F0 tăng cao, Sở Y tế Hà Nội cho rằng

F0 tăng cao, Sở Y tế Hà Nội cho rằng "vẫn được kiểm soát"

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 4, 23/02/2022 | 17:36
0
Thành phố khẳng định sẵn sàng, chủ động ứng phó và yêu cầu tập trung nguồn lực, tiết giảm tối đa tỷ lệ chuyển tầng và tử vong, bỏ ngay tâm lý "ai rồi cũng là F0".

Theo báo cáo của Sở Y tế tại phiên họp trực tuyến của TP với các Quận, huyện, thị xã để triển khai quyết liệt hơn các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ngày 23/2, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội tăng cao. Có ngày ghi nhận 6.860 ca và dự báo tiếp tục tăng trong các tuần tiếp theo.

Sở Y tế khẳng định, dịch bệnh vẫn được kiểm soát bởi các biện pháp cụ thể như: công tác phòng chống Covid-19 được tập trung vào tiêm chủng, quản lý và điều trị bệnh nhân; ứng dụng nền tảng công nghệ vào quản lý, theo dõi, chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19 từ sớm, từ cơ sở…

Thành phố cũng tăng cường công tác điều trị, thực hiện trực 4 cấp với thời gian 24/24h tại các bệnh viện, cơ sở thu dung để sẵn sàng thu nhận người bệnh khi chuyển tầng; tăng cường kết nối thông tin hỗ trợ và cấp phát thuốc kịp thời cho người dân. Việc tiêm vét theo chỉ đạo của Thủ tướng được thực hiện hiệu quả, cơ bản hoàn thành… Kết quả đã khống chế tỷ lệ chuyển tầng ở mức 0,36%, tỷ lệ tử vong là 0,19%.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung phân tích thêm, số ca tăng cao cơ bản nằm trong dự báo của thành phố và lãnh đạo thành phố đã có những chỉ đạo cụ thể với từng nhiệm vụ rõ ràng. Mỗi quận, huyện cần có thêm các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế ở địa bàn.

Hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng nặng, tử vong

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu rõ, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay diễn biến phức tạp. Số ca mắc mới tăng nhanh, trung bình những ngày gần đây là 5.128 ca/ ngày. Bên cạnh đó, việc cho phép mở cửa các dịch vụ, du lịch, hàng không, thời tiết lạnh là những diễn biến mang lại nhiều thách thức.

Đáng chú ý, kết quả giải trình tự gene các ca bệnh ở Hà Nội hiện nay đã có 4 trường hợp ở Bệnh viện Bạch Mai nhiễm chủng Omicron. Điều này được thành phố dự báo từ trước và đã triển khai các kế hoạch ứng phó cụ thể.

Đánh giá về dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Phó Chủ tịch UBND TP phân tích rõ tình hình: “97% là ca nhẹ, không triệu chứng và thành phố vẫn luôn chủ động chuẩn bị 8.500 giường (thêm 1.655 giường cho nhi khoa và trẻ em). Hiện dư địa vẫn còn 40%. Bên cạnh đó là các bệnh viện Trung ương cũng còn nhiều giường bệnh cho bệnh nhân Covid-19. Thành phố có thể kích hoạt bệnh viện chuyên điều trị ngoại vi ngay khi cần thiết. Bệnh viện Đức Giang có thể tập trung chuyên điều trị bệnh nhân tầng 3”.

Sự kiện - F0 tăng cao, Sở Y tế Hà Nội cho rằng 'vẫn được kiểm soát'

Toàn cảnh phiên họp trực tuyến của TP với các quận, huyện, thị xã ngày 23/2.

