Đức thắt chặt quy định đối với việc trục xuất người tị nạn

Đức thắt chặt quy định đối với việc trục xuất người tị nạn

Thứ 3, 08/08/2023 | 07:00
0
Thông báo từ Bộ trưởng Bộ Nội vụ liên bang Đức Nancy Faeser dự định thắt chặt luật trục xuất người tị nạn khỏi Đức.

Hiện Bộ này đang đưa ra nhiều đề xuất, trong đó có việc kéo dài thời hạn giam giữ chờ trục xuất, trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp vi phạm quy định nhập cảnh và cư trú cũng như đẩy mạnh việc trục xuất các trường hợp xin tị nạn là tội phạm hoặc bị từ chối tị nạn ở Đức.

Theo đó, quy định mới được đề xuất nâng thời hạn giam giữ tối đa người tị nạn vi phạm từ 10 ngày hiện nay lên 28 ngày. Người tị nạn sau đó có thể bị giam giữ tại khu vực quá cảnh của sân bay hoặc nơi ở nếu bị nghi ngờ sẽ trốn lệnh trục xuất. Các trường hợp vi phạm lệnh cấm nhập cảnh và cư trú sẽ là một trong những lý do bị giam giữ. Điều này được thực hiện khi chính quyền chỉ định nơi lưu trú cho người xin tị nạn và họ không được phép ra khỏi khu vực này.

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng sẽ được tạo điều kiện rộng hơn về pháp lý để tìm kiếm những người tị nạn vi phạm luật nhập cảnh và cư trú.

Bộ Nội vụ Đức cũng muốn cho phép lực lượng thực thi công vụ đọc dữ liệu từ điện thoại thông minh hoặc dịch vụ đám mây nếu người tị nạn không thể xuất trình hộ chiếu, gây khó khăn cho việc xác định danh tính của người đó.

Bộ trên cho biết, các biện pháp này cùng nhiều quy định nghiêm ngặt khác hiện đang được thảo luận với các bang và chính quyền địa phương, sau khi thống nhất sẽ chuyển sang thủ tục lập pháp.

Một dự thảo khác đang được Bộ Nội vụ Đức chuẩn bị là việc cải thiện truyền dữ liệu tới các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và xã hội. Trong tương lai, hệ thống đăng ký người nước ngoài trung tâm (AZR) cũng sẽ chứa thông tin về việc liệu những trường hợp liên quan có được nhận trợ cấp hay không, cơ quan nào chịu trách nhiệm cấp và được cấp trong khoảng thời gian nào.

Các sở ngoại kiều, cơ quan phúc lợi và việc làm sẽ được giải tỏa khối lượng công việc bằng cách loại bỏ các truy vấn thủ công về phúc lợi xã hội như hiện nay.

Số người tới Đức xin tị nạn gần đây đã tăng mạnh trở lại. Trong nửa đầu năm 2023, giới chức nước này ghi nhận gần 150.200 đơn xin tị nạn lần đầu, tăng 77,5% so cùng kỳ năm ngoái. Nhiều bang ở biên giới phía đông và phía nam nước Đức cảnh báo có thể tự thực hiện kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nếu chính phủ liên bang không siết chặt quy định đối với việc tiếp nhận và trục xuất người tị nạn.

Trong khi đó, ngày 6/8, Chính phủ Anh công bố một thỏa thuận đối tác mới giữa cơ quan thực thi pháp luật nước này và các công ty truyền thông xã hội nhằm ngăn chặn các nội dung đăng tải trực tuyến khuyến khích di cư bất hợp pháp. Văn phòng Chính phủ Anh cho biết, thỏa thuận giữa Cơ quan phòng, chống tội phạm quốc gia và các công ty gồm Meta, TikTok và X (Twitter trước đây) sẽ giúp hạn chế các nội dung liên quan đến hỗ trợ di cư trái phép như cung cấp giấy tờ giả, giảm chi phí đối với di cư theo nhóm, hay thông tin sai về việc di cư an toàn.

Minh Hoa (t/h theo VTV, Nhân Dân)

Đức tăng xuất khẩu sang Trung Quốc, triển vọng kinh tế vẫn mờ mịt

Thứ 2, 05/06/2023 | 16:42
Thương mại không còn là động lực tăng trưởng bền bỉ mạnh mẽ của nền kinh tế Đức như trước đây, thay vào đó lại là lực cản của quốc gia này.

Đức: Triển vọng kinh tế đã cải thiện nhưng chỉ ở mức hạn chế

Thứ 6, 24/03/2023 | 06:00
Theo báo cáo, dự báo triển vọng kinh tế ngắn hạn của Đức đã cải thiện trong những tháng gần đây nhưng chỉ ở mức hạn chế và tình hình vẫn căng thẳng.

Ủy ban châu Âu dự báo tích cực về kinh tế Đức năm 2023

Thứ 4, 15/02/2023 | 06:30
Ủy ban châu Âu dự báo kinh tế Đức tăng trưởng nhẹ trong năm 2023 trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Âu có những tín hiệu khả quan hơn trong những tháng đầu năm

Kinh tế Đức khó tránh khỏi suy thoái

Thứ 4, 07/09/2022 | 06:38
Gói cứu trợ tài chính trị giá 65 tỷ Euro nhằm giảm bớt sức ép do lạm phát được cho là sẽ không giúp nền kinh tế lớn nhất EU tránh được một cuộc suy thoái.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.