Đun nước lá trị nám theo Tiktok, 4 phụ nữ mặt loang lổ sau một đêm

Đun nước lá trị nám theo Tiktok, 4 phụ nữ mặt loang lổ sau một đêm

Thứ 5, 30/03/2023 | 15:30
0
Sau khi xem video hướng dẫn dùng nước lá trầu không để trị nám trên Tiktok, 4 phụ nữ học theo nhưng kết quả là mặt loang lổ sau một đêm.

ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, chuyên gia da liễu, cho biết gần đây đã tiếp nhận và điều trị cho 4 trường hợp đều đun nước lá trầu không để rửa mặt. Cả 4 bệnh nhân đều xuất hiện tình trạng viêm da kích ứng, dị ứng đồng thời da mặt có những vết loang lổ, chỗ trắng chỗ đen.

Việc dùng lá trầu không để trị nám là "mẹo" nguy hiểm. Bác sĩ lý giải, lá trầu không chứa 2 hợp chất làm trắng rất mạnh là phenol và catechol. Đây là các thành phần được nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng trong việc làm mất sắc tố, gây độc tế bào sắc tố, còn gây viêm da tiếp xúc và khiến tình trạng tăng sắc tố trở lại. Lá trầu có tác dụng tẩy trắng chỉ sau thời gian ngắn, vài ngày hoặc vài tuần, và đây là giai đoạn đầu của phản ứng viêm.

"Sau khi bôi cao trầu không hay đắp lá vài ngày, vài tuần, người dùng sẽ thấy da trắng hồng. Có người cho rằng đây là tác dụng chính của lá trầu không nhưng thực tế, da trắng hồng, ửng đỏ, ửng hồng là biểu hiện ban đầu của phản ứng viêm. Nếu tiếp tục bôi, da sẽ tăng sắc tố sau viêm diễn ra khi những mảng trắng bắt đầu thâm đen dần", bác sĩ phân tích.

Theo bác sĩ Thành, đây là ca bệnh hi hữu, cần có phác đồ điều trị cụ thể để giảm thiểu tình trạng ảnh hưởng lên toàn bộ khuôn mặt.

Nám da là sự gia tăng hắc sắc tố melanin ở da tạo nên các đốm có màu từ nâu đến đen, thường xuất hiện trên gò má, trán hoặc các vùng da khác dễ chịu tác động của ánh nắng mặt trời. Nám da thường xuất hiện rất sớm, điển hình là với phụ nữ sau khi sinh em bé, sau 30 tuổi hay phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Điều trị nám cần phải biết rõ những căn nguyên và phác đồ điều trị phù hợp. Tuy nhiên nhiều chị em e ngại đến các cơ sở chữa bệnh mà truyền tai nhau những bài thuốc dân gian truyền miệng. Từ đó tình trạng nám không thuyên giảm mà lại làm ảnh hưởng đến sắc tố của da mặt.

Bác sĩ Thành cho biết từng tiếp nhận nhiều ca bệnh hỏng da do điều trị nám bằng các loại mỹ phẩm trôi nổi được quảng cáo với công dụng thần thánh. "Bệnh nhân đã sử dụng những mỹ phẩm được quảng cáo có khả năng trị nám nhanh chóng trên thị trường, phần lớn đều chứa corticoid, hydroquinone, tretinoin, thậm chí thủy ngân, các chất bào mòn da… Đây là những thành phần được xếp vào danh sách không được sử dụng thời gian dài trên mặt", bác sĩ Thành chia sẻ.

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, khi gặp tình trạng nám người dân hãy đến chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Điều trị nám da là quy trình tổng hợp, kết hợp nhiều phương pháp điều trị, chăm sóc da, yêu cầu bác sĩ điều trị có chuyên môn sâu về cấu trúc da, hiểu rõ cơ chế hình thành nám, loại da và tình trạng nám… để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Đồng thời để phòng ngừa sạm, nám, mọi người cần có chế độ chăm sóc da phù hợp. Thường xuyên sử dụng các loại dưỡng ẩm và kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân tia cực tím cũng như môi trường ô nhiễm bên ngoài.

Minh Hoa (t/h)

Da mặt loang lổ như pháo hoa vì đắp "thần dược" trị nám, trắng da

Thứ 6, 12/08/2022 | 11:55
Được mách đắp lá trầu không có thể làm mờ nám, chị T. làm theo. Tuy nhiên chỉ sau vài tuần, da chị đã mẩn đỏ, kích ứng rồi nổi những chỗ trắng, đen, nâu loang lổ.

Vỡ mộng trước công dụng “thần thánh” trị nám da từ kem Pháp

Thứ 6, 21/08/2020 | 09:20
Tin vào lời đồn về loại kem Pháp “thần thánh” có khả năng trị nám, làm trắng da siêu tốc chỉ sau 14 ngày, nhiều người đã không ngại chi tiền mạnh tay để tân trang “mặt tiền”. Những tưởng “đắt xắt ra miếng”, thế nhưng hiệu quả thật sự của loại kem ngoại nhập này lại khiến cho người dùng không khỏi ngã ngửa.

Biết 5 nguyên tắc này, bạn sẽ điều trị nám da thành công

Thứ 5, 21/11/2019 | 10:24
Nám da, chỉ nghĩ đến thôi là mọi phụ nữ đã thật sự cảm thấy sợ và chán ngán. Bởi nám luôn là kẻ thù tàn phá đi dung nhan, diện mạo của một làn da xinh đẹp, rạng ngời tuổi đôi mươi. Nó làm mất đi sự trẻ trung trên gương mặt mà phái đẹp nào cũng muốn lưu giữ mãi.

Nguyên nhân gây nám da và các giải pháp trị nám

Thứ 3, 22/01/2019 | 15:35
Loại bỏ nám trên da là vấn đề không dễ dàng. Giờ đây, với sự tư vấn của các chuyên gia, hãy cùng tìm hiểu về các nguyên nhân thường gặp gây ra sạm, nám da mặt.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.