El Clasico: Thời của Thế hệ TikTok

Nguyễn Ngọc Trung
Chủ nhật, 20/03/2022 | 17:48
0
Những cầu thủ sinh năm 2000 trở đi đang dần tiếp quản đại chiến Real Madrid vs Barcelona. Đó là Vinicius, Rodrygo, Camavinga, Ferran Torres, Pedri, Gavi v.v.
Bóng đá Tây Ban Nha - El Clasico: Thời của Thế hệ TikTok

1. Những cầu thủ sinh năm 2000 trở đi đang dần tiếp quản đại chiến Real Madrid vs Barcelona. Đó là Vinicius, Rodrygo, Camavinga, Ferran Torres, Pedri, Gavi v.v. Những chàng trai này không chứng kiến Real Madrid lên đỉnh châu Âu lần thứ bảy, cú đúp của Zidane vào lưới tuyển Brazil tại France 98, hay “cú ăn ba” vĩ đại cùng màn ngược dòng lịch sử tại Camp Nou của MU.

Những chàng trai này sinh ra ở thời điểm chuyển giao thế kỷ, trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ thông tin. Một số sinh ra trong sung túc và tiện nghi, một số ít có điều kiện hơn, một số lớn lên ở những thành phố lớn, một số khác ở các trị trấn, nhưng ma túy, đói khát, khu ổ chuột hay chiến tranh chỉ còn trong lời kể.

Cái tên hiếm hoi từng sinh ra từ trại tị nạn là Camavinga. Và cái tên hiếm hoi có trải nghiệm với “đói nghèo” là Ansu Fati, con út của một di dân từ Guinea sang xứ Andalucia, Tây Ban Nha. Ông Bori rời Bissau, Guinea khi vợ đang mang thai Fati và đoàn tụ với gia đình vào 2008 tại Marinaleda, ngôi làng đẹp như giấc mơ Chapi của nhạc sỹ Trần Tiến.

2. Gen Z hay Thế hệ TikTok sẽ điều hành El Clasico, đại chiến giữa Real Madrid và Barcelona, trận đấu sẽ diễn ra vào rạng sáng mai (03h00 theo giờ Việt Nam). Sự tiếp quản này xảy ra sớm hơn dự kiến rất nhiều. Bởi những chàng trai 10X này mới chỉ bước qua độ tuổi 20. Nhưng vì tài năng không đợi tuổi tác à khoảng trống thế hệ sau chu kỳ thành công ở cả Madrid lẫn Barca.

Vinicius, 21 tuổi, sinh tháng 7/2000, là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai của Real Madrid tại La Liga, với 14 pha lập công, cộng thêm 6 lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Rodrygo, 21 tuổi, sinh tháng 1/2001 là tác giả bàn thắng ấn định chiến thắng 1-0 cho Real Madrid tại San Siro ở vòng bảng Champions League. Nhờ bàn thắng này, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành vé vào vòng 1/8 và tạo ra cú ngược dòng kỳ vĩ trước trọc phú PSG.

Camavinga, sinh ngày 19/11/2002, thậm chí không chứng kiến Ronaldo lập cú đúp vào lưới tuyển Đức tại chung kết World Cup 2002, là ví dụ điển hình về thứ “bóng đá hiện đại” Carlo Ancelotti mong muốn. Làn gió mới giúp Real Madrid sở hữu đội hình xuất phát có độ tuổi trung bình chỉ 27,3, cho dù có sự hiện diện của những ông lão như Luka Modric, Toni Kroos hay Karim Benzema. Lưu ý, những ông lão này vẫn chưa chịu già và đang dìu dắt Gen Z tại “nhà trắng” thăng tiến chóng mặt.

Bóng đá Tây Ban Nha - El Clasico: Thời của Thế hệ TikTok (Hình 2).

Ngoài ra, Real Madrid đang chăm bẵm kỹ lưỡng những sản phẩm cây nhà lá vườn từ lò La Fabrica và tạo điều kiện được cọ xát ở đội một. Đó là Miguel Gutiérrez (20), Antonio Blanco (21), Sergio Arribas (20), Marvin Park (21), Rafa Marín (19), Peter González (19), Marvel (19) hay Bruno Iglesias (18). Một trong số đó, hứa hẹn sẽ là Raul Gonzalez hay Iker Casillas trong tương lai.

Về phía Barca, gã khổng lồ xứ Catalonia đang trong giai đoạn tái thiết từ tinh thần đến nhân sự, từ kinh tế đến thể chế sau những năm đại họa cuối “triều đại Messi”. Tình cảnh ấy buộc những tài năng trẻ sớm phải đứng ra gánh vác đại sự. Kết quả là Barca là đội có đội hình xuất phát trẻ thứ ba tại La Liga, với độ tuổi trung bình 25,3.

Ferran Torres (22 tuổi, sinh tháng 2/2000), Pedri (19 tuổi, sinh tháng 11/2002) và Gavi (17 tuổi, sinh tháng 8/2004) là những trụ cột không thể thay thế của Xavi tại Barca và luôn chắc suất triệu tập lên tuyển Tây Ban Nha với HLV Luis Enrique.

