.

Hơn nữa, việc xuất nhập khẩu, quản lý cung cầu thị trường, quan hệ mua bán với nhà máy lọc dầu trong nước, tổ chức bán lẻ đều do Bộ Công Thương quản lý. Do đó, giao cho Bộ Công Thương là phù hợp

“Việc giao hết về đầu mối quản lý xăng dầu cho Bộ Công Thương là phù hợp, điều này sẽ giúp việc điều phối của Bộ Công Thương với các doanh nghiệp sẽ sát với thực tiễn”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu.

Đồng quan điểm, ĐBQH Trịnh Xuân An cho rằng, nên đưa về một đầu mối Bộ Công Thương. Ông An phân tích, xăng dầu là hàng hóa, liên quan đến xuất nhập, liên quan đến thị trường, đến điều tiết và Bộ Công Thương sẽ có khả năng, bộ máy, thực hiện được chức năng, nhiệm vụ quản lý.

“Lâu nay, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương là liên bộ nhưng cũng không thể can thiệp sâu vào việc xác định giá. Việc lằng nhằng như vậy khiến việc điều hành không có sự linh hoạt”, ông An nói.

Kinh tế vĩ mô - Đưa quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương: Rõ đầu mối, rõ trách nhiệm (Hình 2).

Việc đưa đầu mối quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương là phù hợp với thực tiễn.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cũng nhìn nhận, Bộ Công Thương là cơ quan phù hợp hơn cả trong việc quy đầu mối quản lý xăng dầu.

Hiện, Bộ Công Thương đang quản lý về xăng dầu, từ quy hoạch, xây dựng hệ thống kinh doanh xăng dầu, hệ thống cảng; quản lý về hạn ngạch, cấp hạn ngạch, cấp phép trở thành đầu mối... Vì thế, Bộ này hiểu rõ nhất sự vận hành hệ thống đó, gắn với các chi phí điều hành giá.

Hơn nữa, giao Bộ Công Thương là hợp lý còn bởi phù hợp nội dung Luật Giá đang sửa đổi và thực tế kinh doanh xăng dầu mang đặc thù của kinh doanh thương mại. Còn nếu giao cho Bộ Tài chính là đi ngược với chủ trương sửa đổi Luật Giá đã báo cáo và dự kiến được thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 5/2023.

Trong Luật Giá, có một chủ trương, định hướng rất quan trọng, đó là phân cấp, phân quyền trong vấn đề quản lý giá cho các bộ, ngành, địa phương. Tức là lĩnh vực hàng hoá do bộ ngành nào quản lý, bộ đó mới nắm sâu được, xem xét các yếu tố đầu vào để quyết định giá. Do đó, đề xuất trao quyền quản lý xăng dầu cho Bộ Tài chính là không phù hợp.

Bên cạnh đó, ông Thoả nhấn mạnh, Bộ Công Thương cũng nên rà soát, đánh giá để giảm bớt số lượng khâu trung gian phân phối xăng dầu; đánh giá kỹ tác động chính sách, nguồn lực tài chính khi sửa đổi quy định về kinh doanh doanh xăng dầu, cũng như nghiên cứu quy định mức chiết khấu tối thiểu để các cửa hàng bán lẻ đảm bảo hoạt động, kinh doanh.

Đại gia xăng dầu miền tây lỗ nặng, gần nửa tài sản là hàng tồn kho

Thứ 7, 04/02/2023 | 18:51
Là doanh nghiệp xăng dầu đầu mối có hơn 550 đại lý ở Tây Nam Bộ, Dầu khí Nam Sông Hậu vừa báo lỗ lần đầu tiên từ khi lên sàn chứng khoán.

Đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Thứ 6, 03/02/2023 | 16:12
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế tối đa trong khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Gần 9.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu “kêu cứu” Thủ tướng

Thứ 5, 02/02/2023 | 14:19
Cộng đồng DN bán lẻ xăng dầu gửi đơn kiến nghị tới Thủ tướng góp ý việc sửa đổi Nghị định 83 và Nghị định 95, bảo đảm cung ứng xăng dầu ổn định, công bằng lợi ích.

Bộ trưởng Công Thương thừa nhận những yếu kém, cầu thị khắc phục

Thứ 2, 26/12/2022 | 20:49
Ghi nhận những kết quả đạt được trong năm đầy khó khăn, song Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tập trung giải quyết.
Cùng tác giả

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục báo lỗ, tiền mặt chỉ hơn 16 tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Dầu khí Nam Sông Hậu biến động mạnh khi doanh thu giảm 88%, lỗ sau thuế 29 tỷ đồng - nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: “Ì ạch” trong giải ngân vốn đầu tư công

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:53
Quý I/2024, Tp.Hải Phòng mới giải ngân chưa đầy 2.500 tỷ vốn đầu tư công, bằng 12,39% kế hoạch vốn HĐND Thành phố giao và 14,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 22/4: Vàng thế giới và trong nước cùng lao dốc

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:47
Giá vàng thế giới giảm 16 USD/ounce, xuống còn 2.376 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng giảm mạnh.

Quý I/2024, tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa kỳ vọng

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam Quý 1/2024 hiện lên nhiều gam màu tươi sáng.