EU, Mỹ tăng thêm trừng phạt, Nga hoan nghênh kết quả trưng cầu dân ý

EU, Mỹ tăng thêm trừng phạt, Nga hoan nghênh kết quả trưng cầu dân ý

Thứ 5, 29/09/2022 | 10:23
0
Đề xuất vòng trừng phạt mới của EU vẫn “để lọt” một mặt hàng, trong khi Thượng viện Nga có thể xem xét sự gia nhập của các vùng lãnh thổ mới vào ngày 4/10 tới.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 28/9 đã đề xuất một loạt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga để phản ứng với các cuộc trưng cầu dân ý ở 4 khu vực ly khai Ukraine.

Nói với các phóng viên ở Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, gói trừng phạt này được thiết kế để “khiến Điện Kremlin phải trả giá” vì làm leo thang xung đột với cái mà bà gọi là những cuộc bỏ phiếu “giả tạo” trên các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Theo đề xuất trừng phạt mới nhất của EC mà tờ Politico.eu nhìn thấy, EU đang nhắm đến việc cấm nhập khẩu một số sản phẩm thép từ Nga và các mặt hàng được coi là tạo ra thu nhập đáng kể cho Moscow, bao gồm các sản phẩm làm đẹp, trang điểm, các loại kem dưỡng trước và sau khi cạo râu, mỹ phẩm khử mùi cơ thể, cũng như xà phòng và giấy vệ sinh.

Đề xuất cấm nhập khẩu các mặt hàng như vậy từ Nga dự kiến sẽ tước đi thêm 7 tỷ Euro (6,7 tỷ USD) doanh thu của Moscow.

Thế giới - EU, Mỹ tăng thêm trừng phạt, Nga hoan nghênh kết quả trưng cầu dân ý

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Phó Chủ tịch EC Josep Borrell công bố đề xuất trừng phạt mới nhắm vào Nga, ngày 28/9/2022. Ảnh: EPA-EFE

Tuy nhiên, theo Politico, một mặt hàng vẫn bị loại khỏi danh sách trừng phạt lần này là kim cương Nga, điều sẽ khiến Bỉ và ngành công nghiệp kim cương phát triển mạnh mẽ của nước này hài lòng.

Thay vào đó, EC muốn cấm nhập khẩu “một số nguyên liệu được sử dụng trong ngành công nghiệp đồ trang sức như đá và kim loại quý”. Cơ quan điều hành EU cũng muốn trừng phạt Alrosa, công ty khai thác kim cương lớn nhất của Nga.

Lần này, EC cũng đề xuất áp trần giá dầu Nga, vốn trước đó đã được các nước G7 đồng ý. Ngoài ra, gói trừng phạt này cũng đề xuất cấm xuất khẩu đối với công nghệ quan trọng được sử dụng cho quân đội như linh kiện hàng không, linh kiện điện tử, các chất hóa học cụ thể, chip bán dẫn... cũng như cấm cung cấp các dịch vụ kiến trúc - kỹ thuật, tư vấn pháp lý và tư vấn CNTT cho các công ty và người dân ở Nga hoặc chính phủ Nga.

Gần 30 cá nhân và 8 công ty Nga cũng nằm trong diện bị đề xuất trừng phạt, bao gồm nhà chiến lược và triết học cánh hữu Alexander Dugin và ca sĩ Nikolay Rastorguyev, cũng như ông Alan Lushnikov - cổ đông lớn nhất của nhà sản xuất vũ khí Kalashnikov.

Đề xuất trừng phạt vẫn cần phải nhận được sự ủng hộ của 27 quốc gia thành viên EU thì mới có thể được thông qua.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2, EU đã thực hiện nhiều vòng trừng phạt nhắm vào các cá nhân, thực thể, hàng xuất khẩu, công nghệ và lĩnh vực ngân hàng của Nga, cũng như lệnh cấm vận đối với hầu hết các hoạt động xuất khẩu dầu và than từ Nga.

Thế giới - EU, Mỹ tăng thêm trừng phạt, Nga hoan nghênh kết quả trưng cầu dân ý (Hình 2).

Mọi người xếp hàng bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý ở Luhansk, ngày 24/9/2022. Không có khu vực nào trong số 4 khu vực diễn ra các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên bang Nga hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của Moscow. Ảnh: LA Times

Trong một diễn biến tương tự, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28/9 cho biết, Mỹ sẽ áp thêm trừng phạt “trong những ngày tới” để gây áp lực lớn hơn nữa đối với Nga cũng như các cá nhân và thực thể đang hỗ trợ nỗ lực của Moscow nhằm sáp nhập các vùng lãnh thổ ly khai - chiếm khoảng 15% diện tích Ukraine.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố, Mỹ sẽ không công nhận các khu vực do Nga sáp nhập.

Trước đó, tối hôm 27/9, giới chức chính quyền địa phương do Điện Kremlin bổ nhiệm ở các khu vực Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk, đã tuyên bố chiến thắng trong các cuộc trưng cầu dân ý. Họ cho biết thêm rằng tỉ lệ phiếu bầu ủng hộ việc gia nhập Nga ở 4 tỉnh dao động từ 87% đến 99,2%.

Kết quả đã được hoan nghênh ở Nga khi bà Valentina Matviyenko, người đứng đầu Thượng viện Nga, cho biết họ có thể xem xét việc gia nhập Liên bang Nga của các vùng lãnh thổ trên vào ngày 4/10 tới. Còn cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người đồng thời là một đồng minh của ông Putin, cho biết trên Telegram: “Kết quả đã rõ ràng. Chào mừng trở về nhà, về với Nga”!.

Minh Đức (Theo Reuters, Politico.eu)

Sau 6 tháng xung đột ở Ukraine, hàng hóa Nga vẫn “chảy” vào Mỹ

Thứ 6, 26/08/2022 | 03:54
Vào một ngày mùa hè năm nay, một tàu container khổng lồ đã cập cảng Baltimore của Mỹ với những lô hàng tấm ván ép, thanh nhôm và các vật liệu phóng xạ. Tất cả đều có nguồn gốc từ Nga. 

Châu Âu vẫn là đối tác lớn nhất của Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt

Thứ 4, 15/06/2022 | 20:49
Xuất khẩu của Nga sang Liên minh châu Âu tăng hơn gấp đôi trong quý I/2022, Đặc phái viên thường trực của Nga tại EU cho biết.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.