Diễn viên Minh Tít: Tôi không muốn mọi người chỉ gọi mình là nghệ sĩ hài

Diễn viên Minh Tít: Tôi không muốn mọi người chỉ gọi mình là nghệ sĩ hài

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 23/10/2021 | 08:52
0
Minh Tít đang là diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội. Anh cho biết, để giữ "lửa nghề", nghệ sĩ trẻ đã cố gắng rất nhiều. Anh kể, mình thần tượng NSND Công Lý...

Tôi không hài hước như mọi người thấy trên phim

Người Đưa Tin (NĐT): Nhiều nghệ sĩ trẻ mảng sân khấu kịch “kêu ca” việc lương thấp, không đảm bảo cuộc sống, có khi nào anh muốn bỏ cuộc, chuyển nghề không?

Diễn viên Minh Tít: Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, sân khấu hiện tại không thể mang lại thu nhập tốt cho nghệ sĩ, phải yêu nghề lắm mới có thể tồn tại cùng sân khấu. Hiện tại, có rất nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau có thể mang lại thu nhập nhanh chóng dễ dàng hơn cho diễn viên, thậm chí là có những người không phải là diễn viên cũng kiếm được thu nhập rất cao qua những nền tảng đó, nên nghệ sĩ trẻ cũng phải thật sự say đắm mới lựa chọn sân khấu để làm nghề. 

Văn hoá - Diễn viên Minh Tít: Tôi không muốn mọi người chỉ gọi mình là nghệ sĩ hài

Dù thu nhập có không như mong muốn, Minh Tít vẫn quyết tâm "giữ lửa" đam mê với nghề.

Nhưng nếu ai cũng nghĩ rằng sân khấu không mang lại thu nhập, sân khấu không mang lại sự nổi tiếng, sân khấu không phát triển vậy thì sau 100 năm sân khấu Việt Nam sẽ bị xóa sổ hay sao? Ai sẽ là người tiếp tục và duy trì? Thế hệ đi trước đã để lại cho chúng ta 1 kho tàng văn hóa nghệ thuật phong phú, tại sao chúng ta không giữ gìn? Chính vì vậy mà Minh Tít quyết bám giữ sân khấu, cố gắng phát triển thêm hình ảnh bên ngoài để bằng sức ảnh hưởng của mình kéo khán giả trẻ về với sân khấu, duy trì truyền thống nghệ thuật của các thế hệ nghệ sĩ đi trước.

Có thể một mình tôi thì không đủ để thay đổi, nhưng nếu tôi làm thì biết đâu sẽ có thêm 1, 2 nghệ sĩ trẻ khác cũng đồng quan điểm với tôi, rồi từ đó lan tỏa ra cho nhiều người khác thì sao, còn cơ hội thì mình cứ thử thôi.

NĐT: Minh Tít từng tham giam seri phim Loa phường, nhiều phim ngắn gây cười. Anh muốn khán giả gọi mình là nghệ sĩ Minh Tít hay nghệ sĩ hài Minh Tít?

Diễn viên Minh Tít: Tôi không muốn mọi người chỉ gọi mình với danh xưng nghệ sĩ hài. Tôi không hề, không hài hước như mọi người thấy trên phim. Tôi là một người làm nghề nghiêm túc một cách cực đoan, hài chỉ là 1 trong những thể loại tôi làm, ngoài ra tôi đóng rất nhiều những vai diễn nội tâm, tình cảm, cảm xúc. Nếu chỉ gọi là diễn viên hài thì nhiều cố gắng của tôi bị bỏ qua. Chẳng qua là hài dễ được đông đảo khán giả biết đến hơn thôi. Nói vậy không có nghĩa tôi phủ nhận những vai diễn hài, mọi người nhớ đến tôi qua những vai diễn hài nhiều hơn và tôi rất trân trọng những tình cảm đó.

NĐT: Từng được mời tham gia Táo Quân- Gặp nhau cuối năm, mỗi khi nghĩ về những kỷ niệm đó, anh có còn hồi hộp?

