Đừng để “luồng xanh” biến thành “luồng đen”

Đừng để “luồng xanh” biến thành “luồng đen”

Thứ 6, 20/08/2021 | 10:44
0
Các cơ quan quản lý cần quyết liệt giám sát, hậu kiểm về vấn đề giấy tờ và thẻ “luồng xanh” đối với các phương tiện được phép hoạt động.

Góc nhìn luật gia - Đừng để “luồng xanh” biến thành “luồng đen”

“Luồng xanh” không có nghĩa là “thông chốt” vô điều kiện

Ngày 19/7/2021, bộ Giao thông Vận tải cấp phép hoạt động cho hệ thống “luồng xanh”, có mã QR nhận diện. Khi qua chốt phòng dịch, nếu vào “luồng xanh” sẽ nhanh hơn, do lực lượng chức năng trực chốt phòng dịch không kiểm tra, rút ngắn thủ tục, thời gian lưu thông. Đối tượng được cấp “luồng xanh” là xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp… có hành trình đi, đến hoặc đi qua các địa phương thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực tế thời gian qua cho thấy, việc triển khai “luồng xanh” đã tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận tải hàng hóa, công nhân, chuyên gia lưu thông qua các địa phương đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, góp phần đảm bảo hàng hoá thiết yếu phục vụ nhân dân và chuỗi sản xuất trong nước không bị đứt gãy.

Tuy nhiên, những sai phạm của đội ngũ tài xế “luồng xanh” bị phát hiện trong thời gian gần đây đã làm dấy lên những lo ngại bởi nó tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, vi phạm pháp luật, kéo theo hệ luỵ khôn lường. Người Đưa Tin cũng đã có những bài viết, video phản ánh về tình trạng "cò luồng xanh" cũng như những chiêu trò mà các đối tượng lợi dụng chính sách để "lách" quy định. 

Trao đổi với Người Đưa Tin xung quanh vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu nêu quan điểm: “Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24h tại các địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mục đích nhằm cụ thể hóa một phần chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ trong vấn đề hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, an dân và tạo điều kiện thuận lợi, thực hiện “giải pháp kép” vừa tăng tốc phát trển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch an toàn, mà không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh, không đứt gãy các tiến trình, lộ trình phát triển kinh tế xã hội, hướng tới một xã hội, an toàn và phải phát triển thực sự.

Nhưng có một điều đáng tiếc đó là, một số cá nhân, tổ chức được cấp giấy phép vận hành giao thông đi vào “luồng xanh” lại lợi dụng vì mục đích cá nhân, để thực hiện không đúng theo chỉ dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, của bộ Giao thông Vận tải về lưu thông “luồng xanh” nên khi vận chuyển người hay vận chuyển hàng hóa hỗ trợ cho tâm dịch hoặc ngoài vùng dịch để phát triển kinh tế - xã hội đã thu tiền và có những việc làm khác vi phạm chỉ dẫn được ban hành”.

Góc nhìn luật gia - Đừng để “luồng xanh” biến thành “luồng đen” (Hình 2).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu cho rằng: Cá nhân, tổ chức khi được cấp thẻ “luồng xanh”, không có nghĩa là những đối tượng này được đi qua các chốt kiểm soát một cách vô điều kiện. Khi thấy có dấu hiệu vi phạm, đơn vị có thẩm quyền cần xem xét kỹ các nguyên nhân, đồng thời xác định rõ là tuyến nào, địa phương nào, vùng nào, cá nhận, tổ chức nào để xảy ra vi phạm như thế để có phương an xử lý. Nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Kể cả được ưu tiên đi vào “luồng xanh” nhưng cá nhân, tổ chức vẫn phải đảm bảo an toàn; đừng để những đối tượng đó lợi dụng, biến “luồng xanh” thành “luồng đen”, gây mất an toàn cho xã hội; là nguy cơ lây lan mầm bệnh trong cộng đồng”, nữ Đại biểu Quốc hội nhìn nhận.

