Được tại ngoại vì nuôi con nhỏ, Trần Thị Diễm Chi tiếp tục lừa đảo

Võ Công Thư
Thứ 4, 22/11/2023 | 19:14
0
Thông qua hình thức gọi điện thông báo khách hàng trúng thưởng và yêu cầu khách mua hàng, Trần Thị Diễm Chi và đồng bọn lừa đảo hàng tỷ đồng của nhiều người.

Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 đối tượng Trần Thị Diễm Chi, 31 tuổi, ngụ quận Bình Tân và Hồ Thị Mỹ Lợi, 37 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang, tạm trú quận Tân Phú, Tp.HCM để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an Tp.HCM nhận được trình báo của một phụ nữ tên Tâm (tên nhân vật được thay đổi, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) về việc bị lừa 1,25 tỷ đồng thông qua hình thức mua hàng tích điểm để nhận thưởng.

Theo bà Tâm, chị ruột của bà tên Muôn có đăng ký một sim điện thoại và sim này do bà Tâm trực tiếp sử dụng.

Tháng 5/2023, bà Tâm nhận được điện thoại từ một người tên Ngọc Châu, thông báo việc “bà Muôn có lịch sử mua hàng nhiều nên được công ty quay trúng 2 giải thưởng trị giá 300 triệu đồng”.

Vui mừng vì trúng thưởng số tiền lớn, bà Tâm yêu cầu được nhận thưởng bằng tiền mặt. Tuy nhiên, Châu yêu cầu phải cung cấp hóa đơn mua hàng. Do không có hóa đơn nên Châu đề nghị bà Tâm đặt mua nhiều mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm chức năng từ Châu để lấy hóa đơn.

Tin tưởng, bà Tâm đã đặt mua từ Châu và thanh toán bằng tiền mặt. Châu hứa khi bà Tâm mua đủ số lượng hàng theo yêu cầu thì quy đổi giải thưởng bằng tiền mặt cho bà Tâm, còn hàng hóa sẽ được phía công ty thu hồi lại toàn bộ.

Từ tháng 5/2023 đến cuối tháng 9/2023, bà Tâm đã có tổng cộng 57 lượt mua hàng từ Châu, với tổng số tiền mua hàng lên đến hơn 1,25 tỷ đồng và được một thanh niên tên N. đến tận nhà giao hàng, thu tiền mặt.

Điều đáng nói là tất cả các lần giao hàng, bà Tâm đều không nhận được hóa đơn như Châu nói. Khi hỏi thì Châu giải thích khi nào đủ số lượng hóa đơn thì công ty sẽ tổng hợp để nhận thưởng và yêu cầu bà Tâm không được bóc các gói hàng để sau này công ty thu hồi lại toàn bộ.

Dù mua số hàng lớn nhưng không được nhận thưởng, lại liên tục được Châu và các đồng phạm hối thúc mua thêm hàng nên bà Tâm nghi ngờ và trình báo sự việc cho Công an Tp.HCM.

Vào cuộc xác minh, Công an Tp.HCM phát hiện không có việc trúng thưởng như người tự xưng tên Châu nói mà thực chất đây là hành vi lừa đảo, có sự tham gia của nhiều đối tượng khác, trong đó người tự xưng tên Châu thực chất là Trần Thị Diễm Chi.

Làm việc với công an, đối tượng Chi cho biết mình dùng tên giả là Ngọc Châu để đăng tuyển các ứng viên làm cộng tác viên bán hàng cho Chi, các mặt hàng Chi bán chủ yếu là mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng.

Trong số các cộng tác viên của Chi như Hồ Thị Mỹ Lợi, Tâm, Trinh… thì Mỹ Lợi đóng vai trò quan trọng, giúp việc trực tiếp cho Chi thực hiện hành vi bất chính.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn của nhóm Chi, Lợi là lấy thông tin khách hàng từ các sàn thương mại điện tử, sau đó giao cho các cộng tác viên, nhân viên để nhóm người này gọi điện thông báo khách hàng trúng thưởng các phần quà có giá trị lớn và yêu cầu khách hàng phải mua hàng như đã nêu trên.

