Đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Nông sụt lún do 5 yếu tố
Thứ 2, 26/08/2024 15:06 GMT+7
0
Theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân dẫn tới sự cố công trình đường Hồ Chí Minh gồm 5 yếu tố, trong đó yếu tố tiên quyết là lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023.
Sự cố công trình đường Hồ Chí Minh gây thiệt hại lớn
Mới đây, Tổ giám định của UBND tỉnh Đắk Nông đã có báo cáo kết quả thực hiện giám định nguyên nhân sự cố công trình đường Hồ Chí Minh đoạn Km1900+350 – Km1900+650.
Theo báo cáo, đoạn tuyến xảy ra sự cố Km1900+300 – Km1900+650 thuộc phân đoạn Km1899+00 – Km1908+500 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tp.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) được chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đầu tư nâng cấp, mở rộng hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng năm 2013.
Đoạn tuyến nêu trên được giao cho nhà đầu tư BOT quản lý, bảo trì để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 (hay còn gọi là đường Hồ Chí Minh) đoạn Km817 – Km887 theo hình thức BOT.
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn Tp.Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) sụt lún nghiêm trọng.
Trong mùa mưa năm 2023, sau nhiều ngày mưa liên tục với lượng mưa rất lớn, tăng đột biến, vào sáng 2/8/2023, đoạn tuyến Km1900+350 - Km1900+650 (bên trái tuyển) - đường Hồ Chí Minh đã xuất hiện các vết nứt rộng (1-10)cm chủ yếu ở phần via hè và phần đường gom bên trái tuyến.
Đến sáng 5/8/2023, vết nứt ở phần vỉa hè và phần đường gom đã phát triển nhanh, xảy ra sụt lún bên phần đường gom với chiều sâu khoảng 2m so với cao độ mặt đường hiện trạng.
Đồng thời, trên phần đường chính xuất hiện thêm nhiều vết nứt khác với độ rộng (1-5)cm; dẫn đến 1/2 phần đường bên trái tuyến của đoạn tuyến này đã bị lún nứt, sụt lún, hư hỏng tại nhiều vị trí gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm, không thể lưu thông.
Đến ngày 10/8/2023, phạm vi sụt lún, nứt đã phát triển thêm, vị trí sâu nhất khoảng 5m so với cao độ mặt đường hiện trạng.
Theo cơ quan chức năng, sự cố nói trên đã làm thiệt hại lớn về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông qua đoạn tuyến và đời sống của người dân sinh sống khu vực trái tuyến, dưới chân taluy âm.
Sự cố đã làm thiệt hại lớn về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông.
Sau đó, các cơ quan chức năng đã tổ chức phân làn, phân luồng, cắm biển cảnh báo, biển báo hiệu, rào chắn để đảm bảo giao thông.
Đồng thời, tổ chức di dời các hộ dân sinh sống dưới taluy âm đoạn sạt lở ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn.
Nguyên nhân sụt trượt do nhiều yếu tố
Sau khi tiến hành giám định, Tổ giám định của UBND tỉnh Đắk Nông đã xác định được nguyên nhân sự cố.
Theo đó, nguyên nhân gây ra tình trạng lún nứt, sụt trượt, hư hỏng các công trình tại sự cố đường Hồ Chí Minh (đoạn Km1900+350 – Km1900+650) là do tổ hợp các yếu tố gồm: Lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023 (nhất là tháng 7/2023); địa hình khu vực có đồi núi dạng bát úp, chia cắt, diện thu nước rộng; địa chất thủy văn, địa chất công trình có nhiều yếu tố bất lợi và khối đất san nền (phát sinh so với hồ sơ hoàn công) bị sụt trượt.
Trong đó, lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023 (nhất là tháng 7/2023) là yếu tố tiên quyết, kích hoạt trực tiếp dẫn đến hiện tượng sụt trượt, sự cố công trình nêu trên.
Theo nhận định của tổ giám định, nguyên nhân xảy ra sự cố sụt trượt là do tổ hợp 5 yếu tố, trong đó có yếu tố liên quan đến khối đất đắp san nền trên mái dốc ta luy âm.
Phạm vi khối đất san nền này có một phần thuộc phạm vi diện tích đất của Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk quản lý, sử dụng.
Cơ quan chức năng tổ chức rào chắn tại đoạn đường xảy ra sự cố để đảm bảo an toàn giao thông.
Tổ giám định chỉ rõ, việc san lấp này là tự phát, chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp phép thực hiện và chưa tìm thấy hồ sơ ghi nhận việc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời theo quy định.
