EU có thể cho phép Hungary và Slovakia tiếp tục mua dầu Nga

EU có thể cho phép Hungary và Slovakia tiếp tục mua dầu Nga

Thứ 2, 02/05/2022 | 21:44
0
Các nước EU đã chi 44 tỷ Euro nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga kể từ ngày 24/2 khi nước này phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Ủy ban châu Âu (EC) có thể cho phép Hungary và Slovakia không phải chấp hành lệnh cấm vận đối với dầu Nga khi xét đến mức độ phụ thuộc của 2 nước này vào dầu thô của Nga, Reuters dẫn lời 2 quan chức EU cho biết hôm 2/5.

Thông tin trên được đưa ra sau khi kênh truyền hình ZDF của Đức đưa tin rằng Hungary, Slovakia và Áo đã rút lại quyền phủ quyết ngăn chặn các lệnh trừng phạt đối với dầu thô của Nga nhập khẩu vào EU.

Dẫn lời một quan chức cấp cao của EU, ZDF cho biết, việc Đức tuyên bố ủng hộ lệnh cấm vận đã làm thay đổi tình hình, với tất cả các nước EU hiện ủng hộ việc ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga, như một biện pháp trừng phạt để đáp trả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Tuy nhiên, tin tức này đã bị Quốc vụ khanh phụ trách truyền thông quốc tế của Hungary Zoltán Kovács bác bỏ. Vị quan chức này đã tuyên bố trong một bài đăng trên Facebook rằng lập trường của Hungary liên quan đến các lệnh cấm vận đối với dầu khí của Nga không thay đổi. “Chúng tôi không ủng hộ chúng (các lệnh cấm)”, ông Kovács viết.

Tuần trước, tập đoàn dầu mỏ Hungary, MOL cho biết, sẽ mất tới 4 năm và tiêu tốn tới 700 triệu USD để thay thế lượng dầu nhập khẩu của Nga trong trường hợp châu Âu bị cấm vận hoàn toàn.

“Trung Âu và Hungary không có cách nào có thể thay thế dầu mỏ và các sản phẩm dầu thô của Nga trong một sớm một chiều. Điều này sẽ gây ra sự gián đoạn rất nghiêm trọng cho toàn khu vực”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MOL Zsolt Hernadi phát biểu trước cuộc họp đại hội đồng thường niên của MOL.

“Nếu dầu của Nga không được vận chuyển đến vào ngày mai qua đường ống Hữu nghị (Frendship), thì chúng tôi không thể đảm bảo mức tiêu thụ hiện tại với các sản phẩm nhập khẩu từ nơi khác”, ông Hernadi nhấn mạnh.

EC dự kiến vào ngày 3/5 sẽ hoàn tất gói trừng phạt tiếp theo và là gói thứ sáu của khối này đối với Moscow, bao gồm lệnh cấm mua dầu của Nga.

Lệnh cấm của EU đối với dầu Nga vào cuối năm nay được đưa ra nhằm giúp các nước EU có thời gian tìm kiếm các nhà cung cấp khác.

Thế giới - EU có thể cho phép Hungary và Slovakia tiếp tục mua dầu Nga

Một nhà máy lọc dầu ở Tyumen, Nga. Ảnh: NTV

Sau sự phản đối ban đầu, Đức hiện đang ủng hộ lệnh cấm vận dầu mỏ. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế và khí hậu của Đức Robert Habeck tuyên bố mục tiêu của nước này nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu của Nga vào cuối mùa hè này là khả thi.

Tuy nhiên, Hungary, quốc gia phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ của Nga, đã nhiều lần tuyên bố sẽ không ký các lệnh trừng phạt liên quan đến năng lượng. Slovakia cũng là một trong những nước EU phụ thuộc nhiều nhất vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Đưa ra sự miễn trừ cho Hungary và Slovakia có thể là một lựa chọn để duy trì sự thống nhất của khối 27 quốc gia. Dù sao thì lệnh cấm vận dầu mỏ cũng có thể được thực hiện theo từng giai đoạn, và chỉ có hiệu lực đầy đủ từ đầu năm sau, các quan chức EU cho biết.

Nếu EU đồng ý cấm vận dầu Nga, động thái này sẽ gửi làn sóng xung kích tới nền kinh tế thế giới.

Châu Âu là điểm đến của gần 1/2 sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu của Nga - mang lại cho Moscow một nguồn thu khổng lồ, từ đó tài trợ cho các hoạt động quân sự của họ ở Ukraine.

Các nước EU đã chi 44 tỷ Euro nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga kể từ ngày 24/2 khi nước này phát động cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Con số này cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA).

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trên là do giá năng lượng cao hơn chứ không phải là do khối lượng nhập khẩu nhiều hơn.

Nhìn chung, EU phụ thuộc vào Nga để đáp ứng 26% lượng dầu nhập khẩu, nhưng sự phụ thuộc là khác nhau giữa các quốc gia trong khối.

Minh Đức (Theo CEEnergy News, Reuters)

Khác biệt về chính sách của Ba Lan và Hungary đối với năng lượng Nga

Thứ 6, 29/04/2022 | 07:00
Trong khi Ba Lan muốn tách biệt khỏi các nguồn năng lượng từ Nga, thì Hungary cho thấy mối quan hệ năng lượng gần gũi với Nga.

EU "sớm hay muộn" cũng trừng phạt dầu và khí đốt Nga

Thứ 4, 06/04/2022 | 18:31
Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát hôm 24/2, EU đã chi 35 tỷ Euro cho nhập khẩu năng lượng từ Nga, theo ước tính của quan chức EU.

Liệu EU có dễ dàng áp trừng phạt lên khí đốt của Nga?

Thứ 3, 05/04/2022 | 18:49
Một lệnh trừng phạt nhắm vào lĩnh vực năng lượng thực sự có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Nga, đồng thời làm mất đi đòn bẩy khí đốt trong tương lai của Moscow.

Hungary không có kế hoạch hủy bỏ dự án nhà máy điện hạt nhân với Nga

Thứ 5, 03/03/2022 | 22:31
Hungary lo ngại cuộc chiến giữa Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt Nga mà EU đang tiến hành sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực năng lượng tại nước này.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.