Diễn viên Minh Tít: Đó là một bước ngoặt của sự nghiệp của tôi, tôi luôn biết ơn Táo quân đã mang tôi đến gần khán giả nhiều hơn. Tuy nhiên không phải mỗi Táo quân mà tôi mới hồi hộp, tôi và các nghệ sĩ Nhà hát kịch Hà Nội đã từng đi biểu diễn phục vụ chính trị, có những đêm chỉ có 2 khán giả, một người là tàn tật còn người còn lại là người đẩy xe cho người bị bệnh đó. Tôi vẫn diễn bằng tất cả những gì mình có, vì dù là 1 chương trình có hàng triệu người xem hay chỉ có 1 - 2 người xem, cái tâm người nghệ sĩ vẫn phải làm đúng nhiệm vụ của mình và đương nhiên trước khi ra sân khấu dù lớn hay nhỏ tôi vẫn hồi hộp như nhau.

Văn hoá - Diễn viên Minh Tít: Tôi không muốn mọi người chỉ gọi mình là nghệ sĩ hài (Hình 2).

Minh Tít thẳng thắn chia sẻ: Nếu không có NSND Công Lý chỉ bảo, sẽ không có nghệ sĩ Minh Tít ngày hôm nay.

NĐT: Anh thần tượng nghệ sĩ nào? Anh học được gì về cách diễn của đàn anh- NSND Công Lý?

Diễn viên Minh Tít: Tôi từng chia sẻ rất nhiều về NSND Công Lý, đó là thần tượng, là một tượng đài trong lòng tôi. Ngày xưa khi mới ra trường, tôi thần tượng anh Lý đến mức ai cũng bảo tôi là bản sao của Công Lý, tôi bắt chước từ cách nói, điệu bộ của anh. Càng về sau này, những điều tôi học được từ anh Lý không phải là những cái “bề ngoài” đó nữa, mà nó là giá trị của một người nghệ sĩ, giá trị của tình anh em... và rất nhiều thứ khác nữa. Cho đến bây giờ tôi đã có cho mình một hãng phim tư nhân riêng, nhưng tôi vẫn luôn hỏi ý kiến anh Công Lý cho mỗi dự án của mình. Có thể nói vui rằng, phi Công Lý bất thành Minh Tít. Không có NSND Công Lý thì đừng nhắc đến tên nghệ sĩ trẻ Minh Tít hôm nay.

NĐT: Anh từng rất thân với Trung Ruồi và sau đó tách ra làm công ty riêng. Mối quan hệ của anh và Trung Ruồi giờ thế nào?

Diễn viên Minh Tít: Tôi và Trung Ruồi vẫn chơi với nhau và cộng tác với nhau như bình thường. Chúng tôi vẫn diễn chung với nhau nhiều chương trình của VTV, nếu dự án phù hợp tôi vẫn quay về công ty cũ để giúp đỡ Trung Ruồi chứ không hề có sự rạn nứt gì như mọi người nghĩ. Chỉ là định hướng về nội dung của 2 công ty khác nhau nên sẽ ít gặp nhau hơn thôi.

"Một giây, một phút khi bước ra sân khấu tôi đều tư duy là mình phải làm gì?"

NĐT: Mới đây, Minh Tít vào vai chính trong vở kịch Tình mẹ. Vở kịch đã được chọn tham gia Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2021. Anh có thể kể rõ hơn về vai diễn này?

Diễn viên Minh Tít: Như mọi người đã biết là trong hai năm do ảnh hưởng của Covid – 19, tất cả mọi hoạt động biểu diễn đều bị “đóng băng”. Trong đó với lĩnh vực sân khấu bị thiệt hại rất nhiều. Đấy là một sự thiệt thòi rất lớn đối với các nghệ sĩ.

Văn hoá - Diễn viên Minh Tít: Tôi không muốn mọi người chỉ gọi mình là nghệ sĩ hài (Hình 3).

Minh Tít đóng vai chính trong vở kịch Tình mẹ của NSND Tuấn Hải đạo diễn.

