EU và ASEAN sắp trải qua “thay đổi to lớn”

EU và ASEAN sắp trải qua “thay đổi to lớn”

Thứ 4, 14/12/2022 | 14:02
0
Cách ASEAN và EU hành động và phản ứng với các thách thức, riêng rẽ hay cùng nhau, sẽ quyết định vận mệnh của hơn 1 tỷ người trong hai khu vực.

Là một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai khối, Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ nhóm họp trong Hội nghị Thượng đỉnh EU-ASEAN đầu tiên tại Brussel s(Bỉ) vào ngày hôm nay 14/12.

Thương mại, an ninh và phát triển bền vững nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao EU-ASEAN. Đây cũng là dịp để 2 bên nhìn lại 2 năm quan hệ đối tác chiến lược và đặt ra các ưu tiên trong tương lai.

Các thách thức và ưu tiên chung

Nhiều điều đã xảy ra kể từ khi quan hệ đối tác ASEAN-EU được nâng cấp lên tầm chiến lược (tháng 12/2020). Đại dịch Covid-19 toàn cầu đã phơi bày sự mong manh của các chuỗi giá trị quốc tế. Xung đột Nga-Ukraine đang gây ra những tác động kinh tế và căng thẳng địa chính trị nghiêm trọng. Cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày một gia tăng.

Cách ASEAN và EU hành động và phản ứng với các thách thức, riêng rẽ hay cùng nhau, sẽ quyết định vận mệnh của hơn 1 tỷ người trong hai khu vực.

An ninh hàng hải từ lâu đã là ưu tiên chung của cả EU và ASEAN, đặc biệt là trong khu vực Biển Đông, nơi mà 40% ngoại thương của EU đi qua. Ngoài ra, cướp biển, buôn lậu, nhập cư bất hợp pháp, quản lý thảm họa và tác động của ô nhiễm và biến đổi khí hậu là những chủ đề thường xuyên trong chương trình nghị sự.

Hội nghị Thượng đỉnh EU-ASEAN mang đến nhiều cơ hội để hai bên lập chiến lược cho các yếu tố hợp tác an ninh và quốc phòng trong tương lai.

Thế giới - EU và ASEAN sắp trải qua “thay đổi to lớn”

Công tác chuẩn bị hội trường cho Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm EU-ASEAN ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Consilium.europa.eu

Với việc châu Âu đang chịu áp lực phải tái tạo cấu trúc an ninh của mình kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát, 27 quốc gia thành viên của EU có thể học hỏi từ ASEAN và khái niệm về các vòng tròn đồng tâm của các nước Đông Nam Á, theo đó sự hợp tác trong một nhóm nhỏ hơn sẽ củng cố sự tham gia của ASEAN trong một nhóm lớn hơn.

Ưu tiên thứ hai của ASEAN, cũng như của châu Âu, là phục hồi kinh tế. Những tác động lâu dài của cạnh tranh Mỹ-Trung trong các lĩnh vực như công nghệ cao và viễn thông, ngân hàng và tài chính, có thể buộc các nước Đông Nam Á phải đưa ra những lựa chọn khó khăn. Đồng thời, sự gián đoạn trong chuỗi giá trị toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành sản xuất của ASEAN.

“Sau những bài học rút ra từ đại dịch Covid, từ xung đột Nga-Ukraine, việc đa dạng hóa và thiết lập chuỗi cung ứng linh hoạt là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự thương mại của EU”, Tiến sĩ Hu Weinian, một nhà nghiên cứu về EU-ASEAN tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Châu Âu, nhận định. “ASEAN sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong đó.”

Cơ hội mới, sức mạnh mới

Là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài số một tại ASEAN, EU quyết tâm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trong khu vực. Đầu tiên và quan trọng nhất, điều này có nghĩa là theo đuổi chương trình nghị sự thương mại của hai bên.

Với hơn 215,9 tỷ Euro thương mại hàng hóa vào năm 2021, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU bên ngoài châu Âu. Tương tự, EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của ASEAN, sau Trung Quốc va Mỹ, chiếm khoảng 10,6% thương mại của khối các nước Đông Nam Á. EU cho đến nay cũng là nhà đầu tư lớn nhất tại các nước ASEAN.

Các hiệp định thương mại tự do giữa EU với Singapore và Việt Nam đã có hiệu lực. Brussels đang cố gắng mở rộng danh sách các đối tác của mình, ưu tiên ký kết các thỏa thuận tương tự với các nước ASEAN khác, đáng chú ý nhất là với Indonesia, nơi các cuộc đàm phán đang diễn ra, và với Malaysia, Thái Lan và Philippines, nơi EU đã thiết lập các cơ quan đàm phán.

Một lần nữa, Hội nghị Thượng đỉnh EU-ASEAN mang đến cơ hội để hai bên theo đuổi các thỏa thuận này với sức mạnh mới.

Thế giới - EU và ASEAN sắp trải qua “thay đổi to lớn” (Hình 2).

EU lâu nay vẫn nổi tiếng là một thị trường tiềm năng nhưng cực kỳ khó tính, với nhiều quy định ngặt nghèo được đặt ra cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của các nước châu Á như sắt, thép, thủy hải sản… Ảnh: CNBC

Tại hội nghị, EU có thể sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự về kết nối, cố gắng “quyến rũ” ASEAN bằng chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu (Global Gateway), một quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 300 tỷ Euro để thúc đẩy các dự án kết nối ở các nền kinh tế đang phát triển. Global Gateway được nhiều người coi là một nỗ lực của EU để cạnh tranh với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, với việc châu Âu đang tìm cách trở thành đối tác được lựa chọn.

Mối quan hệ EU-ASEAN đang ở đỉnh điểm của một sự “thay đổi to lớn”. Chưa bao giờ như bây giờ EU lại quan tâm nhiều đến việc hợp tác với ASEAN và các thành viên của khối này về nhiều mặt đến thế. Mối quan tâm mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của EU trong việc hợp tác với ASEAN là cơ hội đồng bộ cho cả hai bên.

Để hợp tác với EU đạt được những lợi ích lớn hơn, ASEAN phải giữ lời hứa của mình trong khi cố gắng bắt kịp EU trong việc cải thiện các nền kinh tế và nguồn nhân lực của chính mình.

Minh Đức (Theo Diplomat, Channel News Asia, Hindustan Times)

Kỳ vọng gì từ Thượng đỉnh EU-ASEAN?

Thứ 3, 13/12/2022 | 21:36
Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thúc đẩy quan hệ thương mại với ASEAN là ưu tiên của các nhà lãnh đạo EU.

Đông Nam Á ảnh hưởng ra sao nếu mối lo EU suy thoái thành hiện thực?

Thứ 7, 10/09/2022 | 11:40
Suy thoái kinh tế châu Âu sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến xuất khẩu hàng hóa, du lịch và đầu tư của Đông Nam Á.

EU mong ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được COC có tính ràng buộc pháp lý

Thứ 2, 05/08/2019 | 19:47
Tại buổi hội đàm ngày 05/8/2019, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini bày tỏ mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được COC có tính ràng buộc pháp lý.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.