Khi du lịch toàn cầu thay đổi xu hướng
Du lịch thế giới đang trải qua cuộc "tái định hình" lớn nhất trong lịch sử. Từ khủng hoảng chi phí, biến đổi khí hậu đến cách mạng công nghệ, tất cả đều tạo nên 7 xu hướng du lịch mới đang thống trị thị trường: Du lịch xanh - Thân thiện môi trường; Du lịch cá nhân hóa - Trải nghiệm riêng biệt; Du lịch chăm sóc sức khỏe; Du lịch làm việc; Du lịch gắn kết cộng đồng - Bảo tồn văn hóa; Du lịch thông minh - Chuyển đổi số mạnh mẽ; Du lịch giáo dục - Phát triển kỹ năng.

Hội nghị liên kết hợp tác giữa một số tỉnh, thành phố trong khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.
Khách du lịch hiện đại với xu hướng du lịch cá nhân hóa ngày càng rõ nét. Nói về điều này, bà Phạm Hương Trang (Đại học RMIT) nhận định: "Du khách ngày nay không còn đi theo tour truyền thống. Họ tự nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn trải nghiệm. Họ muốn 'sống' với văn hóa bản địa, không chỉ 'ngắm' cảnh đẹp." Nghĩa là du khách tìm hiểu kỹ trước khi đế. Họ ưu tiên trải nghiệm "xanh" và bền vững và muốn khám phá tri thức bản địa sâu sắc; đồng thời đòi hỏi dịch vụ được cá nhân hóa cao
Tương tự, TS. Lê Hồng Vương, Phó Trưởng Khoa Du lịch (Đại học Văn Hiến), cho rằng du khách tập trung vào xu hướng du lịch xanh. Loại hình du lịch này gắn với sự thân thiện môi trường, du khách sẽ hướng tới việc bảo vệ môi trường. Du khách theo đuổi xu hướng du lịch xanh sẽ quan tâm tới yếu tố văn hóa, tri thức bản địa cùng với tài nguyên thiên nhiên được bảo vệ.

Các đại biểu tham quan gian hàng.
Tương tự, dưới góc nhìn của một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, bà Theo bà Trần Thị Kim Qui, Phó Tổng giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resort, chia sẻ, với thay đổi trong xu hướng cá nhân hóa của du khách, việc nâng tầm trải nghiệm cho du khách, đáp ứng đến mức tối đa những yêu cầu của phân khúc khách hàng là rất quan trọng. Chẳng hạn, FLC tại Bình Định có chiến lược thu hút khách du lịch Hàn Quốc. Xác định phân khúc này, đơn vị đưa ra các chiến lược chính trong kế hoạch phát triển du lịch bao gồm hợp tác với các hãng lữ hành và hàng không để tổ chức chuyến bay, xây dựng gói sản phẩm linh hoạt ưu tiên khách inbound với dịch vụ giải trí và ẩm thực phù hợp, nâng cấp sản phẩm và dịch vụ (như mời đầu bếp Hàn, tổ chức festival ẩm thực), tăng cường đào tạo tiếng Hàn cho nhân viên, và đẩy mạnh truyền thông song ngữ kết hợp KOL/KOC.
Ngoài ra, FLC còn hỗ trợ khách inbound về visa và các thủ tục khác, đồng thời chủ động đầu tư cơ sở vật chất và tham gia vào các sự kiện quảng bá du lịch của tỉnh để đồng hành cùng chính quyền phát triển du lịch địa phương.
Bình Định "trái tim" của liên kết du lịch vùng
Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu: "Quy Nhơn - Bình Định đang trở thành trung tâm du lịch kết nối Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Đây là cơ hội lịch sử để tạo ra 'cực phát triển' du lịch mới."
Du lịch Bình Định ở vị thế chiến lược mới, bởi địa phương có những thuận lợi về vị trí địa lý, hạ tầng du lịch đang phát triển mạnh và tiềm năng văn hóa - lịch sử phong phú. Cùng với đó, Bình Định đang có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ doanh nghiệp tư nhân.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam.
Tương tự,ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay, để phát triển du lịch nói chung và du lịch Bình Định nói riêng một cách mạnh mẽ và bền vững, cần có sự liên kết hợp tác chặt chẽ giữa các địa phương và doanh nghiệp. Ông Giang cho hay, nhìn từ thực tế của địa phương, dù Bình Định đã có những bước tiến tích cực, nhưng so với các địa phương đi trước, việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đòi hỏi những giải pháp hiệu quả hơn.
"Chúng ta phải thiết lập một cơ chế điều phối linh hoạt, tăng cường vai trò chủ động của doanh nghiệp và hiệp hội, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch chung và sản phẩm du lịch liên vùng, cùng với việc chia sẻ khách hàng và tạo dựng thương hiệu du lịch vùng", ông Giang đề xuất.

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định
Tương tự, để thúc đẩy du lịch khu vực, ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Vă hóa Thể thao và Du lịch Tp.Đà Năng cho rằng nên xây dựng truyền thông quảng bá du lịch, dữ liệu du lịch trong liên kết khu vực và đào, chuẩn hóa nhân lực trong bối cảnh mới. Ông Vương đã dẫn chứng về du lịch Đà Nẵng cùng với các địa phương trong vùng được quảng bá thông qua sản phẩm du lịch "5 địa phương – một điểm đến – Miền di sản diệu kỳ" giữa Đà Nẵng – Quảng Nam – Huế - Quảng Trị và Quảng Bình.
Với khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, liên kết vùng cùng xây dựng thương hiệu, tiếp thị điểm đến cũng là một gợi mở mà các tỉnh xem xét. "Liên kết xây dựng thương hiệu, tiếp thị điểm đến vùng góp phần phối hợp hiệu quả nguồn lực, mở rộng không gian du lịch; giúp cộng đồng doanh nghiệp xây dựng và phát triển đa dạng sản phẩm du lịch liên vùng, từ đó tăng sức hấp dẫn của điểm đến, khai thác hiệu quả các tài nguyên, sản phẩm du lịch", ông Vương cho hay.
Chiều 30/5, tại Trung tâm Hội nghị FLC Nhơn Lý, Tp.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã diễn ra hội nghị "Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên".
Hội nghị "Liên kết phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên" là sự kiện quan trọng nhằm cập nhật xu hướng mới trong lữ hành, công nghệ và hành vi du khách; thúc đẩy liên kết phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm liên vùng đặc sắc; kêu gọi đầu tư vào hạ tầng, dịch vụ du lịch; quảng bá tiềm năng du lịch; Quảng bá tiềm năng du lịch của Bình Định và khu vực thị trường quốc tế. Đặc biệt hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc liên vùng trên hành lang du lịch Đà Nẵng – Bình Định – Khánh Hòa nhằm nâng cao khả năng thu hút khách quốc tế.
Chương trình hội nghị gồm 2 phiên thảo luận chuyên sâu, phiên 1: Gồm 7 tham luận của các chuyên gia, nhà quản lý về xu hướng lữ hành trong tương lai. Phiên 2: Tọa đàm bàn tròn về các vấn đề liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa một số tỉnh, thành trong khu vực duyên hải miền Trung – Tây Nguyên. Tại hội nghị, đã diễn ra chương trình ký kết liên kết phát triển du lịch giữa 3 địa phương: Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữ FLC Hotels & Resorts và các doanh nghiệp lữ hành nhằm tăng cường mối liên kết, hợp tác phát triển trong thời gian tới.