Trong vở kịch Tình mẹ tôi tham gia vai diễn người con, đây là vở diễn được dàn dựng dựa trên tác phẩm Mẹ điên của tác giả Vương Tích Hằng và do tác giả Nhật Linh viết kịch bản. Khi nhận được lời mời từ đạo diễn, NSND Tuấn Hải cũng như Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hà Nội tôi nhận lời luôn, bởi đây là một trải nghiệm tốt của một nghệ sĩ trẻ. Cộng thêm nữa khi được tin tưởng giao một vai chính trong vở kịch này thì đây là một cơ hội để mình thể hiện năng lực, khả năng của mình về nghề. Vai diễn khá thú vị vì tôi được thể hiện một nhân vật nhưng qua nhiều giai đoạn khác nhau, từ khi là học sinh đến khi đã trưởng thành, có những biến đổi về tâm sinh lý. Ngoài ra, đây cũng là một nhân vật có “sức nặng” về tâm lý rất cao, đòi hỏi diễn viên phải đặt tâm huyết, thể lực và chuyên môn cao.

Với vai diễn này tôi muốn thử sức mình sẽ làm được đến đâu. Nhất là vở kịch này sẽ tham gia Liên hoan Kịch nói Sân khấu toàn quốc năm 2021. Đây cũng là cơ hội để một diễn viên trẻ như tôi được thể hiện mình với khán giả, với các đồng nghiệp, đặc biệt là mọi người sẽ thấy tôi khác với những hình ảnh trước đây. Có thể ở trên phim tôi luôn xuất hiện với hình ảnh hài hước, vui vẻ, láu cá, nhanh nhẹn thì ở trên sân khấu là một hình ảnh đầy tâm trạng, cảm xúc đấy.

NĐT: Anh có gặp những khó khăn gì trong vai diễn này không?

Diễn viên Minh Tít: Khi đảm nhận vai chính trong vở diễn, với tôi bất kể một giây, một phút khi bước ra sân khấu đều phải tư duy là mình phải làm gì? Trong vở diễn có rất nhiều cảnh phải thể hiện tình cảm hai mẹ con với nhau và có hai cảnh rất là khó khi biến chuyển tình cảm. Nhân vật này khi còn bé cảm thấy xấu hổ, ghét người mẹ điên. Nhưng sau những câu chuyện xảy ra thì nhân vật có những biến chuyển tâm lý từ ghét sang yêu phải làm sao cho nó thật là “ngọt”, không bị gãy, không bị phô. Thêm một cảnh nữa là đoạn kết của vở khi người mẹ điên mất, nhân vật phải thể hiện tình cảm một cách mãnh liệt nhất, dữ dội nhất.

Đối với bất kỳ một ai thì đề tài về tình mẫu tử luôn luôn đúng ở mọi thời đại. Khi nhắc đến tình mẫu tử thì ai cũng rung động cho dù câu chuyện này nhiều người đã biết. Thậm chí có người thấy mình ở trong đấy.

Văn hoá - Diễn viên Minh Tít: Tôi không muốn mọi người chỉ gọi mình là nghệ sĩ hài (Hình 4).

Minh Tít không muốn khán giả gọi mình chỉ bằng danh xưng Nghệ sĩ hài.

NĐT: Vì sao anh lại chọn sự thay đổi về hình tượng vai diễn của mình?

Diễn viên Minh Tít: Thực ra là không phải đến thời điểm này, tôi mới mới đầu tư vai diễn ở lĩnh vực sân khấu. Trước khi tôi tham gia phim truyền hình hay làm phim trên Youtube tôi đã đảm nhận rất là nhiều vai chính ở Nhà hát Kịch Hà Nội. Đây hầu hết là các vai diễn về nội tâm. Bây giờ sau 10 năm tôi mới có cơ hội đảm nhận một vai chính trên sân khấu. Tuy nhiên, tại thời điểm này việc tiếp nhận kịch bản hay nhân vật với bản thân tôi cũng sẽ khác. Tôi cũng cần nhiều lời góp ý để cho vai diễn để mình được hoàn thiện hơn hơn. Vì thực sự thời gian để tập cho vai diễn này với tôi không phải nhiều và phải thực hiện trong điều kiện giãn cách vô cùng khó khăn.

