Được xét tuyển sớm, hàng loạt trường đại học giảm chỉ tiêu xét tuyển từ thi tốt nghiệp, tăng xét học bạ

Được xét tuyển sớm, hàng loạt trường đại học giảm chỉ tiêu xét tuyển từ thi tốt nghiệp, tăng xét học bạ

Thứ 5, 12/01/2023 | 11:04
0
Thời điểm hiện tại, những trường đại học đầu tiên đã thông báo kế hoạch xét tuyển năm 2023.

Theo báo VietnamnetTrường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Tp.HCM) điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ còn là một thành tố trong phương thức xét tuyển tổng hợp. Phương thức này sẽ bao gồm các tiêu chí về học lực (kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả quá trình học tập THPT), năng lực khác, hoạt động xã hội. Ông Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo, cho biết phương thức xét tổng hợp kết hợp các tiêu chí nhằm phục vụ chiến lược đào tạo xuất sắc của nhà trường và quốc tế hoá.

Năm 2022, lần đầu tiên trường tuyển sinh phương thức tổng hợp. Trong đó hơn 43% thí sinh vào trường thuộc top 6% thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực cao và hơn 43% có điểm thi tốt nghiệp THPT từ 26 điểm.

Trường Đại học Quốc gia Tp.HCM dành ít nhất 45% chỉ tiêu tuyển sinh cho thi đánh giá năng lực. Cụ thể các trường thành viên của đại học này như: Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Trường Đại học Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Khoa Y, Trường Đại học An Giang… sẽ tăng chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực, giảm chỉ tiêu xét từ điểm thi tốt nghiệp.

Năm nay Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM sẽ tăng chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt lên tối đa 40% tổng chỉ tiêu, tăng gấp đôi năm ngoái.

Phương thức này là sự kết hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc điểm học bạ với điểm 1 bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Nhà trường tăng chỉ tiêu cho phương thức này là do lần đầu xét tuyển năm ngoái, các thí sinh trúng tuyển đáp ứng tốt việc học.

Dự kiến tuyển 6.610 chỉ tiêu trong năm 2023, nhưng Trường Đại học Kinh tế Tài chính Tp.HCM dành tới 70% tổng chỉ tiêu (tương đương 4.627 thí sinh) xét tuyển học bạ, trong đó 30% xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, 40% xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ. Năm nay nhà trường chỉ dành 25% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và 5% cho phương thức khác.

Dự kiến tuyển 9.900 chỉ tiêu, Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM dành 53% tổng chỉ tiêu cho xét học bạ. Trong số này trường phân ra xét học bạ theo tổng điểm 3 học kỳ (lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) là 35%, xét học bạ theo tổ hợp 3 môn của năm lớp 12 là 18%.

Bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM chia sẻ với báo Thanh Niên, những năm gần đây thí sinh có xu hướng quan tâm đến phương thức xét tuyển học bạ, xét tuyển riêng nên hầu hết các trường đại học đều tăng chỉ tiêu cho các phương thức này hơn so với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Có thể thấy, phương thức xét học bạ đã dần trở nên phổ biến vì những ưu điểm như giúp thí sinh chủ động lựa chọn thời gian xét tuyển, giảm áp lực thi cử đối với kỳ thi tốt nghiệp, cơ hội chọn ngành nghề đa dạng, tiêu chí và điều kiện xét tuyển dựa trên kết quả học tập trong suốt quá trình chứ không bị phụ thuộc vào một kỳ thi duy nhất.

Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM là đơn vị đầu tiên công bố thời gian nhận hồ sơ xét tuyển năm 2023 theo phương thức xét học bạ - một trong các phương thức xét tuyển sớm. Ngoài đợt đầu sẽ kết thúc vào 31.3, trường tổ chức 7 đợt xét tuyển nữa theo phương thức xét học bạ, kéo dài đến ngày 15/9. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng trường này, cho biết trường có 4 phương thức trong năm nay gồm: Xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của Đại học Quốc gia Tp.HCM; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12).

Kỳ tuyển sinh 2023, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Tp.HCM tuyển 855 chỉ tiêu nhưng 70% tổng chỉ tiêu trường sẽ xét học bạ, xét tuyển thẳng, xét từ thi đánh giá năng lực, chỉ 30% tổng chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Xét tuyển sớm thí sinh có được hưởng lợi?

