Edouard Mendy: Hành trình phi thường và kỳ duyên với Kante

Thứ 7, 26/02/2022 | 13:23
0
Bóng đá là trò chơi nơi những giấc mơ được hoàn thành trọn vẹn và đằng sau mỗi giấc mơ đó lại ẩn chứa những câu chuyện.
Thể thao - Edouard Mendy: Hành trình phi thường và kỳ duyên với Kante

Bóng đá là trò chơi nơi những giấc mơ được hoàn thành trọn vẹn và đằng sau mỗi giấc mơ đó lại ẩn chứa những câu chuyện. Kỳ AFCON mới đây đã cho chúng ta cơ hội hồi tưởng lại một giấc mơ như thế và đây là câu chuyện về thủ môn xuất sắc nhất giải đấu: Edouard Mendy.

Từ một người bị tay đại diện của mình phản bội, rơi vào cảnh thất nghiệp cho đến hàng ngũ của một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, hành trình của thủ thành người Senegal không khác gì một chuyến tàu lượn cảm xúc.

Cái duyên với khung gỗ

Edouard Mendy sinh năm 1992 tại Pháp trong một gia đình cơ bản và được giáo dục đầy đủ. Niềm đam mê bóng đá của anh được cha mẹ truyền lại từ sớm, đến năm 13 tuổi anh gia nhập học viện Le Havre. Đây là học viện mà những ngôi sao như Paul Pogba hay Riyad Mahrez đã khởi đầu cho hành trình sự nghiệp.

Khi bắt đầu chơi bóng, Mendy muốn là tiền đạo, nhưng rồi một ngày HLV khuyên anh nên đứng trong khung gỗ vì khi đó anh có đẩy đủ tố chất để làm một thủ môn. Mendy khá cao so với các cầu thủ cùng trang lứa và sở hữu phản xạ nhanh nhẹn. Anh gây ấn tượng với tất cả mọi người sau khi đổi vị trí và nhận được những lời tán thưởng từ bạn bè. Từ đó, anh chính thức trở thành thủ môn.

Nhưng không lâu sau đó, học viện Le Havre thông báo Mendy không phải sự lựa chọn số một trong khung gỗ và họ thích Zecharie Boucher hơn. Dù rất buồn nhưng anh quyết không từ bỏ ước mơ của mình.

Thể thao - Edouard Mendy: Hành trình phi thường và kỳ duyên với Kante (Hình 2).

Những bước chân đầu tiên và kỳ duyên với Kante

Quyết định của Le Havre như một đòn giáng và khiến Mendy rất thất vọng. Để chứng minh giá trị của mình, anh chuyển tới thi đấu ở các đội bóng ở hạng dưới trong hệ thống bóng đá Pháp. Đây là một sự mạo hiểm lớn nhưng nó giúp anh có được hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên khi gia nhập AS Cherbourg. Điều này có nghĩa anh phải rời xa gia đình, nhưng bước đi này xứng đáng để đánh đổi.

Song, mọi thứ không hề tốt đẹp. Edouard Mendy chỉ được ra sân 26 trận trong 3 mùa giải và không phải sự lựa chọn số một. Một lần trong thuở cơ hàn đó, Mendy cùng đồng đội đương đầu US Boulogne trên sân Maurice-Postaire vào ngày 8 tháng 1 ngày 2013, dưới sự chứng kiến của 880 khán giả. Bên phía đối phương có sự hiện diện của Kante, đồng đội của anh hiện nay ở Chelsea. Điều đáng nói, bộ đôi ngôi sao của The Blues hiện nay vào thời điểm đó đối đầu với nhau trên băng ghế dự bị, cả hai đều không có suất đá chính và sang hiệp 2, chỉ có Kante được trao cơ hội vào sân.

Georges Tournay, HLV Boulogne thời điểm ấy nhớ lại: “Đó là một trận đấu giữa tuần. Sau khi tung N’Golo vào sân, tôi đẩy cậu ấy chơi cao hơi để cậu ấy có cảm giác được tham gia vào mọi pha bóng. Tôi muốn cậu ấy thực hiện đường chuyền quyết định và ghi những bàn thắng.