Để tránh bị phát hiện, nhóm đối tượng lừa đảo thông qua giao hàng dịch vụ hoặc bưu điện để thu hộ luôn tiền của khách để mang về cho Chi và không thực hiện việc nhận tiền hàng bằng hình thức chuyển khoản.

Về nguồn hàng để bán cho bà Tâm, đối tượng Chi khai dùng sim rác đăng ký trên Shopee, Lazada để mua các loại thực phẩm chức năng, giá 70 – 150 ngàn đồng, rồi đóng gói giao cho khách, thông báo giá 680 ngàn – 3 triệu đồng hoặc giá trị cao hơn.

Khi khách hàng mua hàng tổng giá trị lớn, chúng thông báo đã đủ điều kiện nhưng lại yêu cầu đóng tiền phí 10% giá trị giải thưởng hoặc mua hàng giá trị cao hơn.

Cuối cùng khách hàng sẽ nản tự dừng lại và chúng bỏ mặc khách hàng, để chiếm đoạt tiền.

Quá trình điều tra, công an mời làm việc đối với các cộng tác viên của Chi như: Hồ Thị Mỹ Lợi, Tâm, Trinh, Phúc… Nhóm này khai, mức lương cơ bản là 4,5 triệu đồng/tháng và được hưởng thêm tiền hoa hồn từ 11 – 12% tổng số tiền hàng bán được.

Công an xác định, Chi và Lợi trực tiếp lừa bà Tâm nói trên hơn 1,25 tỷ đồng. Trong đó, Lợi được hoa hồng 100 triệu đồng, còn lại Chi chiếm đoạt.

Ngoài việc lừa bà Tâm, Công an Tp.HCM còn xác định, ngoài lừa đảo bà Tâm mua hàng, nhóm Chi và đồng bọn còn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hai nạn nhân khác là bà Lê Thị Tuyết N., 47 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh với số tiền 800 triệu đồng và lừa bà Ngô Thị C., 59 tuổi tổng số tiền 57 triệu đồng bằng hình thức tương tự.

Quá trình xác minh nhân thân, công an xác định năn 2022, Chi và 1 đồng phạm đã có hành vi lừa đảo một nạn nhân với số tiền 2,8 tỷ đồng. Công an tỉnh Quảng Nam xác định hành vi của Chi và đồng phạm có dấu hiệu phạm tội nên đã khởi tố Chi nhưng cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ. Trong thời gian được tại ngoại, Chi tiếp tục thực hiện hàng loạt hành vi lừa đảo, trong đó có việc lừa các nạn nhân mua hàng như nêu trên.

Hiện vụ án đang được Công an Tp.HCM tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của Chi, Lợi và các đối tượng có liên quan khác.

Bắt kẻ bịa chuyện đi mua bán đất để lừa đảo hàng tỷ đồng

Thứ 3, 03/10/2023 | 12:03
Hoàng từ Tp.HCM đến Trà Vinh lừa đảo, nói dối mình chuyên mua bán đất rồi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hàng tỉ đồng của nhiều người.

Bắt kẻ lừa đảo thu mua nông sản, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thứ 2, 28/11/2022 | 11:17
Chỉ bằng vài cuộc điện thoại qua lại, Nguyễn Thế Trung đã lừa cả người bán và người mua nông sản để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Khởi tố nhóm đối tượng lâp nhiều website lừa đảo khách hàng Mỹ trong mùa dịch Covid-19

Thứ 4, 19/08/2020 | 10:25
Bộ Công an phối hợp với Công an TP. Hà Nội đã tiến hành khởi tố nhóm đối tượng lập các website để lừa đảo nhiều khách hàng Mỹ trong mùa dịch bệnh Covid-19.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.