Xét tuyển sớm là các phương thức tuyển sinh không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đó thường là các phương thức xét tuyển như: học bạ, điểm kỳ thi đánh giá năng lực, tuyển sinh riêng, các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng… Thí sinh xét tuyển theo các phương thức này sẽ nộp hồ sơ sớm theo quy định của từng trường và trường cũng có quyền công bố xét tuyển sớm nhưng kết quả chỉ là tạm thời, có điều kiện. Kết quả chỉ được công nhận chính thức sau khi TS đủ điều kiện tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Năm nay, việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh vẫn được thực hiện trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Mỗi TS được cấp tài khoản để đăng ký xét tuyển, xác nhận nhập học. Thí sinh đăng ký nguyện vọng sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT và được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), cho biết năm 2023, Bộ không ban hành quy chế tuyển sinh mới mà vẫn áp dụng quy chế, quy trình như năm 2022. Năm nay, kế hoạch tuyển sinh dự kiến sẽ sớm hơn để thí sinh trúng tuyển có thể nhập học vào tháng 9. Dự kiến vào tháng 2 tới, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2023. Theo đó, các trường đại học sẽ cung cấp thông tin đề án tuyển sinh và thông tin khác để thí sinh được biết.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, do quy chế tuyển sinh trong năm 2023 không thay đổi nên các trường đại học vẫn thực hiện. Trước đó, hồi cuối tháng 11/2022, trong Báo cáo giao ban quý 4 về tuyển sinh và đào tạo, Bộ cho biết sẽ xem xét, khuyến khích các trường không thực hiện xét tuyển sớm trong năm 2023 nếu không cần thiết và trừ một số trường hợp đặc thù; Tất cả phương thức xét tuyển đại học bao gồm cả xét từ kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được thực hiện cùng một đợt. Bởi nếu các trường vẫn chỉ xét điểm học bạ và thi tốt nghiệp thì việc xét tuyển sớm là không cần thiết vì cuối cùng tất cả thí sinh đều đăng ký lên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ.

“Thông tin trên chỉ mang tính chất khuyến cáo, Bộ không yêu cầu các trường dừng xét tuyển sớm bởi quy chế cho phép điều này. Các trường hoàn toàn có quyền công bố xét tuyển sớm nhưng kết quả xét tuyển chỉ là tạm thời và có điều kiện”, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy lý giải thêm.

Về lịch trình tuyển sinh năm nay, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy lưu ý: Dù có hoàn thành kỳ tuyển sớm cũng không có nghĩa là thí sinh đã được nhận chính thức vào trường đại học đã công bố mà vẫn cần hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, trong 3 năm qua do dịch Covid-19 nên lịch trình tuyển sinh bị muộn hơn, đặc biệt có năm phải tổ chức tới 2 đợt thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, với tình hình đã ổn định nên hoàn toàn có thể công bố một kế hoạch tuyển sinh sớm hơn so với các năm vừa qua để các em có thể bắt đầu năm học vào tháng 9/2023.

Theo đó, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ ngay lập tức tổ chức chạy kết quả lọc ảo và cho kết quả tuyển sinh sớm. Trong tháng 2/2023, khi tổ chức hội nghị tuyển sinh, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh cụ thể và chắc chắn sớm hơn năm vừa qua.

Trúc Chi (t/h)

Tuyển sinh 2023: Trường Y đầu tiên công bố phương án tuyển sinh

Thứ 4, 11/01/2023 | 19:01
Kỳ tuyển sinh 2023, Trường Đại học Y tế công cộng giữ bốn phương thức tuyển sinh như năm 2022, chỉ tiêu dự kiến 805, tăng gần 100.

Tuyển sinh 2023: Thí sinh rộng cửa vào đại học khi xét tuyển học bạ?

Thứ 4, 11/01/2023 | 10:48
Đến nay, nhiều trường đại học đã đưa ra những thông tin tuyển sinh quan trọng, trong đó phương thức xét học bạ vẫn được ưa chuộng.

Tuyển sinh năm 2023: Liệu các trường đại học được tổ chức xét tuyển sớm?

Thứ 2, 09/01/2023 | 10:15
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy khẳng định, các trường được phép xét tuyển sớm nếu có nhu cầu. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý một số điều.

Tuyển sinh đại học năm 2023: “Bùng nổ” các kỳ thi riêng xét tuyển đại học

Thứ 7, 24/12/2022 | 14:00
Hiện đã có một số trường đại học trên cả nước công bố thông tin tuyển sinh 2023. Có gì mới ở kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học sắp tới?
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.