Em bé sinh thường có kích cỡ 'khổng lồ' 6,1kg

Em bé sinh thường có kích cỡ 'khổng lồ' 6,1kg

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:29
0
Bé gái Jasleen được sinh thường tại Bệnh viện đại học Leipzig ngày 26/7 với cân nặng 6,1kg, dài hơn 57cm đã trở thành trẻ sơ sinh nặng nhất tại Đức năm nay.

Nhưng đáng chú ý hơn là mẹ Jasleen đã yêu cầu để mình đẻ một cách tự nhiên, mà không cần phải sinh mổ. Cô được sinh ra vào thứ Sáu tại Leipzig, Đức, trọng lượng £ 13 8oz (6.11kg) và đo lường 23in (57,5 cm) dài.

Lạ & Cười - Em bé sinh thường có kích cỡ 'khổng lồ' 6,1kg

Bác sĩ Matthias Knuepfer và y tá chăm sóc trẻ sơ sinh Jasleen nặng nhất của Đức

Lạ & Cười - Em bé sinh thường có kích cỡ 'khổng lồ' 6,1kg (Hình 2).

 Tại Bệnh viện Đại học ở Leipzig, bà mẹ đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường khi mang thai có thể dẫn đến cân nặng bất thường của trẻ khi sinh.

Maria, 31 tuổi, mẹ của em bé cho biết: "Tôi đã hơi sốc khi biết kích thước của con bé. Con gái 11 tuổi của tôi chỉ bằng một phần ba trọng lượng bé, con trai hai tuổi của tôi cũng chỉ ít hơn một chút. Bụng tôi lớn hơn rất nhiều trong khoảng thời gian mang thai nhưng tôi không biết là em bé lại khổng lồ như vậy." 

Các bác sĩ phát hiện ra rằng người mẹ đã bị bệnh tiểu đường thai kỳ không được chẩn đoán có thể gây ra trẻ sơ sinh bất thường lớn.

Lạ & Cười - Em bé sinh thường có kích cỡ 'khổng lồ' 6,1kg (Hình 3).

Jasleen được sinh ra ở Leipzig (ảnh), và bây giờ chính thức lớn nhất mới sinh ra tại Đức

Lạ & Cười - Em bé sinh thường có kích cỡ 'khổng lồ' 6,1kg (Hình 4). 

 Jasleen được sinh ra tại Bệnh viện Đại học Leipzig (ảnh) vào ngày 26

Jasleen là em bé nặng nhất tại Đức tính đến thời điểm này, đánh bại một cậu bé 13 £ gọi là Jihad sinh trong tháng 11 năm 2011, nhưng nhẹ hơn 10 £ so với kỷ lục thế giới. 

Cô bé đang rất khỏe mạnh, nhưng vẫn còn được chăm sóc tại Bệnh viện Đại học Leipzig để các bác sĩ theo dõi cô.

Một số trẻ em có kích thước "khủng" được ghi nhận

1. Em bé lớn nhất từng được ghi lại được sinh ra ở Canada với mẹ Anna Bates năm 1879. Bà Bates và chồng là Maritn đã có một bé trai, nặng £ 23. 12 oz, nhưng thật đáng buồn, bé đã qua đời 11 giờ sau đó.

2. Năm 2005, một người phụ nữ Brazil đã hạ sinh một bé trai £ 17 tên là Admilton tại Santos. Bé là con thứ năm của bà Francisca và người ta cho rằng bệnh tiểu đường của mẹ cũng là nguyên nhân gây ra kích thước của bé. Admilton đã được đưa đi kiểm tra lượng đường do tình trạng của mẹ mình,  bốn người con trước đó đều có trọng lượng bình thường.

3. Vào tháng Ba năm nay, một cặp vợ chồng người Anh chào đón em bé lớn thứ hai của nước Anh. "Hoàng tử bé George" nặng £ 12 và 7oz, hơn gấp đôi mức trung bình cho một trẻ sơ sinh, tại Gloucester Bệnh viện Hoàng gia.

Em bé sinh trễ 2 tuần và được sinh ra một cách tự nhiên, nhưng không ai mong đợi Jade có con quá lớn. Cô nói: "Em bé là một bất ngờ - một bất ngờ lớn, khi được sinh ra".

4. Một gia đình người Texas đón bé JaMichael Brown nặng £ 16 vào năm 2011, được cho là em bé lớn nhất tiểu bang. Em bé dài 24 inch, đầu đo 15 inch và ngực 17 inch. Janet, mẹ em bé nói: "Tôi không thể tin rằng bé là quá lớn. Rất nhiều quần áo trẻ em, chúng tôi đã mua cho bé sẽ phải được trả lại. Chúng quá nhỏ đối với bé". Khi  JaMichael xuất hiện với một cái đầu đầy tóc và bệnh viện không có tã lót đủ lớn để phù hợp với bé.

