Duyên nợ

Duyên nợ

Thứ 7, 27/02/2021 | 15:30
0
Thấm thoắt đã 6 năm, tôi gắn bó với “ngôi nhà chung” Đời sống & Pháp luật. Từ một người học việc trở thành phóng viên “cứng cựa” theo dõi mảng Văn hóa - Giải trí.

Chặng đường ấy chẳng dễ dàng và cũng đầy duyên nợ.

Ngày ấy, cô sinh viên khoa Báo vừa tốt nghiệp, chân ướt chân ráo tìm tới một số tòa soạn báo để xin việc. Sau đôi lần lỡ hẹn và những cuộc phỏng vấn không hồi âm, tôi như người vô định vì chẳng biết ngày mai mình sẽ làm công việc gì. Giữa lúc chán nản nhất, tôi nhận được cuộc gọi từ phòng Trị sự của báo Đời sống & Pháp luật thông báo lịch hẹn phỏng vấn…

Một cảm xúc hỗn độn đan xen trước khi bước vào phòng phỏng vấn. Hồi hộp, lo lắng, cầu mong may mắn, nhưng cũng không “nuôi” nhiều hy vọng như những lần hẹn trước. Rồi thời khắc ấy cũng tới… Sau những màn hồi đáp với hội đồng phỏng vấn, tôi bày tỏ nguyện vọng muốn thử sức ở mảng Xã hội, bởi quãng thời gian thực tập từng có cơ hội được “va chạm”, nên có chút tự tin sẽ làm được.

Tôi nín thở rồi “vỡ òa” khi nhận được cái gật đầu của hội đồng phỏng vấn. Nhưng, có sự thay đổi bất ngờ ở… phút thứ 89. Vì mảng Xã hội đã tuyển đủ phóng viên, trong khi mảng Văn hóa - Giải trí vẫn còn thiếu, nên tòa soạn điều chuyển tôi sang thử việc ở mảng này. Nhận được thông báo này, tôi thấy lo nhiều hơn mừng…

Ngày đầu tiên đến nhận việc, gặp Trưởng ban Văn hóa - Giải trí, nghe chị ấy nói về công việc mình sắp sửa làm, tôi mông lung lắm. Vì, mảng này với tôi hoàn toàn là một “tờ giấy trắng”, không biết phải bắt đầu từ đâu. Thấy được sự lo lắng hiện rõ trên gương mặt tôi, chị trưởng ban động viên: “Không sao đâu! Ai mới cũng vậy hết, cứ thử sức đi”.

Tâm sự - Duyên nợ

Bắt đầu từ con số 0, tôi đến với hành trình mò mẫm tìm kiếm, kết nối, viết bài liên quan đến giới nghệ sĩ và vấn đề văn hóa. Thật chẳng dễ dàng chút nào... Biết bao nhiêu tin/bài viết xong, nhấn nút gửi, lại bị trả về, phải viết đi viết lại mới đạt yêu cầu. Đã có lúc rất nản và muốn buông xuôi…

Nhưng, mỗi khi thấy tin/bài mình được lên trang, tôi lại dặn lòng phải cố gắng. Đến ngày nhận tháng lương đầu tiên, tôi đã rơi nước mắt khi cầm trong tay 1 triệu tiền nhuận bút. Số tiền ấy dù chẳng thấm tháp gì với nhuận bút “khủng” của nhiều người trong tòa soạn, nhưng sao tôi thấy vui và hãnh diện lắm. Bởi, đó là nhuận bút đầu tiên tôi được lĩnh từ chính những bài viết của mình. Cảm giác hạnh phúc khó tả lắm!

Cứ thế, tôi gắn bó với “chiếc thuyền” Đời sống & Pháp luật, và hàng ngày vẫn cần mẫn “ra khơi”… Nhưng, trên hành trình đặc biệt ấy, tôi cũng trải qua không ít chông gai, thử thách. Không ít lần trong lúc tác nghiệp, vì sự nóng vội và non yếu kinh nghiệm đã khiến tôi “sẩy chân” và phải trả giá. Buồn, tuyệt vọng, thậm chí đã từng đến chuyện viết đơn xin nghỉ việc…là cảm xúc hỗn độn chiếm trọn tâm trí tôi những lúc bộn bề đó. Nhưng, khi bình tĩnh, nhớ lại những lần tác nghiệp tốn rất nhiều công sức mới ra được một tác phẩm, rồi những bài viết “được lòng” nhân vật…, tôi lại không cho phép mình từ bỏ dễ dàng như vậy.

Đã 6 năm trôi qua, kể từ lúc tôi trở thành thành viên chính thức của tạp chí Đời sống & Pháp luật. Dù chặng đường ấy chưa quá dài, nhưng cũng đủ giúp tôi lớn lên và trưởng thành hơn rất nhiều.

Hà Linh

Hãy là con tàu vươn ra biển lớn...

Thứ 3, 23/02/2021 | 15:00
Đi để trưởng thành, để vươn xa hơn cũng là điều làm cho Đời sống & Pháp luật tự hào mãi với thời gian.

“Tay máy” đầu trọc

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:00
Tôi trân quý anh – một phóng viên ảnh âm thầm cống hiến cho nghề, cho tòa soạn. Một người tận tụy, trách nhiệm, và đầy đam mê.

5 năm tôi đi làm báo Luật

Thứ 4, 17/02/2021 | 07:00
Từ một phóng viên có vốn kiến thức pháp luật ít ỏi, tôi liều mình đi làm báo Luật. Cảm ơn Đời sống & Pháp luật đã giúp tôi có được những trải nghiệm đáng giá...

“Vũ điệu ánh sáng”- ký ức đẹp về nghề báo

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:30
Mỗi tháng Ba về, tôi lại rạo rực ký ức đan xen về thuở ban đầu làm việc tại tòa soạn Đời sống & Pháp luật cùng những cuộc đổi mới nội dung hừng hực nhiệt huyết.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.