Do đó, Tổ giám định đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo UBND Tp.Gia Nghĩa nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý hoạt động san lấp, cải tạo mặt bằng và xây dựng công trình dọc các tuyến đường trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các tuyến đường đi qua khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, đào sâu, đắp cao, độ dốc ngang sườn lớn.
Tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến việc san lấp mặt bằng khu vực sự cố nêu trên theo quy định.
Mặt khác, tiếp tục duy trì tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân khu vực ảnh hưởng của khối sụt trượt và đề xuất giải pháp ổn định cuộc sống trước mắt cho người dân.
Bên cạnh đó, tuyên truyền, cảnh báo đối với người dân khu vực lân cận; hạn chế các hoạt động lưu thông trong khu vực sự cố (đặc biệt trong giai đoạn mùa mưa).
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan đề xuất phương án cụ thể nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho các hộ dân đang sinh sống phía chân taluy âm phạm vi ảnh hưởng của đoạn đường bị sự cố.
Đối với Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk, trước mắt yêu cầu công ty phải tự bỏ kinh phí để tổ chức đào giảm tải hoặc cải tạo khối đất san nền phía taluy âm sát nền đường Hồ Chí Minh thuộc phạm vi đất đã được UBND tỉnh Đắk Nông cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty, nhằm tránh ảnh hưởng đến an toàn công trình đường Hồ Chí Minh và các hộ dân lân cận.
Thời gian thực hiện và giải pháp cụ thể, yêu cầu công ty thống nhất với UBND Tp.Gia Nghĩa trước khi thực hiện, nhưng phải hoàn thành trước ngày 30/8/2024.
Trao đổi với Người Đưa Tin, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đường Hồ Chí Minh.
Đồng thời, chỉ đạo cho các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các đề xuất, kiến nghị mà Tổ giám định đã nêu trong báo cáo kết quả thực hiện giám định nguyên nhân sự cố công trình đường Hồ Chí Minh đoạn Km1900+350 – Km1900+650.
Theo chuyên gia, Nhà nước cần kiên trì cải cách, gỡ bỏ rào cản, đơn giản thủ tục, tạo "sân chơi bình đẳng" cho mọi thành phần kinh tế, đồng thời ban hành chính sách tài chính, tín dụng, đất đai, hạ tầng hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là khối nhỏ và vừa.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, bỏ phiếu kín thông qua và ban hành nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Lại Thế Nguyên và ông Trần Quốc Nam.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tp.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) tiếp tục nứt gãy, sạt trượt nghiêm trọng nên chính quyền địa phương đã tức tốc di dời 68 hộ dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Tạ Anh Tuấn đã dẫn đầu đoàn công tác thực hiện chuyến khảo sát tại Khu du lịch Cầu treo Buôn Đôn - Làng đảo, một điểm đến du lịch nổi tiếng trên địa bàn.
Dù đã khởi công cách đây hơn 10 năm, đến nay tuyến đường dài hơn 2,1km vẫn chưa hoàn thành, gần 200m còn lại chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Người dân trong cảnh mưa lầy, nắng bụi, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã vượt quãng đường gần 100km qua địa hình rừng núi để tiếp cận hiện trường, tiến hành xác minh vụ khai thác gỗ keo thuộc rừng trồng của Công ty Nông lâm sản Phúc Phong Gia Lai.
Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị, Công an xã, phường đồng loạt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, tổ chức tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới, siết chặt quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
Ban đầu chỉ để phục vụ trong các bữa ăn dân dã, cây trám đen giờ đây đã trở thành đặc sản, được ví như “vàng đen”, góp phần giúp nhiều hộ dân ở các xã miền núi Hà Tĩnh vươn lên thoát nghèo.
Ngày 22/9, Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành văn bản yêu cầu các cấp, ngành trong tỉnh triển khai khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng, chống và ứng phó với siêu bão Ragasa
Không chỉ giám sát hoạt động quay số mở thưởng, Hội đồng Giám sát xổ số Đà Nẵng còn được giao trách nhiệm kiểm soát việc phát hành vé, sử dụng con dấu chính thức và phối hợp nhiều đơn vị để đảm bảo minh bạch.
Ngày 22/9, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phạm Đức Ấn đã có thư kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân thành phố nâng cao nhận thức, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng.
Mưa lớn trên diện rộng đã khiến nhiều khu vực ở Đồng Nai và lân cận xuất hiện tình trạng ngập úng, đất bão hòa, cảnh báo về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và sụt lún trong thời gian tới.
Vụ thi thể bé gái 8 tuổi được phát hiện tử vong trong bao tải, bỏ dưới mương nước, kết quả điều tra ban đầu xác định, xuất phát từ mâu thuẫn tranh giành nhau đồ chơi, anh họ đã ra tay sát hại em gái.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.