Cha của Michael Brown nói rằng ông hy vọng con trai mình sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá.

Tiểu đường thai kỳ và ảnh hưởng đến trẻ

Tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến phụ nữ trong thời kỳ mang thai.  Phần lớn phụ nữ sinh con ở Anh và xứ Wales đều có bệnh tiểu đường. Hầu hết các phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, nhưng một số có loại 1 hoặc bệnh tiểu đường loại 2. 

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh tiểu đường thai phát triển trong ba tháng cuối - sau 28 tuần - và thường biến mất sau khi em bé được sinh ra .

Tiểu đường là hiện tượng có quá nhiều glucose (đường) trong máu. 

Thông thường, lượng đường trong máu được kiểm soát bởi một hormone gọi là insulin. Nhưng trong khi mang thai, một số phụ nữ có lượng đường cao hơn so với mức bình thường trong máu của họ và cơ thể của họ không thể sản xuất đủ insulin để vận chuyển tất cả vào các tế bào.

Điều này có nghĩa rằng mức độ đường trong máu tăng lên. 

Tiểu đường thai kỳ có thể được kiểm soát bởi chế độ ăn uống và tập thể dục nhưng một số phụ nữ sẽ cần đến thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu .

Nếu bệnh tiểu đường thai kỳ không được phát hiện và kiểm soát, nó có thể làm tăng nguy cơ biến chứng khi sinh, chẳng hạn như trẻ sơ sinh lớn so với tuổi thai được gọi là macrosomia. 

Macrosomia là một thuật ngữ dùng để mô tả trẻ em khi chúng được sinh ra nặng hơn 8,8 £. Nó xảy ra vì đường dư thừa trong máu của người mẹ được truyền cho thai nhi.

Điều này làm cho thai nhi sản xuất hormone tăng trưởng insulin cho phép glucose vào tế bào, dẫn đến tăng trưởng. 

Macrosomia có thể dẫn đến một tình trạng gọi là ca đẻ khó. Điều này là khi đầu của em bé đi qua âm đạo, nhưng vai của bé bị mắc kẹt trong xương chậu của người mẹ trong khi sinh.

Điều này có thể gây nguy hiểm cho một đứa trẻ ngạt thở trong lúc sinh. Người ta ước tính có trong 200 ca có 1 ca gặp trường hợp này.

Các biến chứng khác liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ bao gồm nguy cơ sinh non sinh, hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh - khi một trẻ sơ sinh có lượng đường trong máu thấp, có thể gây ra kém ăn, da xanh nhẹ và có nguy cơ tử vong.

Dã Quỳ

Du lịch Anh sốt xình xịch nhờ 'em bé Hoàng gia'

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:02
Việc Hoàng tử bé xứ Cambridge chào đời hôm 22/7 đã thu hút đông đảo du khách quốc tế đến Anh quốc tham quan trong những tháng cuối năm 2013.

Gần 20 em bé đã tử vong sau tiêm văcxin

Thứ 4, 24/07/2013 | 20:39
Trong vòng hai năm qua, hàng loạt ca tai biến sau tiêm vacxin đã cướp đi sinh mạng gần 20 cháu bé. Cả người lớn cũng thiệt mạng sau khi chích ngừa.

Ly kỳ thế giới của hai em bé sống cùng hồn ma

Thứ 6, 05/07/2013 | 09:33
Bắt đầu từ năm 2011, cậu bé Jadon và cô bé Lucy Billington bắt đầu có khả năng nhìn thấy cũng như nói chuyện được với những linh hồn đã khuất.

Gặp 'em bé da cam' trong bức ảnh nổi tiếng thế giới

Thứ 2, 10/06/2013 | 13:54
Trong một dịp hoàn toàn tình cờ, cô gái khuyết tật với khuôn mặt dị dạng Nguyễn Thị Ly (ở Hà Tĩnh) hội ngộ với nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ Ed Kashi.

Hai em bé chào đời bên trong tòa nhà sập

Thứ 7, 27/04/2013 | 13:32
Hai nữ công nhân mang bầu mắc kẹt trong đống đổ nát của tòa nhà 8 tầng ở Bangladesh đã hạ sinh em bé và được lực lượng cứu nạn giải cứu an toàn.

Những em bé thứ 7 tỷ của thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Sáng ngày 31/10, thế giới đã chào đón một trong những em bé “7 tỷ” của thế giới, sau khi bé gái Danica May Camacho cất tiếng khóc chào đời tại một bệnh viện công ở Manila, Philippines. Tuy nhiên, không chỉ có Danica May Camacho là công dân thứ 7 tỷ duy nhất.