Theo ý kiến của vị Đại biểu Quốc hội, thực tế đã có nhiều trường hợp làm giả phiếu xét nghiệm Covid-19 thì không loại trừ khả năng làm giả thẻ “luồng xanh”, chưa kể còn rất nhiều hình thức vi phạm khác. Do vậy, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu cho rằng, cơ quan chức năng các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vấn đề này. “Lỗ hổng ở đâu thì bịt ở đó”, bà Sửu nêu vấn đề.

Nữ Đại biểu Quốc hội kiến nghị: “Trên cơ sở chỉ dẫn của bộ ngành, các địa phương phải vận hành ngay, nếu chưa có cũng phải xây dựng ngay nền tảng số để kiểm soát các chốt chặn, quản lý việc cấp thẻ, vận hành thẻ “luồng xanh” bằng công nghệ.

Để không còn sai phạm, quan trọng hơn cả chính là ý thức tự giác của chính những người trong cuộc. Cá nhân nào, tổ chức nào mong muốn được cấp thẻ “luồng xanh” thì phải tuân thủ đúng các quy định trong vấn đề sử dụng “luồng xanh” cho hiệu quả. Chính cá nhân, tổ chức nào không nêu gương, lợi dụng việc sử dụng thẻ “luồng xanh” để phạm pháp thì đáng lên án, thậm chí phải bị xử lý”.

“Bên cạnh đó, chính những hành khách cũng phải có phản ứng ngay từ đầu. Khi thấy có những dấu hiệu như thu tiền khi đi qua “luồng xanh”, vậy mỗi hành khách phải lên tiếng ngay, chỉ ra vấn đề cho chủ xe, cho tổ chức cá nhân đang sai phạm, đồng thời liên kết với những hành khách khác, quyết không vào hùa với sai phạm”, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu bày tỏ.

Đối diện với nhiều chế tài xử lý

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc công ty Luật Bảo Tín (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) phân tích: “Các hành vi vi phạm không chỉ đơn thuần như giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 của lái xe hết hạn, đi sai lộ trình được cấp... mà đã được nâng cấp lên mức cảnh báo cao hơn là giả mạo thẻ nhận diện, thậm chí chở hàng lậu, chở người trên thùng xe để thông chốt kiểm dịch.

Các hành vi trên không những vi phạm pháp luật mà các đối tượng còn lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi nên mức độ nghiêm trọng được xác định là cao hơn bình thường. Bởi lẽ, trong giai đoạn hiện nay, toàn xã hội đang rất cố gắng phối hợp với Chính phủ, Nhà nước thực hiện mọi biện pháp nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh đang rất căng thẳng. Việc các hành vi vi phạm pháp luật trên diễn ra vào thời điểm này không những chống lại nỗ lực phòng, chống dịch của toàn xã hội mà còn tạo điều kiện để dịch bệnh bùng phát, khó kiểm soát hơn nữa”.

Góc nhìn luật gia - Đừng để “luồng xanh” biến thành “luồng đen” (Hình 3).

"Cò luồng xanh" đòi giá 1,2 triệu đồng cho quãng đường 50 km.

Về chế tài hiện hành xử lý những hành vi trên, luật sư Phan Kế Hiền nói: “Khi lợi dụng “luồng xanh” để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật sẽ có 2 đối tượng bị xem xét chịu trách nhiệm là tài xế và chủ doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực xử phạt hành chính, đây là hành vi “không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền” quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ – CP của Chính phủ. Theo đó, hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 5 -10 triệu đồng.

Trường hợp người sử dụng mã QR “luồng xanh” giả để qua chốt kiểm soát dịch mà dẫn đến làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người.

Trường hợp tiếp tục vi phạm, ngoài xử lý theo quy định thì áp dụng biện pháp: Thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối cấp thẻ nhận diện có mã QR hoạt động trên “luồng xanh””.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia pháp lý – Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng (Hà Nội) nói: “Ngoài các tình huống như trên, nếu như đối tượng sử dụng giấy tờ, mã QR “luồng xanh” giả mạo thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017”.

