Dùng chiêu bài

Dùng chiêu bài "gậy và cà rốt", Nga xây dựng "kiềng ba chân" quyền lực ở Syria

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 16/12/2019 | 18:10
0
Cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc Syria đóng vai trò là cây gậy, trong khi củ cà rốt sẽ là cho phép quyền tự trị ở quy mô nhỏ đối với người Kurd ở Syria.
Tiêu điểm - Dùng chiêu bài 'gậy và cà rốt', Nga xây dựng 'kiềng ba chân' quyền lực ở Syria

Người Kurd ở Syria đang là vấn đề bất đồng giữa Nga-Thổ.

Bất đồng về người Kurd

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang là hai thế lực chia nhau quyền ảnh hưởng ở miền Bắc Syria. Tuy nhiên, bất chấp việc đang có thỏa thuận với nhau, cả hai vẫn tồn tại quan điểm trái ngược về cách giải quyết vấn đề Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ coi SDF và Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) có liên quan đến đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở trong nước, coi họ là khủng bố và là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Thật không may cho Ankara, Nga không có cùng quan điểm như vậy. Nga đã đồng ý đưa SDF ra khỏi khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ đang chiếm đóng, nhưng sau khi tạo điều kiện cho hai thỏa thuận riêng với Thổ Nhĩ Kỳ và một thỏa thuận giữa Chính phủ Syria và SDF - Moscow đã kêu gọi người Kurd nên là một phần trong các cuộc thảo luận ngoại giao và được phép triển khai lực lượng trên mặt đất.

Một nguồn tin của SDF cho biết, Nga đã thành lập các trung tâm hoạt động chung với người Kurd và cùng nhau tiến hành tuần tra, quản lý các điểm quan sát gần khu vực Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày nay, Nga có các căn cứ ở các khu vực SDF bao gồm các thành phố Manbij, Ayn Isa, Kobani và Qamishli.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ im lặng về quan điểm của Nga đối với SDF, trái ngược với thái độ phẫn nộ khi Mỹ đứng đằng sau hỗ trợ cho nhóm này.

Theo chuyên gia về người Kurd Aliza Marcus, Nga và YPG từ trước đến nay luôn có mối quan hệ mập mờ.

“Kể từ khi YPG hoạt động lần đầu tiên ở Syria sau năm 2011, Nga đã có một cách tiếp cận hỗn hợp đối với phong trào người Kurd”, bà cho biết. “YPG chưa từng đe dọa công khai đối với chính quyền Assad, điều giúp họ trở nên lành tính trong mắt Nga”.

Cùng với đó, Nga chưa bao giờ coi PKK là một tổ chức khủng bố mà thậm chí có mối quan hệ với nhóm từ thời Chiến tranh Lạnh, khi Liên Xô thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc người Kurd chống lại các Chính phủ thân phương Tây trong khu vực, theo Ahval News.

Ngay cả khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Nga vẫn tiếp tục sử dụng nhóm này để chống lại ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ trong phạm vi ảnh hưởng cũ của mình.

Moscow đã ủng hộ các nhóm người Kurd, bao gồm PKK, như một cách gây sức ép buộc Ankara phải cắt giảm sự hỗ trợ cho các tổ chức có trụ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ theo phe ly khai ở Chechnya.

Về sau này, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có một thỏa hiệp vào năm 1995, trong đó Nga cắt giảm hỗ trợ cho PKK trên lãnh thổ của mình và Thổ Nhĩ Kỳ cũng làm như vậy với phe ly khai Chechnya.

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan (ở thời điểm này là Thủ tướng) đã ký một thỏa thuận tương tự tại Sochi vào tháng 7/2005 để bày tỏ sự ủng hộ lập trường lẫn nhau về chủ nghĩa khủng bố và ly khai.

Đòn bẩy của Nga

Tiêu điểm - Dùng chiêu bài 'gậy và cà rốt', Nga xây dựng 'kiềng ba chân' quyền lực ở Syria (Hình 2).

Nga đang dùng "cây gậy và củ cà rốt" với người Kurd ở Syria.

Mối quan hệ giữa Nga và người Kurd ít nhất có một khía cạnh nhất quán - nó tăng và giảm tùy thuộc vào mối quan hệ của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi mối quan hệ Nga-Thổ ở mức thấp sau sự việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga vào tháng 11/2015, quan hệ Nga với người Kurd lên cao đến mức Ankara thậm chí từng cáo buộc YPG là lính đánh thuê của Moscow.

Tại các thời điểm gây tranh cãi khác trong cuộc chiến Syria, Nga đã hỗ trợ trực tiếp cho người Kurd.

Theo chuyên gia Marcus, Nga không hề có nhu cầu ủng hộ trực tiếp người Kurd ở Syria, nhưng sẵn sàng làm như vậy khi lực lượng này có những yếu tố phù hợp với lợi ích của mình và cũng sẵn sàng từ bỏ khi điều đó không còn.

“Việc kiềm chế Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch quân sự hiện tại có khả năng liên quan đến việc Moscow lo ngại Ankara có thể nắm giữ một lát cắt lớn hơn ở Syria thay vì chỉ đơn giản là đánh đuổi người Kurd”, chuyên gia Marcus nói.

Giờ đây, khi lực lượng Mỹ - vốn hậu thuẫn cho SDF trong cuộc chiến chống IS ở Syria - đã thu hẹp đáng kể sự hiện diện, Nga đang tìm cách cân bằng mối quan hệ thực dụng với người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một ưu tiên lớn cho Nga và Damascus vẫn là kết thúc chiến tranh mà không gây ra sự phân chia lãnh thổ Syria. Sự hiện diện lâu dài của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ gây gián đoạn cho những mục tiêu đó và quyền tự trị mà người Kurd có được cũng sẽ ảnh hưởng như vậy.

Để xóa bỏ viễn cảnh này, Nga đang định vị bản thân nằm giữa hai bên và sử dụng bên này làm đòn bẩy chống lại bên kia.

“Nga đã nổi lên như một nhà môi giới mới về vấn đề người Kurd ở Syria. Đây sẽ là một con đường khá chông gai để Ankara thích nghi với thực tế mới này”, Kerim Has, một chuyên gia về Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nhận định, nói thêm rằng Moscow đang sử dụng chính sách “cây gậy và củ cà rốt” đối với người Kurd.

“Cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc Syria đóng vai trò là cây gậy, trong khi củ cà rốt sẽ là cho phép quyền tự trị ở quy mô nhỏ đối với người Kurd ở Syria”, Has kết luận.

Sắp đặt "con ngựa thành Troy" trong NATO, Nga "bất chiến tự nhiên thành"

Thứ 6, 13/12/2019 | 20:00
NATO vừa có một hội nghị chia rẽ nhất trong lịch sử và Nga dường như đã có cho mình một "con ngựa thành Troy" trong liên minh quân sự phương Tây.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.