Đừng đòi hỏi chủ nhà trọ giảm tiền thuê mùa dịch

Đừng đòi hỏi chủ nhà trọ giảm tiền thuê mùa dịch

Thứ 7, 03/07/2021 | 10:05
0
Thời điểm dịch bệnh, kinh tế khó khăn, người thuê trọ có nỗi lo tiền bạc thì chủ nhà cũng vậy. Thế nên đừng bức xúc nếu chủ nhà không giảm tiền cho người đi thuê.

Hiện tại anh trai tôi đang làm chủ một tòa chung cư mini cho thuê. Đây là công trình anh mới xây năm ngoái. Đất thì được bố mẹ cho nhưng số tiền đăng ký giấy phép rồi xây nhà, tính sơ sơ cũng đã tốn hơn 5 tỷ đồng. Ngoài số tiền tích góp và vay thêm đằng ngoại, anh tôi vẫn phải vay ngân hàng khoảng hơn 1 tỷ. Không may khi chung cư hoàn thành thì lại đúng vào đợt dịch bệnh Covid-19.

Nhiều người thuê trọ lấy lý do về quê không ở nên xin chỉ thu nửa tiền; có người thì trình bày vì dịch bệnh khiến thu nhập giảm nên cũng xin giảm tiền thuê nhà 10 đến 30%, trong khi đúng hợp đồng phải thu đủ. Vậy mà vẫn còn phòng bỏ không, toà nhà chưa hoạt động hết công suất. Không giảm tiền cho thuê thì bị nói là ky bo, nhẫn tâm trong khi đó tiền lãi, tiền gốc trả cho ngân hàng mỗi tháng thì vẫn phải trả đủ. Điều này khiến anh tôi rất đau đầu, đang không biết xoay xở ra sao. Thế nên đừng ai nghĩ làm chủ nhà trọ thì lúc nào cũng giàu có, cũng sướng, chỉ việc ngồi không mà thu tiền.

Mùa dịch, tôi đọc được nhiều câu chuyện về việc chủ nhà trọ, chủ mặt bằng cho khất thời gian trả tiền hoặc giảm tiền cho thuê, thậm chí miễn tiền trọ 1-2 tháng. Đây là tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với người khác, một hành động rất đáng quý, rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, tôi cho rằng những người này đều có kinh tế dư dả, không thu tiền thuê một vài tháng với họ cũng không thành vấn đề. Nhưng thực tế là không phải người cho thuê nào cũng vậy.

Nếu có những chủ nhà trọ, chủ mặt bằng không đồng ý giảm tiền thì người thuê cũng phải chấp nhận. Đừng bức xúc rồi nói xấu, phê phán họ là tham lam, ky bo, vô tâm hay nhẫn tâm. Đừng cho rằng chỉ có một mình mình khổ bởi giữa thời buổi khốn khó này ai cũng có nỗi khổ riêng. Người cho thuê chưa chắc đã sung sướng, thảnh thơi hơn người đi thuê nhà.

Bởi như đã nói ở trên, với những người xây nhà cho thuê không phải vay mượn và đã có kinh tế vững vàng hay nguồn thu nhập chính của họ không đến từ việc cho thuê phòng trọ thì họ có thể giảm tiền bao nhiêu tùy tâm, hành động tốt đẹp này không có gì đáng bàn cãi.

Tuy nhiên những trường hợp còn lại, đa số đều là kinh doanh nhà trọ và cho thuê mặt bằng. Mà đã là kinh doanh, giống như một doanh nghiệp, thì phải nói đến doanh thu, lợi nhuận và chi phí. Tiền vay ngân hàng, tiền bảo dưỡng cơ sở vật chất, tiền quản lý hệ thống nhà trọ..., có rất nhiều chi phí khác mà chủ nhà phải gánh.

Nhiều chủ nhà trọ khi đầu tư phải đi vay mượn thế chấp ngân hàng thì họ cũng đau đầu khi đến kỳ hạn trả nợ. Mùa dịch này có ngân hàng nào "thông cảm" hoàn cảnh người đi vay mà đồng ý giãn nợ, giảm lãi suất không hay vẫn thu đủ, không thiếu một đồng.

Vì thế chủ nhà nào giảm tiền thuê thì tốt còn không thì cũng chả có lỗi gì vì họ vẫn đang làm đúng hợp đồng đã thỏa thuận. Lúc ăn nên làm ra người thuê có đưa cho họ thêm đồng nào đâu mà lúc khó khăn đòi họ phải giảm cho mình.

Thế nên thay vì kêu gọi chủ nhà giảm tiền thì nên thương lượng với họ cho giãn thời gian thanh toán hoặc trả góp. Nếu hai bên không thống nhất được thì có thể tìm một chỗ khác giá thuê vừa túi tiền hơn. Trong giao dịch, thuận mua vừa bán và liên quan đến chuyện tiền bạc thì nên sòng phẳng, đừng đẩy vai ác cho ai.

H.T

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Quan điểm của bạn về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ 5, 30/05/2019 | 13:00
Các bà các cô ngồi văn phòng mát lạnh không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng những người công nhân như mẹ em, công việc vất vả, mới ngoài 50 đã đủ thứ bệnh rồi, lấy đâu ra sức mà “tận hiến” đến 60 tuổi?

Quan điểm của bạn về đề xuất tử hình bằng lá ngón

Thứ 3, 07/05/2019 | 14:00
Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây tại Hà Nội, có cử tri đề xuất tử hình bằng lá ngón cho tiết kiệm đã tạo ra một bầu không khí tranh luận khá sôi nổi.

Bạn nghĩ gì về tin đồn? Kể một tin đồn về bản thân mà bạn tình cờ nghe được

Thứ 6, 22/03/2019 | 09:00
Ở đời, tin đồn nó không thường xuyên như “cơm ăn, nước uống” nhưng tôi cũng chưa từng thấy ai mà chưa dính phải nó.

Đàn bà sướng hay khổ là do cách suy nghĩ của bản thân mà ra

Thứ 4, 21/12/2016 | 07:23
Đời người sướng hay khổ đều là số phận, nếu lúc nào bạn cũng cảm thấy vừa đủ, hài lòng với những gì mình đang có thì chẳng có gì phải suy nghĩ cả.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.

Lại những ngày bình thường

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:00
Trước mắt chúng ta lại là những ngày “bình thường”. Ngày bình thường, cũng như mùa bình thường.

Để yêu được môn Văn trong trường phổ thông

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05
“Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với môn Văn cho học sinh một cách sớm nhất?”, là điều nhiều người đang trăn trở.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.