“Đúng cũng thành sai” và hội chứng đám đông!

“Đúng cũng thành sai” và hội chứng đám đông!

Thứ 5, 15/07/2021 | 19:00
0
Phải “giải trình” việc không cho cô bé qua chốt kiểm dịch Covid-19 đưa mèo đi chữa bệnh trước một bộ phận cộng đồng mạng thật sự là câu chuyện hết sức vô lý.

Ngày 13/7, đoạn clip ghi lại hình ảnh 2 bạn trẻ bế theo một con mèo đi khám bệnh trong tình trạng rất yếu. Cô gái trong clip liên tục khóc lóc năn nỉ "con mèo yếu lắm rồi cho cháu chở nó đi khám với". Nam thanh niên đi cùng rưng rưng nói "mấy ngày nay toàn ở nhà, giờ con mèo nó yếu quá, đi gấp không đem theo giấy tờ mong chú thông cảm cho qua" được lan truyền khắp mạng xã hội.

Điều đáng nói, lực lượng kiểm soát chốt phòng dịch tại Long An không cho 2 bạn trẻ qua chốt và tiến hành xử phạt vì ra đường không có lý do chính đáng, vi phạm quy định giãn cách, không có giấy tờ kèm theo.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, không ít cư dân mạng đã ném đá hành vi của lực lượng chức năng được cho là “không thông cảm” với tình cảnh gấp gáp của 2 bạn trẻ. Nhiều người đã buông những lời lẽ chỉ trích, xúc phạm tới người chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ. Đến mức, họ tìm tới cả tài khoản cá nhân trên mạng của anh và của vợ con của anh để xúc phạm.

Đối với nhiều người: Nó không đơn giản chỉ là con chó hay con mèo, nó là thành viên trong gia đình.

Không sai, bất cứ vật nuôi nào cũng có tình cảm với chủ. Chưa kể, khi chúng gắn bó, sống với gia đình bạn thì cũng coi như một phần gia đình của bạn. Nhưng dù thế nào, đó cũng chỉ là trong phạm vi gia đình mà thôi.

Đa chiều - “Đúng cũng thành sai” và hội chứng đám đông!

Mạng xã hội đã "ném đá" không thương tiếc người CSGT không đồng ý cho 2 bạn trẻ qua chốt kiểm tra (Ảnh cắt từ clip) 

Còn trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi chuyện đều cần được đặt trong tầm nhìn quốc gia. Đồng nghĩa với việc, chúng ta phải tôn trọng luật pháp, tôn trọng những quy định và nguyên tắc. Nói một cách khác, mỗi chúng ta cần phải thu cái tôi, dẹp lợi ích cá nhân vì đại cục.

Rất nhiều người đã và đang làm thế. Cha mất đột ngột khi đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly, người chiến sĩ, bác sĩ chỉ biết nén nỗi đau trước chiếc bàn thờ dựng tạm. Gia đình có người thân tử vong vì covid-19, dù vô cùng dằn vặt, người thân cũng đành lòng nhờ lực lượng chức năng đưa đi hỏa thiêu mà không thể tận tay đưa tiễn. Rất nhiều đám cưới hỏi cũng tạm gác để phục vụ công tác phòng chống dịch covid-19. Vậy lý do gì để thông cảm cho việc đưa mèo đi chữa bệnh giữa lúc dịch bệnh đang rơi vào tình cảnh nước sôi lửa bỏng?

Trong câu chuyện này, tình yêu của 2 bạn trẻ với chú mèo thật đáng quý. Nếu tình huống xảy ra trong cảnh bình thường nhất, thì việc kiên quyết xử phạt, đăng tiktok của chiến sĩ CSGT có lẽ khó mà chấp nhận được. Chỉ có điều, trong bối cảnh dịch bệnh, tính mạng con mèo và tính mạng con người, đâu mới là điều quan trọng?

Bởi vậy, đối với anh CSGT kia mà nói, lúc dịch bệnh đang căng như dây đàn thì hành vi được coi là “tuyệt tình” đó còn phải được tuyên dương. Bởi lẽ anh đang làm hết trách nhiệm vì cộng đồng, phải đấu tranh giữa tình cảm cá nhân và ý thức cộng đồng. Thậm chí, việc cán bộ đó sử dụng mạng xã hội tiktok để tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ Chỉ thị 16 cho người dân cũng không có gì là sai. Nhất là khi báo đài, các phương tiện truyền thông ra rả mỗi ngày nói về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra như thế nào, các biện pháp phòng chống… nhưng vẫn có những người tổ chức sinh nhật, tụ tập đông người, vẫn có kẻ đấm thẳng vào mặt lực lượng chức năng lúc bị nhắc đeo khẩu trang, không ít người dùng dao đe dọa CSGT để vượt chốt…

Chính những hành vi tưởng nhỏ ấy lại là nguyên nhân dẫn đến việc dịch bệnh khó được kiểm soát. Rất nhiều người đều đang đồng lòng, hy sinh những lợi ích cá nhân để phục vụ hoạt động phòng chống dịch. Vì thế, chúng ta không thể để những điều đó trở nên vô ích.

Vậy, tại sao lại ném đá anh CSGT đang hết lòng vì công việc?

Yêu mèo không sai. Xử phạt đúng quy định cũng không sai. Vấn đề ở đây chính là một bộ phận cộng đồng mạng có cái nhìn hết sức thiển cận đối với câu chuyện này. Cách suy nghĩ ấy, dễ làm lây truyền những hành vi xấu trong cộng đồng người dân và khiến những người làm công tác phòng chống dịch mất đi sự tâm huyết, lòng tận tâm đối với nghề.

Dịch bệnh đã có ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước. Chỉ một chút lơ là, chủ quan, chỉ một chút ích kỷ đã, đang và sẽ khiến dịch bệnh trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Bởi thế, nếu không thể xung phong tuyến đầu, thì ngồi yên cũng là yêu nước.

* Bài viết thể hiện quan điểm của người viết.

Mộc Miên

MC.Trác Thúy Miêu xin lỗi cũng chưa đủ…

Thứ 5, 15/07/2021 | 07:31
Giữa lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, liều thuốc quan trọng nhất là sự đoàn kết vậy mà… một MC lại “cuồng ngôn” gây xôn xao dư luận.

 Nỗi bất hạnh “không được phép thi trượt”...

Thứ 3, 13/07/2021 | 11:26
Dù không đỗ vào ngôi trường mình mơ ước, nhưng nếu “sĩ tử” đã cố gắng hết sức mình, thì họ không hề có lỗi?!

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” giữa mùa Covid-19

Thứ 7, 10/07/2021 | 07:21
Vì Covid-19, bị giảm lương hơn một nửa, mỗi tháng chỉ còn 4 triệu đồng để chi tiêu nhưng cho đến giờ, tôi vẫn thích nghi được vì biết hài lòng với những gì mình có.

Đừng đòi hỏi chủ nhà trọ giảm tiền thuê mùa dịch

Thứ 7, 03/07/2021 | 10:05
Thời điểm dịch bệnh, kinh tế khó khăn, người thuê trọ có nỗi lo tiền bạc thì chủ nhà cũng vậy. Thế nên đừng bức xúc nếu chủ nhà không giảm tiền cho người đi thuê.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.