Fan công nghệ có nên chờ đợi một chiếc smartphone trong suốt?

Thứ 2, 11/03/2024 | 05:54
0
Liệu một chiếc điện thoại có màn hình trong suốt có khả thi hay không? Người tiêu dùng có nên chờ đợi "siêu phẩm" này hay không?

Thực tế, giới công nghệ đã được sử dụng màn hình trong suốt từ lâu, kể từ Sony Xperia Pureness. Tuy nhiên, phải đến Triển lãm di động toàn cầu - MWC 2024 ở Barcelona (Tây Ban Nha) năm nay, các tín đồ công nghệ mới cảm thấy công nghệ này đã sẵn sàng để biến điện thoại trong suốt thành hiện thực.

Ảnh minh họa.

Tại MWC 2024, Lenovo đã giới thiệu một chiếc máy tính xách tay trong suốt với màn hình LED. Thiết bị này khá giống thiết bị liên lạc bằng kính trong phim "The Expanse". Vậy liệu công chúng có sớm thấy được điện thoại thông minh trong suốt hay không và chúng ta có thực sự cần chúng không?" Trước tiên, cùng tìm hiểu nhanh về công nghệ LED trong suốt.

Đèn LED trong suốt là gì?

Hầu hết các thiết bị hiện đại ngày nay đều sử dụng công nghệ LED trong màn hình (mặc dù LCD vẫn là một lựa chọn giá rẻ). LED là viết tắt của Điốt phát sáng - điốt phát ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua chúng.

Ảnh minh họa.

OLED là sự phát triển của công nghệ LED. Trong khi điốt LED được sử dụng làm đèn nền cho lớp LCD (Liquid Crystal Display) thì điốt OLED (Organic LED) có thể phát ra nhiều màu sắc khác nhau với cường độ cao. Công nghệ LED trong suốt sử dụng chất nền trong suốt để giữ các điốt này lại với nhau và khi không sử dụng, chúng cho phép ánh sáng đi qua chúng (70–80%).

Để làm được điều này, cần có cực dương trong suốt và các kết nối siêu mỏng hoặc trong suốt giữa các điốt. Trước đây, công nghệ này chỉ có thể tạo ra hình ảnh đơn sắc và khá đắt tiền nhưng những tiến bộ trong quy trình sản xuất đã giúp tạo ra chiếc máy tính xách tay trong suốt nói trên.

iPhone trong suốt sẽ ra mắt?

Thực tế, việc sản xuất một chiếc điện thoại trong suốt lại không thực tế chút nào. Trước hết, người dùng sẽ bị phân tâm bởi mọi thứ đang diễn ra đằng sau màn hình. Thứ hai, người lạ có thể nhìn thấy những gì bạn nhìn thấy (mặc dù đó là hình ảnh phản chiếu khi nhìn từ phía sau).

Điều này làm dấy lên mối lo ngại lớn về quyền riêng tư. Các chuyên gia hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách thêm một lớp phân cực điện sắc để làm cho màn hình trở nên mờ đục chỉ bằng một lần nhấn nút, vậy màn hình trong suốt để làm gì?

Ảnh minh họa.

Cùng với đó, tất cả các thiết bị điện tử khác trong điện thoại thông minh đều phải trong suốt. Smartphone sẽ cần một pin trong suốt, chip, bảng in, v.v tất cả đều trong suốt. Về mặt kỹ thuật, nhà sản xuất có thể đóng gói những bộ phận này vào một phần nhỏ, không trong suốt của điện thoại (giống như Sony đã làm với Xperia Pureness). Nhưng ngoài yếu tố thú vị, không có ứng dụng thực tế nào của công nghệ trong suốt này trên điện thoại thông minh. Vậy màn hình trong suốt thuộc về lĩnh vực nào?

Ứng dụng màn hình LED trong suốt

Ảnh minh họa.

Điều đầu tiên là quảng cáo. Các màn hình trong suốt có thể đặt trên các cửa sổ ở nhà ga, tàu điện ngầm. Điều này giúp hành khách vừa có thể nắm bắt thông tin, vừa có thể nhìn cảnh vật bên ngoài.

Màn hình HUD của Corvette C6.

Một ứng dụng thú vị khác là lắp đặt màn hình trong suốt trong nhà dưới dạng cửa sổ. Người dùng có thể tùy ý hiển thị dự báo thời tiết và các thông tin hữu ích khác, và khi mặt trời lặn, những cửa sổ khổng lồ này có thể trở thành hệ thống rạp hát tại nhà.

Thêm vào đó, công nghệ này cũng có thể biến kính chắn gió ô tô thành màn hình tương tác, hiển thị tốc độ, hướng dẫn điều hướng, vạch làn đường khi tầm nhìn thấp hoặc vào ban đêm, v.v. Trên thực tế, điều này đã được thực hiện ở một mức độ nào đó (trong màn hình HUD của chiếc xe hơi Chevrolet Corvette C6).

Tạm kết

Rõ ràng, một chiếc điện thoại thông minh trong suốt (hoặc bán trong suốt) đều rất thú vị. Nhiều người sẵn sàng chi mạnh tay để sở hữu "siêu phẩm" này. Tuy nhiên, chúng sẽ không dành cho tất cả mọi người vì mức giá quá đắt và tính ứng dụng chưa cao.

An Nhiên - PhoneArena

Cùng chuyên mục

Saigon Co.op khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng trên kênh online và offline

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:52
Chương trình khuyến mãi chào mừng sinh nhật 35 năm của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) với chủ đề “Saigon Co.op 35 năm - Niềm tin gắn kết” diễn ra tại hơn 800 điểm bán bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, Sense Market trên toàn quốc… đang bước vào giai đoạn tăng tốc về đích.

Những con số ấn tượng tại ngày hội chăm sóc xe chính hãng

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:54
Lần đầu tiên Hyundai Việt Nam tổ chức ngày hội chăm sóc xe chính hãng đã được nhiều khách hàng tham gia.

TOP xe tay ga 50cc thiết kế cổ điển không cần bằng lái

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:52
Mặc dù xe máy điện đã ngày càng phổ biến hơn nhưng vấn đề về pin vẫn là điều mà nhiều người cân nhắc khi mua. Đây chính là lý do thay vì mua các mẫu xe máy điện, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn mua xe máy điện 50cc cho các em học sinh cấp 3. 

Ăn bánh mì chảo, khách kinh hãi phát hiện dòi bò lúc nhúc trên pate

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:28
Khách phát hiện dòi bò lúc nhúc trên miếng pate nên đã từ chối dùng bữa.

Xe điện giá rẻ giảm 50 triệu đồng để tìm khách hàng mới

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:25
Mẫu xe điện Trung Quốc cỡ nhỏ vừa có đợt giảm giá lên đến 50 triệu đồng