Trong diễn biến đó, Phó Chủ tịch UBND TP - Chử Xuân Dũng ghi nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cấp cơ sở. Để có những giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn nữa, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị phải có thái độ bình tĩnh và tư tưởng thích ứng an toàn nhưng không chủ quan; vẫn kiên trì với quan điểm phân cấp đến các quận, huyện, thị xã và “4 tại chỗ”; tiếp tục tập trung nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở (tập trung quản lý F0 tại nhà; không để tình trạng F0 không có thông tin; đảm bảo các túi thuốc A, B, C; tăng cường tập huấn hướng dẫn chủ động và nhuần nhuyễn; điều phối các lực lượng hiệu quả cao nhất...

“Phải hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng nặng, tử vong. Đây là mục tiêu cao nhất, phải làm bằng được”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị cần chú trọng triển khai tập trung, hiệu quả Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 17/02/2022 của UBND TP về quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 trên địa bàn.

Đảm bảo việc ăn nghỉ, sinh hoạt của học sinh, sinh viên

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa cho biết, tuần qua, số học sinh đi học trực tiếp có giảm. Cụ thể, học sinh khối THPT những ngày đầu đi học với tỷ lệ trên 90%, tuần qua giảm xuống xuống 75,4%; học sinh khối THCS đến trường còn 77,02%; học sinh tiểu học ở các huyện đến trường còn 79%. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh; hỗ trợ các nhà trường về y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Đáng chú ý, để đảm bảo các hoạt động thông suốt, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh quan điểm, các cơ quan - đơn vị phải bố trí cán bộ phù hợp với biện pháp phòng dịch. Kết hợp làm việc online và trực tiếp. Đi kèm với đó là cách ứng xử thích ứng an toàn của toàn xã hội cho phù hợp.

Từ đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo việc ăn nghỉ, sinh hoạt của học sinh, sinh viên F0 tại các khu nhà trọ, gắn với trách nhiệm của chính quyền cơ sở với thái độ rõ ràng. Các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy, các Sở chuyên ngành sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất. Đơn vị nào vi phạm, thiếu trách nhiệm sẽ xử lý nghiêm.

Sự kiện - F0 tăng cao, Sở Y tế Hà Nội cho rằng 'vẫn được kiểm soát' (Hình 2).

Thành phố yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo việc ăn nghỉ, sinh hoạt của học sinh, sinh viên.

“Thành phố nhất quán phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương. Các kiến nghị của cơ sở đề xuất khẩn trương, kể cả qua điện thoại để thành phố đồng hành tháo gỡ khó khăn kịp thời. Các đồng chí phải chủ động hơn, kiến nghị sớm và kịp thời hơn”, Phó Chủ tịch UBND TP - Chử Xuân Dũng nêu rõ.

Nêu việc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai vừa qua quá tải trong xét nghiệm, khi có hơn 90.000 dân mà chỉ có 10 nhân viên y tế, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải chủ động có phương án tăng cường lực lượng cho các địa bàn "nóng"...

Nguy hiểm từ tâm lý "rồi ai cũng sẽ là FO"

Theo phân tích của Tổ chức Y tế Thế giới, chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn nhiều so với chủng Delta. Do đó, việc Hà Nội đã xuất hiện các ca bệnh Covid-19 chủng Omicron là dấu hiệu cho thấy số ca nhiễm cộng đồng có thể nhiều hơn và lây lan nhanh hơn. Vì vậy số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội sẽ có thể tiếp tục tăng. Mỗi người dân cần bỏ ngay tâm lý “rồi ai cũng là F0”, chủ quan kể cả khi đã tiêm 3 mũi bởi di chứng của Covid-19 có thể có với bất kỳ ai khi bị nhiễm và khỏi bệnh.

Phát triển văn hóa thành nền kinh tế mũi nhọn của Thủ đô

Thứ 3, 22/02/2022 | 19:56
Thành phố Hà Nội xác định phát triển công nghiệp văn hóa là một ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tham vấn ý kiến về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Thứ 3, 22/02/2022 | 18:37
Cơ quan chức năng ở Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày, triển lãm để tham vấn ý kiến về kết quả thi tuyển và tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Cùng tác giả

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.