E ngại dự án Cát Linh – Hà Đông

E ngại dự án Cát Linh – Hà Đông "thu không đủ chi": Đã có ngân sách lo

Bùi Thế Anh
Thứ 3, 16/10/2018 | 15:24
0
Lãnh đạo công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, về việc trả nợ cho dự án Cát Linh – Hà Đông, TP.Hà Nội sẽ bố trí ngân sách theo chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện chi trả khoản nợ.

Như đã thông tin, thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại buýt nhanh BRT vào đúng thời điểm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang chạy thử, chuẩn bị khai thác thương mại khiến cho nhiều người lo ngại, tuyến đường sắt trên cao có thể đi theo “vết xe đổ” của buýt nhanh BRT, được đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng nhưng không đem lại hiệu quả.

Đầu tư - E ngại dự án Cát Linh – Hà Đông 'thu không đủ chi': Đã có ngân sách lo

Khoản tiền trả nợ đầu tư dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ được lấy từ ngân sách của TP.Hà Nội. (Ảnh: Thành Long)

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc ban quản lý dự án Đường sắt, bộ GTVT (đơn vị quản lý dự án Cát Linh – Hà Đông) cho biết: “Giá vé đi tàu Cát Linh – Hà Đông đã được công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội trình lên UBND TP.Hà Nội về phương án thu vé. Chúng tôi chỉ là đơn vị quản lý về xây dựng hạ tầng, tiến độ dự án, còn việc thu hồi vốn chúng tôi không quản lý”.

Để làm rõ những nghi ngại của dư luận, sáng 16/10, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, dự án Cát Linh – Hà Đông đã được phê duyệt, trong dự án đều đã có phần đánh giá hiệu quả, dự kiến hành khách sử dụng, số lượt người đi bao nhiêu lên xuống từ các ga.

Trong đó, ưu tiên phương án 2 với bình quân hành khách đi khoảng 5-6 km giá vé sẽ cao hơn vé xe buýt khoảng 37% còn đi toàn tuyến sẽ cao hơn hẳn… Giá vé đơn vị đề xuất không phải để cạnh tranh với các loại hình công cộng khác mà nhằm mục đích thu hút người dân chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đầu tư - E ngại dự án Cát Linh – Hà Đông 'thu không đủ chi': Đã có ngân sách lo (Hình 2).

Tàu Cát Linh - Hà Đông được vận hành chạy thử trên toàn tuyến trong tháng 9 vừa qua. (Ảnh: Thành Long)

Trước lo ngại, với mức giá vé 10.000 đồng/lượt đi tàu sẽ không đảm bảo phương án tài chính của dự án, ông Trường khẳng định: “Đối với vận tải hành khách công cộng như xe buýt, đường sắt Cát Linh – Hà Đông đều được Nhà nước trợ giá. Cụ thể với dự án này, UBND TP.Hà Nội sẽ trợ giá, và đã được đưa vào nghị quyết của HĐND TP.Hà Nội và trong luật Đường sắt cũng đã quy định”.

“Việc trả lãi và gốc vốn vay từ ngân hàng Trung Quốc đã có trong hiệp định vay vốn giữa hai bên, khi nào dự án hoàn thành đi vào khai thác sẽ được bàn giao lại cho TP.Hà Nội. Việc trả nợ đã có kế hoạch chi tiết, TP sẽ bố trí ngân sách, nguồn vốn ngân sách theo chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện chi trả khoản nợ”, ông Trường cho hay.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, Hà Nội đã đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị phục vụ tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị trong khoảng cách 100-500m dọc theo tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông. Bên cạnh đó, cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần các ga đường sắt, hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà chờ… Đặc biệt, bố trí 8 bãi gửi xe cho các phương tiện cá nhân của hành khách đi tàu dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị.

Lo ngại tàu Cát Linh – Hà Đông “thu không đủ chi phí vận hành” nói gì trả nợ?

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính & đầu tư phân tích: “Tôi đang lo ngại nhất là số tiền thu được từ tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ không đủ để đáp ứng được chi phí vận hành chứ chưa nói đến trả lãi vốn vay từ ngân hàng Trung Quốc. Đối với số vốn vay quá lớn như vậy thì việc trả nợ là mênh mông lắm”.

Dự kiến, trung bình một năm, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay, TS. Hiển cho rằng: “Chưa tính đến trả nợ, mà chỉ tính đến việc trang trải chi phí công nhân viên hơn 500 người, tiền điện nước,... thì có thể sẽ phải bù lỗ thêm”.

Hiện nay, giá xe buýt ở Hà Nội hay TP.HCM người ta tính giá cạnh tranh mà mỗi năm vẫn phải bù lỗ hàng trăm tỷ cho chi phí vận hành xe buýt. Mặc dù, nguồn thu từ các tuyến xe buýt là rất lớn vì hành khách đông mà vẫn phải bù lỗ thì khả năng dự án Cát Linh – Hà Đông phải bù lỗ là rất lớn. Để trông chờ vào 1 tuyến Cát Linh – Hà Đông là chưa đủ, phải có hàng chục tuyến đường sắt tương tự tạo nên sự kết nối giữa các tuyến thì mới đem lại hiệu quả.”, TS. Hiển nhận định.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa có báo cáo gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội về đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2018, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và phân bổ ngân sách trung ương năm 2019.

Số liệu của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, có 22/57 địa phương dự kiến không đạt dự toán thu NSNN trên địa bàn. Đáng chú ý, trong đó có TP. Hà Nội ước hụt thu 2 năm liên tiếp, năm 2017 đạt 80,5% và năm 2018 đạt 88,8% dự toán giao.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp quản lý thu NSNN, nhất là các địa phương dự kiến hụt thu đồng thời thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị tăng thu NSNN. 

Lo ngại tàu Cát Linh–Hà Đông “thu không đủ chi phí vận hành” nói gì trả nợ?

Thứ 2, 15/10/2018 | 20:53
Chuyên gia kinh tế phân tích, số tiền thu được từ tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ không đủ để đáp ứng được chi phí vận hành chứ chưa nói đến trả lãi vốn vay từ ngân hàng Trung Quốc, thì có thể còn phải bù lỗ thêm.

Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray

Thứ 5, 20/09/2018 | 11:47
Thứ trưởng bộ GTVT đánh giá, dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt, là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô.

Cận cảnh nhếch nhác ở đường sắt Cát Linh – Hà Đông sau khi chạy thử tàu

Thứ 5, 16/08/2018 | 15:37
Tại một số nhà ga ở khu vực Hà Đông những tấm các-tông, túi ni-lon và các thùng gỗ nhỏ đựng gạch lát nền vứt bừa bãi trên hành lang dành cho người đi bộ, phía dưới rất nhiều bao tải vứt bừa bãi.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Giá vàng 20/4: Vàng SJC vẫn neo ở mức cao

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Sáng 20/4, giá vàng thế giới tăng mạnh do vẫn bị chi phối bởi tình hình địa chính trị tại Trung Đông. Vàng SJC trong nước neo ở mức cao, hơn 84 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.