Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ,

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Bùi Thế Anh
Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bộ GTVT vừa có văn bản số 11616 do Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký, báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó, có nhiều nội dung đang được dư luận quan tâm.

Báo cáo Thủ tướng về 7 dự án đường sắt với tổng mức đầu tư khoảng 195.444 tỷ đồng, bộ GTVT cho biết: Trong số 7 dự án đường sắt, có tiểu dự án đường sắt Hạ Long – Cái Lân với tổng mức đầu tư 1,511 tỷ đồng (thuộc dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Dự án đang dừng giãn tiến độ đó là tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, tổng mức đầu tư là 7.664 tỷ đồng. Cùng với đó là 1 dự án chuẩn bị khởi công là tuyến số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo tổng mức đầu tư là 19.555 tỷ đồng.

Tin nhanh - Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, 'đội' vốn khủng

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lọt tốp dự án "đội" vốn khủng

Ngoài ra, 5 dự án đường sắt lớn đang được thực hiện với tổng mức đầu tư 168.244 tỷ đồng gồm: Tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên; Tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương; 3 là Cát Linh – Hà Đông; 4 là Nhổn – Ga Hà Nội, 5 là tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi.

Về tiến độ thực hiện 5 dự án đường sắt, bộ GTVT cho rằng: Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên (khởi công từ tháng 8/2012, dự kiến hoàn thành trong năm 2020): Đến nay, giá trị sản lượng đạt 56,9%, dự án chưa được ghi kế hoạch vốn năm 2018, hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách TP.HCM 1.000 tỷ đồng trong khi chờ Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Trên cơ sở kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 24, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ GTVT đã có văn bản gửi ban cán sự Đảng Chính phủ về dự thảo báo cáo xin ý kiến về điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến 1,2.

Đối với dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương (khởi công tháng 8/2010, dự kiến điều chỉnh hoàn thành trong năm 2024): Dự án có 9 gói thầu, trong đó gói thầu CP1 đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu.

Theo Bộ GTVT, tại dự án này các gói thầu chưa thể triển khai do đang vướng mắc về điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án. Mặt khác chính sách GPMB của nhà tài trợ ADB chưa thống nhất được với chủ đầu tư. UBND TP.HCM đang làm việc với ADB để thống nhất áp dụng cơ chế Việt Nam.

Trước tình hình thực tế của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (TP.Hà Nội), bộ GTVT khẳng định: Đã hoàn thành 96% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 95% và lắp đặt đạt 83% khối lượng; đã vận hành và chạy thử các đoàn tàu ngày 20/9/2018 để tiến tới chạy khai thác thương mại.

Ngoài ra, dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến số 3): Khởi công tháng 9/2010, theo kế hoạch, dự án dự kiến được hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, đến nay tổng tiến độ mới chỉ đạt 46% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022. Hiện nay, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Cuối cùng là dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi): Giai đoạn I từ 2012 – 2024 đã được điều chỉnh tiến độ, thực hiện từ 2017 – 2024; giai đoạn IIA từ 2012 – 2020.

Bộ GTVT đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2018. Khó khăn chính của dự án hiện nay là việc bố trí nguồn vốn cho công tác GPMB chưa đáp ứng được yêu cầu.

Để tháo gỡ những vướng mắc đối với từng dự án đường sắt, bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xem xét giải quyết vướng mắc đối với từng dự án.

Đối với các dự án đường sắt đô thị cần thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư, hiện chưa bố trí kế hoạch vốn năm 2018, bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giải quyết tạm ứng vốn để tiếp tục triển khai dự án và đảm bảo việc thanh toán cho nhà thầu.

Đề cập tới vấn đề vốn, bộ GTVT cho rằng: Các dự án đường sắt đô thị đều gặp phải vấn đề về “đội” vốn, chậm tiến độ. Trong một báo cáo do bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện gửi tới Chính phủ và các bộ ngành khác mới đây cũng cho thấy tình trạng này.

Nêu đích danh dự án đường sắt “đội” vốn khủng, bộ GTVT điểm danh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tăng từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng, sau khi thẩm định đang đề nghị điều chỉnh xuống còn 33.568 tỷ đồng.

Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM tuyến 1, đoạn Bến Thành - Tham Lương vay nguồn Đức, ADB, EIB dự kiến tăng từ mức 26.116 tỷ đồng lên 47.603 tỷ đồng.

Đáng chú ý nhất là dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng. Hay như dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vay Pháp, ADB, EIB tăng tổng mức đầu tư từ 783 triệu EUR lên 1.176 triệu EUR.

Tuyến đường sắt đô thị số 1, 2 TP.HCM và tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của Hà Nội hiện vẫn đang trong quá trình điều chỉnh dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tính toán không chuẩn, có thể phá sản?

Thứ 6, 02/11/2018 | 18:00
Theo ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), nếu tính toán không cẩn thận thì dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội có thể phá sản chiến lược hóa xây dựng hệ thống giao thông công cộng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hi vọng không phải bù lỗ và có lãi là điều không thể

Thứ 4, 17/10/2018 | 21:01
Công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào vận hành chính thức cùng với nhiều lo ngại về tính hiệu quả cũng như chi phí vận hành quá lớn dẫn đến tình trạng “thu không đủ chi”. Liên quan đến vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Đại học Tài chính.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Thứ 4, 17/10/2018 | 06:40
Theo chuyên gia kinh tế, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và khả năng giảm tải giao thông sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Vụ Việt Á: Thống nhất chủ trương xử lý sai phạm theo 4 cấp độ

Thứ 5, 18/08/2022 | 20:00
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thống nhất phân hóa đối tượng trong vụ án Công ty Việt Á thành các nhóm để xử lý theo mức độ vi phạm.

Ngày 18/8, ghi nhận 3.295 ca Covid-19

Thứ 5, 18/08/2022 | 19:24
Bản tin phòng chống dịch ngày 18/8 của Bộ Y tế cho biết, có 3.295 ca Covid-19 mới, tăng hơn 300 ca so với hôm qua.

Thông qua Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính hành vi cản trở hoạt động tố tụng

Thứ 5, 18/08/2022 | 16:17
Tại phiên họp chuyên đề pháp luật sáng 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.

Hà Nội: Khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ

Thứ 5, 18/08/2022 | 16:02
Trong năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội mở 3 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý với tổng số 707 học viên.

Tp.HCM: Vì sao nhiều phụ huynh chưa cho con đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19?

Thứ 5, 18/08/2022 | 15:16
Lý do trẻ chưa tiêm vắc-xin gồm: mắc các bệnh cấp tính, đang trong thời gian nghỉ hè không có mặt tại Tp.HCM, đã mắc Covid-19 và do tâm lý lo lắng của phụ huynh.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mới được nhập học: Đà Nẵng ra văn bản

Thứ 5, 18/08/2022 | 12:00
Sở TTTT Tp.Đà Nẵng đã có văn bản chính thức liên quan đến việc một số trường quy định, học sinh phải tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mới được nhập học và bán trú.

Đà Nẵng: Không có quy định học sinh tiêm vắc-xin mới được đến trường

Thứ 4, 17/08/2022 | 14:21
Dù chính quyền không có quy định bắt học sinh phải tiêm vắc-xin mới đến trường, nhưng phụ huynh nên tìm hiểu, cho con em tiêm phòng để đảm bảo sức khỏe.

Thanh Hóa: Khai trừ khỏi Đảng đối với nguyên lãnh đạo huyện Yên Định

Thứ 4, 17/08/2022 | 17:55
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hóa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với các đồng chí nguyên lãnh đạo UBND huyện Yên Định có vi phạm.

Tp.HCM: Kỷ luật tập thể 2 bệnh viện vì kit test Covid-19 của Việt Á

Thứ 4, 17/08/2022 | 17:48
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tp.HCM đã kỷ luật lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Tp.Thủ Đức và Bệnh viện quận Bình Tân vì liên quan vụ Việt Á.

Bình Dương: Bưu điện nói gì về việc người dân vẫn chưa nhận được CCCD

Thứ 4, 17/08/2022 | 14:11
Việc người dân nộp tiền chuyển phát nhưng vẫn phải đến bưu điện nhận, cơ quan chức năng sẽ làm việc với từng trường hợp cụ thể để tìm hiểu nguyên nhân.