Chúng tôi chơi với sơ đồ 4-4-2 và N’Golo đã thể hiện vai trò ở 2 tình huống chỉ trong 1/4 giờ hiện diện, khoảng thơi gian cậu ấy có thể ghi bàn bằng một pha đánh đầu. Rõ ràng cậu ấy có thể tạo ra sự đột biến hơn bất cứ ai ở vị trí như vậy vì thường thường, cậu ấy phải chơi sâu hơn rất nhiều”.

Khi Boulogne gặp lại Cherbourg trong trận chiến trụ hạng vào cuối mùa giải 2012-13, Mendy vẫn ngồi trên băng ghế dự bị, nhưng Kante đã đá chính và ghi bàn thắng ấn định trong chiến thắng 2-0 cho đội chủ nhà.

“Ngày hôm đó tôi chơi ở vị trí số 10 và N'Golo bọc lót phía sau", Chemlal, đồng đội cũ của Kante nói. "Anh ấy giành được bóng trong mọi tình huống và trận đấu trông thật đơn giản."

Thể thao - Edouard Mendy: Hành trình phi thường và kỳ duyên với Kante (Hình 3).

Pha lập công của Kante đã khiến Cherbourg phải xuống hạng nhưng kết quả ấy thực sự đã đem đến may mắn cho Mendy, vì anh ấy đã có cơ hội ra sân thi đấu và bắt trọn 3 trận cuối cùng của mùa giải. Mendy đã tạo ra những màn trình diễn nổi bật trước Vannes và Metz, những đội bóng ở đầu bên kia bảng xếp hạng và sẽ thăng hạng.

Một trong những huấn luyện viên thủ môn của Metz đã nói với HLV Jean-Marie Huriez của Cherbourg lúc bấy giờ rằng: "Anh chàng thủ môn của ông sẽ là một hiện tượng!". Song, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Mendy bị gãy ngón tay trong một trận giao hữu trước mùa 2013/14...

Bị lừa gạt

Năm 2014, sau 3 mùa giải ở AS Cherbourg nhưng không được ra sân nhiều, Mendy nghĩ tới chuyện ra đi để tìm kiếm cơ hội tốt hơn. Lúc này, người đại diện đề suất anh có thể chơi bóng ở Anh. Ông ta đảm bảo đã đạt thoả thuận với một CLB Anh và Mendy sẽ sớm chuyển tới xứ sở sương mù. Chị gái của Mendy sống ở Anh và bản thân thủ thành người Pháp cũng mong muốn tới đây thi đấu. Chính vì vậy, anh quyết định không gia hạn hợp đồng với Cherbourg để chờ cuộc gọi từ người đại diện.

Nhưng cuộc gọi đó không bao giờ đến. Ngày đợi tháng chờ trôi qua, anh không hề nhận được cuộc gọi nào tất cả những đầu mối liên lạc của anh với tay đại diện này đều không có hồi âm. Lúc này, Cherbourg cũng không muốn gia hạn với Mendy nữa, họ gửi tin nhắn chúc anh may mắn trong chặng đường sắp tới. Bỗng nhiên, Mendy trở thành kẻ thất nghiệp.

Sự lừa gạt của tay đại diện là cú sốc với Edouard Mendy ở giai đoạn này. Anh trở về quê nhà trong tình trạng không nghề ngỗng và được nhận những đồng trợ cấp thất nghiệp ở Pháp. Lúc này, anh biết mình sắp sửa trở thành cha và quả thực niềm vui đã đến sai thời điểm này. Mendy như có thêm rất nhiều gánh nặng trên vai và không biết làm sao để thoát ra khỏi bế tắc.

Thể thao - Edouard Mendy: Hành trình phi thường và kỳ duyên với Kante (Hình 4).