Góc nhìn luật gia - Đừng để “luồng xanh” biến thành “luồng đen” (Hình 4).

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ (ảnh: Hữu Thắng).

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng nói thêm: “Hiện nay, lực lượng chức năng đang rất quyết liệt kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định trong quá trình phòng chống dịch. Cảnh báo những người ý định hoặc có hành vi vi phạm, lợi dụng quy định về “luồng xanh” thì nên chấm dứt ngay.

Đối với những trường hợp lợi dụng “luồng xanh” để vi phạm hoặc có dấu hiệu làm giả hồ sơ “luồng xanh” như báo chí phản ánh vừa qua thì cơ quan chức năng tại các địa phương liên quan cần xác minh, xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thêm để có những quy định chặt chẽ hơn trong bối cảnh dịch bệnh, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, không làm khó doanh nghiệp, nhưng cũng bịt được lỗ hổng, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng”.

Trong khi đó, luật sư Phan Kế Hiền kiến nghị: “Đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tại địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các cơ quan quản lý cần quyết liệt kiểm tra, giám sát và hậu kiểm vấn đề giấy tờ và thẻ hoạt động “luồng xanh” đối với các phương tiện được phép hoạt động.

Bên cạnh việc kiểm tra phương tiện và hàng hóa, thì việc kiểm soát chặt tài xế và người đi cùng trên phương tiện cũng rất quan trọng, bởi đây chính là những đối tượng có thể là nguồn lây dịch bệnh ra cộng đồng.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm người dân, doanh nghiệp trong phòng chống dịch Covid-19, không vì lợi trước mắt mà phải gánh chịu hại lâu dài. Cần nghiêm trị, răn đe bằng cách nâng mức hình phạt nghiêm trọng hơn nữa đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là có yếu tố lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện”.

Xem thêm:

Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe "lậu"

Những cuộc "ngã giá" của "cò luồng xanh" thời giãn cách

Xác minh việc "Doanh nghiệp phải nhờ dịch vụ khi làm luồng xanh"

Thúy - Hường

Phong liệt sĩ cho cán bộ y tế tử vong vì chống dịch: Xứng đáng được ghi nhận

Thứ 4, 18/08/2021 | 14:00
“Tuyến đầu chống dịch vô cùng vất vả và nguy hiểm. Nếu họ hy sinh vì đất nước, vì nhân dân thì phải được tôn vinh giống như bộ đội ngày xưa ra chiến trường”.

Xác minh việc "Doanh nghiệp phải nhờ dịch vụ khi làm luồng xanh"

Thứ 4, 18/08/2021 | 10:59
Ngày 17/8, sở GTVT Tp. Hà Nội có văn bản số 3749/SGTVT-QLVT, gửi phòng An ninh kinh tế, Công an Tp. Hà Nội để phối hợp xác minh thông tin báo chí phản ánh.

Những cuộc "ngã giá" của "cò luồng xanh" thời giãn cách

Thứ 6, 13/08/2021 | 07:29
Chỉ 600 nghìn đồng, "cò" đã có thể cũng cấp mã QR ưu tiên để di chuyển trong thời giãn cách. Việc này khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh trở nên phức tạp.

Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe "lậu"

Thứ 4, 18/08/2021 | 07:14
Người Đưa Tin đã phản ánh trong hai bài viết trước về vấn nạn “cò luồng xanh” và đưa “lậu” người ra khỏi khu vực giãn cách. Mối liên quan giữa hai sự việc này ra sao

Xử phạt tài xế xe “luồng xanh” vi phạm quy định phòng, chống dịch

Thứ 2, 16/08/2021 | 19:51
Chiều 16/8, Công an huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với 1 tài xế xe “luồng xanh” vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.