Nhưng với bản thân tôi không phải vì dịch bệnh mà mình dễ dãi, xuề xoà., Tôi vẫn sẽ nghiêm túc tập luyện, trau chuốt cho vai diễn. Bất kể một lúc nào bước ra ra sân khấu thì tôi đều phải suy nghĩ đắn đo, nắn nót từng bước đi, từng câu nói.

NĐT: Với một thị trường Sân khấu như ở Hà Nội, có vẻ như những người trẻ như anh ít cơ hội để tham gia các vở diễn mang tính xã hội hoá?

Diễn viên Minh Tít: Ngoài công việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội, tôi còn làm thêm công tác truyền thông. Khán giả biết đến tôi đa phần là các bạn trẻ. Khi tôi đưa thông báo sẽ tham gia và công diễn vở Tình mẹ thì hầu hết khán giả trẻ đều không biết có một loại hình sân khấu kịch như vậy.

Văn hoá - Diễn viên Minh Tít: Tôi không muốn mọi người chỉ gọi mình là nghệ sĩ hài (Hình 5).

Những cảnh diễn lấy nhiều nước mắt của Minh Tít và bạn diễn trên sân khấu.

Người trẻ bây giờ họ không tới sân khấu xem kịch mà họ thích xem phim ở rạp, trên truyền hình hay Youtube. Nhưng tôi vẫn nỗ lực quảng bá quảng bá cho vở diễn nói riêng và kịch nói chung. Để từ đó những khán giả trẻ hiểu được có một loại nghệ thuật như vậy để duy trì văn hoá nghệ thuật sân khấu. Đây là điều mà bản thân tôi tâm huyết từ những ngày đầu về Nhà hát Kịch Hà Nội cho đến bây giờ.

Hiện tại sân khấu kịch bán vé là rất khó, và thường không được nhiều. Thậm chí hầu hết là vé tặng. Đây là một điều hết sức đáng buồn. Tuy nhiên, có một tín hiệu vui động viên cho các nghệ sĩ khi mà mọi người đến xem lại rất thích thú, có người vỡ oà: Hoá ra xem kịch nó hay như thế này! Để mọi người yêu sân khấu kịch hơn, chúng ta cần tuyên truyền nhiều hơn. Có những nghệ sĩ có thế mạnh về mảng phim truyền hình, nổi tiếng ở các trang mạng xã hội. Họ cũng đang có những cách riêng để có thể kéo khán giả của mình về với sân khấu. Do đó, với tôi cách nào đi chăng nữa thì nó cũng rất đáng trân trọng.

NĐT: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

 

Danh hài Chiến Thắng: “Nghệ sĩ chạnh lòng nhưng không xin xỏ”

Thứ 5, 24/06/2021 | 10:35
Danh hài Chiến Thắng đã có những ý kiến thẳng thắn về dự thảo đề xuất hỗ trợ diễn viên khó khăn của bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Diễn viên Minh Tít nói gì về tin đồn xích mích, không được mời đóng Táo Quân 2019

Thứ 4, 23/01/2019 | 14:36
Minh Tít là một trong những nghệ sĩ trẻ sáng giá ở miền Bắc. Ngoài các vai diễn, cái tên Minh Tít cũng được khán giả để ý hơn sau hai năm liền đóng Táo Quân. Với lối diễn hài hước, dí dỏm, nam diễn viên được khán giả kỳ vọng sẽ trở thành thế hệ kế cận dàn nghệ sĩ kỳ cựu như: Công Lý, Xuân Bắc, Tự Long… Mới đây, Minh Tít đã lên tiếng về những tin đồn quanh việc anh không đóng Táo Quân 2019, và tiết lộ hướng đi riêng của mình trong thời gian tới.

DV Trung Ruồi: "Người ta từng đồn, tôi và Minh Tít yêu nhau"!

Thứ 4, 04/10/2017 | 11:25
Trung Ruồi và Minh Tít được biết đến là cặp diễn viên ăn ý trên sân khấu. Trung Ruồi bảo, có thời gian, khán giả đồn 2 anh có... tình cảm với nhau, vì thường xuyên đi cùng nhau.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.