Ngoài ra, một số Gen Z sẽ không thể góp mặt tại El Clasico trước mắt vì chấn thương: Ansu Fati 19 tuổi, Nico Gonzalez và Abde 20 tuổi, Eric Garcia và Sergino Dest 21 tuổi.

3. El Clasico từng in dấu Ronaldo “béo” lắm tài nhưng nhiều tật, Ronaldinho ngẫu hứng và hoang đàng, Cristiano Ronaldo hãnh tiến, Lionel Messi trầm lặng. Mọi tích cách đều được hình thành từ hoàn cảnh lịch sử và xã hội, nhưng nhìn chung ít nhiều đều có sự bất ổn của thế kỷ 20 đầy biến động.

Gen Z lại khác. Những thanh niên El Clasico được miêu ra “rất điểm đạm, chuyên nghiệp và không thích tiệc tùng”. Sở thích của thế hệ mới này là trò chơi điện tử và mạng xã hội, đặc biệt là TikTok. Trên mạng xã hội mới này người hâm mộ dễ dàng tiếp cận Vinicius hay Rodrygo, những cầu thủ có lượng follow (theo dõi) lên tới 25 triệu.

Bóng đá Tây Ban Nha - El Clasico: Thời của Thế hệ TikTok (Hình 3).

Cuộc sống thường nhất của hai ngôi sao trẻ này khác xa những gì người hâm mộ được biết về những ngôi sao Brazil trước đây. Không tiệc tùng. Không rượu chè. Không gái gú. Hết buổi tập, họ trở về bên gia đình hoặc nán lại trung tâm huấn luyện để tập luyện thêm. “Họ sống với gia đình và một vài người bạn ở nhà. Môi trường sống của họ rất lành mạnh”, một người biết rõ nhất những tài năng trẻ tại Bernabeu từng chia sẻ.

Tại Camp Nou, câu chuyện cũng diễn ra tương tự. Gốc gác của Ferran Torres, Gavi hay Pedri khác xa những khu ổ chuộc hay trại tị nạn nhưng dĩ nhiên cũng không phải xuất thân từ giới thượng lưu. Chẳng hạn, gia đình của Pedri điều hành một quán ba ở Canaria hay bố của Ferran làm bồi bàn trước khi trở thành nhân viên tiệm giặt là tại Betis. Gavi thậm chí không tiếp xúc nhiều với mạng xã hội. Tài năng trẻ này không chơi TikTok và khá trầm lặng trên Instagram, cho dù có tới 9 triệu follow.

Gen Z của Barca cũng giống Gen Z của Madrid: môi trường lành mạnh và ổn định. Họ sống với gia đình, nhút nhát và ít nói, cả với truyền thông lẫn trong phòng thay đồ. Pedri và Ferran thân thiết như anh em ruột thịt, giống Vinicius và Rodrygo. Họ chia sẻ và giúp đỡ nhau trên cùng con đường hướng tới phát triển sự nghiệp và trở thành ngôi sao bóng đá.

Trên sân cỏ, Ferrran đã ghi bàn mở tỷ số cho Barca trong 2 lần ra quân gần nhất (gặp Elche và Osasuna), trong khi Vinicius và Camainga ghi bàn mở tỷ số cho Madrid trước Mallorca và Sociedad. Tiền đạo người Brazil cũng đã ghi bàn 1-0 trong trận bán kết Siêu cuos Tây Ban Nha, trận đấu Los Blancos giành chiến thắng 3-2 và Rodrygo là tác giả pha kiến tạo bàn ấn định tỷ số. Đó là những dữ kiện đầy giá trị cho El Clasico trước mắt.

Lần cuối Barca thắng Real Madrid, thế giới chưa có… Covid-19

Thứ 7, 19/03/2022 | 19:43
Barcelona đã phải chờ đợi hơn 3 năm kể từ lần cuối cùng giành chiến thắng trước Real Madrid. Thậm chí, khi ấy, thế giới còn chưa xuất hiện Covid-19.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

Real Madrid sẵn sàng chi 75 triệu chiêu mộ Trent

Chủ nhật, 24/03/2024 | 18:51
Chưa hài lòng với đội hình hiện tại, chủ tịch Florentino Perez đang có ý định đầu tư chiêu mộ Trent Alexander-Arnold vào ngay hè 2024.

Đã rõ về "vấn đề cá nhân nghiêm trọng" của Cancelo

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:56
Việc Cancelo bất ngờ phải vắng mặt trong đội hình Barca suốt một tuần qua khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.

Cancelo gặp vấn đề nghiêm trọng, chia sẻ thông điệp đầy hoang man

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:21
Truyền thông Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều loan tin Cancelo đang có vấn đề cá nhân nghiêm trọng, và cầu thủ người Bồ dường như cũng ngầm thừa nhận chuyện này.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.