Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 20/05/2022 | 08:35
Do phải lùi tiến độ và bổ sung các chi phí nên tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng so với tính toán ban đầu.

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) vừa qua đã có văn bản trình UBND Tp. Hà Nội cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Chính phủ chấp thuận lùi tiến độ thực hiện dự án và tăng vốn đầu tư Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt 74,36%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95,1%.

Tuy nhiên, MRB cho biết việc triển khai dự án vẫn gặp phải những khó khăn nhất định.

Cụ thể, theo MRB, việc chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dời hạ tầng kỹ thuật là nguyên nhân chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

“Mặc dù đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB của đoạn trên cao đã hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu, tuy nhiên, vẫn tồn tại khiếu nại kéo dài của 177 hộ dân tại Depot và đường dẫn vào Depot đối với các chính sách bồi thường, hỗ trợ. Bên cạnh đó, có những gói thầu chậm bàn giao mặt bằng đến 5 - 6 năm so với kế hoạch.

Đặc biệt, có 50 toà nhà (không trong diện thu hồi đất) bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm, song quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân này rất khó khăn bởi chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật của Việt Nam”, MRB cho biết.

Sự kiện - Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội ban đầu được đưa ra mốc dự kiến sẽ khai thác thương mại, vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối năm 2021. (Ảnh: Hữu Thắng)

Mặt khác, các gói thầu của Dự án được ký theo mẫu Hợp đồng quốc tế FIDIC có nhiều điểm khác biệt với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

“Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp tới việc gia hạn thời gian hợp đồng và bổ sung chi phí do việc kéo dài thời gian, dẫn đến các tranh chấp với nhà thầu quốc tế, gây khó khăn cho cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc lựa chọn áp dụng quy định để giải quyết tranh chấp.

Trong quá trình đàm phán điều chỉnh, gia hạn hợp đồng, một số nhà thầu quốc tế lợi dụng tính cấp bách và phức tạp của án để gây sức ép lên chủ đầu tư, đề xuất giá trị phát sinh lớn và thiếu hợp tác để giải trình, cung cấp hồ sơ chứnh minh cụ thể theo yêu cầu của chủ đầu tư”, MRB giải thích.

Bên cạnh đó là vướng mắc liên quan đến điều chỉnh Hợp đồng Tư vấn Systra (Hợp đồng trọn gói). Tư vấn dự án Systra được chỉ định thông qua Nghị định thư giữa Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam ngay từ đầu dự án nên việc quản lý thực hiện và thương thảo, điều chỉnh hợp đồng của chủ đầu tư với tư vấn luôn gặp khó khăn. Đơn vị tư vấn chưa cung cấp đầy đủ, hiệu quả cho chủ đầu tư các giải pháp giải quyết các vấn đề trong quá trình triển khai để bảo đảm tiến độ dự án.

Các vướng mắc liên quan đến Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy định về định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án, dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán chi phí và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế của dự án.

Đặc biêt, MRB cũng khẳng định ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài trên toàn thế giới hơn 2 năm qua đã làm chậm trễ, đứt gãy, gián đoạn sản xuất, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia từ châu Âu, dẫn đến các gói thầu thiết bị kéo dài và tăng chi phí.

Sự kiện - Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng (Hình 2).

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. (Ảnh: Hữu Thắng)

Vì những vướng mắc nêu trên, MRB cho biết đến nay có tới 9/10 gói thầu cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Căn cứ tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc, MRB cho rằng các nội dung về thời gian thực hiện và tổng mức đầu tư cần được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 34.532 tỷ đồng, tăng lên khoảng 4.905,24 tỷ đồng.

Về nguyên nhân của việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, phía MRB cho rằng “do sự biến động khách quan của tỷ giá quy đổi (tiền Euro sang tiền Việt Nam đồng) trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện dự án; do điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với thực tế thi công và phù hợp với phương án vận hành hai giai đoạn; cập nhật các chi phí trong tổng mức đầu tư.

Bổ sung các phần việc còn thiếu do không lường trước được bởi đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam trong khi các quy định pháp luật hiện hành, các quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa đồng bộ, kinh nghiệm thực tiễn triển khai chưa có…”

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. 

Dự án này được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Trước đó, dự án được đưa ra mốc dự kiến sẽ khai thác thương mại, vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối năm 2021.

Đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử với tốc độ tối đa

Thứ 2, 06/12/2021 | 15:44
Đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho chạy thử ở chế độ vận hành tự động.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thập kỷ chờ đợi và bài học mang tầm quốc gia

Thứ 7, 06/11/2021 | 13:00
Hơn 10 năm kể từ ngày khởi công và để lại nhiều bài học đắt giá, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức về đích, bước vào giai đoạn khai thác thương mại.

10 đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội “hội tụ” chuẩn bị chạy thử nghiệm

Chủ nhật, 10/10/2021 | 14:35
Đến nay, cả 10 đoàn tàu của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã được đưa về đầy đủ tại Depot Nhổn để tiến hành kiểm tra liên tục trước khi chạy thử nghiệm vào tháng 12.
Cùng tác giả

Hà Nội: Đề xuất sớm triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt

Thứ 5, 30/06/2022 | 16:08
Hiệp hội VTHKCC Tp.Hà Nội đề xuất tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt, sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho phương tiện này.

Chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến gây bức xúc cho hành khách

Thứ 5, 30/06/2022 | 11:05
Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

6 tháng đầu năm có 3.314 người chết vì tai nạn giao thông

Thứ 3, 28/06/2022 | 21:03
Trong 6 tháng đầu năm, TNGT trên toàn quốc tiếp tục được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Sân bay Nội Bài quá tải

Thứ 3, 28/06/2022 | 18:29
Sản lượng bay quốc nội tại sân bay Nội Bài tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19.

30% nhân sự của Vietnam Airlines vẫn đang nghỉ việc dài hạn

Thứ 3, 28/06/2022 | 17:13
Vietnam Airlines đặt mục tiêu trong năm 2022 sẽ cố gắng đảm bảo thu nhập của cán bộ công nhân viên bằng 60% so với năm 2019.
Cùng chuyên mục

Ngày 1/7, ghi nhận 927 ca mắc mới Covid-19

Thứ 6, 01/07/2022 | 19:17
Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 1/7 của Bộ Y tế cho biết, có 927 ca mắc mới Covid-19, tăng 88 ca so với hôm qua. Trong ngày, có 8.345 F0 khỏi bệnh.

Kết luận thanh tra trục đường Lê Văn Lương có điều chưa thỏa đáng

Thứ 6, 01/07/2022 | 18:52
Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã làm rõ thông tin về việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu đang gây chú ý của dư luận thời gian qua.

Giám đốc CDC Hà Nội và đồng phạm nhận 1,1 tỷ đồng của Công ty Việt Á

Thứ 6, 01/07/2022 | 18:44
Giám đốc CDC Hà Nội và đồng phạm đã nhận 1,1 tỷ đồng của Công ty Việt Á qua đó khiến công ty này trúng thầu 2 dự án cung cấp kit test tại Hà Nội.

Hà Nội: Nhà máy điện rác Sóc Sơn đã "hẹn ngày về đích"

Thứ 6, 01/07/2022 | 18:40
Lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội vừa cho biết đến tháng 10/2022 nhà máy điện rác Sóc Sơn sẽ đi vào hoạt động ổn định, đốt rác với với công suất 4.000 tấn rác/ngày.

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở Quảng Trị là ai?

Thứ 6, 01/07/2022 | 17:46
Ngày 1/7, thông tin từ Tỉnh uỷ Quảng Trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng Trị.
     
Nổi bật trong ngày

6 tháng đầu năm, doanh thu du lịch Khánh Hòa đạt hơn 5.500 tỷ đồng

Thứ 5, 30/06/2022 | 19:00
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Khánh Hòa đã đón hơn một triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt hơn 5.500 tỷ đồng.

Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa giữ chức Giám đốc Công an Hà Tĩnh

Thứ 6, 01/07/2022 | 11:00
Thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Công an Hà Tĩnh.

Chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến gây bức xúc cho hành khách

Thứ 5, 30/06/2022 | 11:05
Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Hà Nội: Đề xuất sớm triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt

Thứ 5, 30/06/2022 | 16:08
Hiệp hội VTHKCC Tp.Hà Nội đề xuất tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt, sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho phương tiện này.

Ngày 30/6, ghi nhận 839 ca Covid-19

Thứ 5, 30/06/2022 | 18:47
Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 30/6 cho biết, ca mắc mới Covid-19 là 839 ca, tiếp tục không có F0 tử vong.