Khó khăn bủa vây

Edouard Mendy đã tâm sự với nhiều người về tình trạng thất nghiệp của mình, và bất cứ khi nào được hỏi muốn làm gì, anh đều là trả lời là chơi bóng. Thời điểm đó, điều này dường như là không thể và nhiều người khuyên anh hãy đổi nghề. Do được dạy dỗ đầy đủ, anh hoàn toàn có thể bước chân vào con đường kinh doanh. Một người bạn của Mendy đã mời anh làm quản lý về vải cho một cửa hàng quần áo.

Tuy nhiên, cầu thủ người Senegal không đồng ý mà thay vào đó tự hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt được ước mơ của mình. Mendy trở lại học viện La Havre. Anh cùng em trai tập luyện hai lần mỗi ngày.
Sự hồi sinh

Cuối cùng, những nỗ lực của Mendy đã được đền áp. Ted Lavie - Một trong những người bạn của anh ở Cherbourg – lúc đó có bạn là Dominique Bernatowicz đang làm HLV thủ môn của Marseille. Bernatowicz đang tìm thủ môn dự bị cho Marseille và Ted thuyết phục bạn mình cho Mendy cơ hội thử việc. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong cuộc đời của Mendy vì tương lai của gia đình và chính bản thân anh.

Ngay trong buổi tập đầu tiên, Edouard Mendy đã gây ấn tượng. Bernatowicz đưa Mendy đến gặp ban huấn luyện lẫn các cầu thủ trong đội, tất cả đều ngạc nhiên khi biết anh đang thất nghiệp. Do đó, Mendy được ký hợp đồng.

Tuy nhiên, Mendy không dừng lại ở đây mà nỗ lực rất nhiều vì anh không muốn làm cầu thủ dự bị. Anh được đem cho mượn tới Reims ở Ligue 2. Thương vụ do người đại diện của anh sắp xếp. Trong trận đấu đầu tiên, thủ môn số một của Reims nhận thẻ đỏ và Mendy được trao cơ hội. Anh đã nắm lấy nó và sau đó chiếm luôn suất bắt chính. Anh giúp Reims đoạt chức vô địch Ligue 2 và bắt đầu thu hút được sự chú ý của các nhà tuyển trạch khắp châu Âu.

Năm 2019, Edouard Mendy gia nhập Stade Rennes và thực sự đó là một bước đệm với anh. Trong mùa giải đầu tiên, anh giúp đội bóng đứng vị trí thứ ba ở Ligue 1 – một thành tích vô cùng đáng nể.

Thể thao - Edouard Mendy: Hành trình phi thường và kỳ duyên với Kante (Hình 5).

Sống trong mơ

Rennes cũng là CLB mà Petr Cech bắt đầu sự nghiệp. Cố vấn của Chelsea lúc này đang tìm người thay thế Kepa do phong độ nghèo nàn của thủ thành người Tây Ban Nha và huyền thoại CH Czech đã gọi điện trực tiếp cho đội bóng cũ để đề nghị chuyển nhượng Mendy. Thủ môn người Senegal đã đạt được ước mơ thi đấu ở Anh và hoàn toàn sẵn sàng cho thử thách mới.

Ngay lập tức anh trở thành sự lựa chọn số một trong khung gỗ Chelsea và liên tiếp phá những kỷ lục. Trong mùa giải đầu tiên, anh đoạt chức vô địch Champions League với kỷ lục giữ sạch lưới. Sau đó, anh tiếp tục đoạt UEFA Super Cup, trở thành thủ môn xuất sắc nhất năm của UEFA, FIFA, giành chức vô địch AFCON, là thủ môn hay nhất AFCON và đoạt FIFA Club World Cup.

Edouard Mendy đã đi một hành trình đáng ngưỡng mộ và đầy cảm hứng. Anh xuất phát chậm hơn người khác, nhưng lúc này đang được hưởng quả ngọt từ sự nỗ lực của mình.

Tag: Chelsea

Abramovich có thể phải bán Chelsea sau vụ Nga tấn công Ukraine

Thứ 7, 26/02/2022 | 09:12
Mối lương duyên 19 năm của Roman Abramovich với Chelsea có thể kết thúc khi có những ông chủ nước ngoài bày tỏ ý định muốn mua câu lạc bộ thành London.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.
     
Nổi bật trong ngày

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.