Đừng đổ lỗi để biện minh cho thói vô ý thức

Đừng đổ lỗi để biện minh cho thói vô ý thức

Thứ 2, 28/10/2019 | 20:23
2
Câu chuyện về “những con đường rác” sau lễ hội hay mỗi cuộc vui giờ không còn là điều gì đó xa lạ với nhiều người và dư luận không ít lần đã lên án gay gắt. Thế nhưng muốn giải quyết triệt để thực tế ấy lại không hề đơn giản.

23h tối 26/10, sau đêm Đại hội âm nhạc FWD Music Fest 2019 hoành tráng tại Hà Nội, dòng người hâm mộ đã thưa dần, cổng SVĐ Mỹ Đình “trơ trọi” trong khoảng không gian ngập ngụa rác.

Hàng nghìn vỏ túi nilon, chai lọ vứt ngổn ngang dưới mặt sân, những hộp xôi còn ăn dở và nước đổ lênh láng biến Mỹ Đình trở thành một “bãi rác công cộng”. Rác thải ngập tràn khắp mọi nơi, vương mùi hôi thối.

Bạn đọc viết - Đừng đổ lỗi để biện minh cho thói vô ý thức

Tôi chợt nhớ về hình ảnh đẹp của người Việt được báo chí hết lời ca ngợi khi ở lại nhặt rác trên sân vận động trong trận đá bán kết Asiad giữa Việt Nam và Hàn Quốc tổ chức tại Indonesia. Khi ấy, dù Việt Nam thua trận, các CĐV tuy vẫn còn nhiều cảm xúc nuối tiếc nhưng trước khi rời sân vận động ra về đã không quên cúi xuống nhặt sạch rác trên khán đài.

Không chỉ có hành động đẹp trong việc giữ gìn vệ sinh chung, các CĐV Việt Nam cũng rời khỏi khán đài trong ôn hòa và trật tự. Không có nhóm CĐV nào quá khích hay gây kích động khi đội tuyển nước nhà bị thua cuộc. Khi ấy, chúng ta không chiến thắng trong trận đấu nhưng có lẽ đã chiến thắng chính mình. Chiến thắng vì người Việt đã biết giữ gìn hình ảnh về con người đất nước mình trên đất nước bạn.

Bạn đọc viết - Đừng đổ lỗi để biện minh cho thói vô ý thức (Hình 2).

Từng đoàn người nườm nượp ra về, bỏ lại phía sau sự huyên náo là một sân vận động với cả biển rác bốc mùi ô uế. Ảnh: Thúy Hường

Thế nhưng lại chạnh lòng biết mấy, khi những núi rác sau mỗi cuộc vui vẫn chất đầy và vung vãi khắp nơi. Những thứ rác ấy là vô tri nhưng chúng đang lên án chính chúng ta. Chúng ta hay nói những điều đẹp đẽ về bảo vệ môi trường, về trồng cây xanh, về chống biến đổi khí hậu. Đáng buồn thay, thực tế mà ai cũng thấy, đó là sự vô ý thức của một số người.
Nhìn những hình ảnh xấu xí đó, hãy một lần suy nghĩ thật nghiêm túc và đừng đổ lỗi cho bất kì điều gì. Đừng chỉ chờ đợi các dự án mang tầm vĩ mô rồi mới thực hiện, bạn vứt rác của mình đúng nơi quy định, chính là việc làm thiết thực nhất.

Đừng đổ lỗi cho thùng rác vì chúng chưa đặt đúng vị trí bạn cần, bởi nếu thói quen “tiện đâu vứt đó” chưa dừng lại, thì đặt bao nhiêu thùng rác đều là không đủ. Đừng kêu ca chỉ trích khi chưa có chế tài xử phạt hợp lí hay nghiêm khắc mang tính răn đe như các nước bạn, nó là cần thiết, nhưng không phải là tất cả.

Bao giờ thì trên đất nước tôi, hình ảnh đẹp về những người Việt ở lại dọn rác sau mỗi cuộc vui không còn trở nên xa vời. Để không còn thấy sau mỗi cuộc vui, phố đi bộ hay các lễ hội đông người lại bị các phương tiện truyền thông phàn nàn chuyện ngập rác. Để không còn hổ thẹn, khi hình ảnh về một cá nhân hay nhóm nhỏ ở lại nhặt rác lại được báo giới ca ngợi như điều gì quý và lạ lắm!

Bài và ảnh: Nguyễn Quỳnh

Hà Nội: Đi đòi 100 triệu, chủ nợ bị người nhà con nợ chém chết tại chỗ

Thứ 6, 25/10/2019 | 17:27
Một nhóm thanh niên đi đến quán nước của con nợ để uy hiếp, đòi tiền thì xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, nhóm đòi nợ lao vào đánh người nợ vì không trả tiền, trong lúc ẩu đả, một người đã bị chém tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Tai nạn liên hoàn trên cầu Vĩnh Tuy

Thứ 6, 25/10/2019 | 07:06
Khoảng 22h30, ngày 24/10, tai nạn liên hoàn trên cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) khiến 3 lái xe bị thương, 3 xe ô tô hư hỏng nặng.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...

Luận về... sợ vợ

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:00
Các cụ ta ngày xưa ấy, thuở răng đen quần lá tọa chân đất ngủ ổ rơm ấy, dù có khổ có khó, nhưng có một thứ hơn đứt chúng ta hiện nay, ấy là không... sợ vợ.
     
Nổi bật trong ngày

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.